Giảm giá kịch sàn, thị trường ô tô vẫn tăng trưởng đì đẹt

Trong tháng 11/2019, dù hầu hết các hãng xe giảm giá, ưu đãi mạnh tay song thị trường ô tô chỉ tăng trưởng 3%.

Thị trường ô tô tăng trưởng chậm dù các hãng xe ra sức ưu đãi trong những tháng cuối năm

Thị trường ô tô tăng trưởng chậm dù các hãng xe ra sức ưu đãi trong những tháng cuối năm

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo doanh số tháng 11/2019 của các thành viên. Trước tình hình hầu hết các hãng xe VAMA giảm giá kịch sàn nhiều mẫu ô tô, nhiều người dự đoán doanh số sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên kết quả kinh doanh chỉ tăng 3% so với tháng trước cũng như cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong tháng 11/2019, các thành viên VAMA bán ra tổng cộng 29.846 xe, bao gồm 22.312 xe du lịch, 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng. Trong đó, xe sản xuất lắp ráp chiếm 16.595 chiếc, xe nhập khẩu là 13.251 xe. So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 4%, xe thương mại giảm 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9% so với tháng trước.

Với kết quả kinh doanh kể trên, thị trường ô tô đang tăng trưởng kém xa so với kỳ vọng của các doanh nghiệp ô tô hồi đầu năm là 30%. Tính đến hết tháng 11/2019, doanh số các thành viên VAMA mới chỉ tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe sản xuất lắp ráp tăng nhẹ 13%, trong khi xe nhập khẩu tăng tới 98%.

Doanh số ô tô 11 tháng năm 2019 cho thấy xe nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh so với năm trước

Doanh số ô tô 11 tháng năm 2019 cho thấy xe nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh so với năm trước

Với tình hình kinh doanh như hiện tại, khả năng cao mục tiêu tăng trưởng 30% trong năm 2019 sẽ rất khó đạt được, dù trong tháng 12/2019, các hãng xe, đại lý tiếp tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá xe. Theo ý kiến chuyên gia, vào tháng cuối năm này, các hãng xe, đại lý ưu đãi, giảm giá mạnh một phần vì đây là mùa mua sắm ô tô mạnh nhất trong năm, nhằm thu hút nhiều khách hàng đang có ý định mua xe.

Bên cạnh đó, một phần do các hãng xe đã dự đoán sai mức tăng trưởng, ồ ạt tiến hành nhập khẩu ô tô, trong khi hoạt động sản xuất lắp ráp xe vẫn duy trì và đẩy mạnh. Thị trường không tăng trưởng như kỳ vọng dẫn tới thừa nguồn cung, tồn hàng và hãng xe, đại lý buộc phải giảm giá, thậm chí chịu lỗ để đẩy hàng tồn, tiếp tục hoạt động kinh doanh ô tô mới.

Minh Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/giam-gia-kich-san-thi-truong-o-to-van-tang-truong-di-det-d444962.html