Giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại huyện Nho Quan

Sáng 20/6, Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân trong thời gian từ năm 2023 đến hết quý I/2024 tại huyện Nho Quan.

Quang cảnh buổi giám sát.

Quang cảnh buổi giám sát.

Đồng chí Đinh Trường Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì buổi giám sát. Tham gia Đoàn giám sát có lãnh đạo, đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan.

Thời gian qua, công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Nho Quan quan tâm. Đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao; công tác xử lý đơn cơ bản đảm bảo đúng trình tự, đề xuất hướng giải quyết phù hợp.

Từ ngày 1/1/2023 đến 31/3/2024: Toàn huyện đã tiếp 78 lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân của huyện và địa điểm tiếp công dân của UBND các xã, thị trấn để kiến nghị, phản ánh với 73 vụ việc; đã chỉ đạo giải quyết xong 154/156 đơn theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 98,7%, đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết 2 đơn. Trên địa bàn huyện không có vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài.

Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện trong việc thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

Đoàn cũng đã tiến hành giám sát tại xã Văn Phong. Xã đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Từ ngày 1/1/2023 đến 31/3/2024, xã đã giải quyết 5/5 đơn thư của công dân thuộc thẩm quyền; tiếp công dân 118 buổi. Về cơ bản, việc giải quyết đơn của xã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, không để kéo dài, phát sinh thành điểm nóng và khiếu kiện đông người.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân tại huyện Nho Quan và xã Văn Phong còn những tồn tại, hạn chế và gặp nhiều khó khăn.

UBND huyện Nho Quan kiến nghị MTTQ và tổ chức chính trị-xã hội các cấp tiếp tục quan tâm, phối hợp với UBND huyện trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; vận động các thành viên, hội viên của tổ chức mình chấp hành các quyết định, kết luận giải quyết đơn đã đảm bảo và có hiệu lực theo quy định của pháp luật; kịp thời trao đổi thông tin cho huyện về tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri và nhân dân để các cơ quan hành chính kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, qua đó hạn chế đơn thư, không tạo thành các điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

UBND xã Văn Phong đề nghị thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Trao đổi, thảo luận tại buổi giám sát, các thành viên Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và công dân tại huyện Nho Quan và xã Văn Phong thời gian qua. Đồng thời, trao đổi làm rõ những nội dung liên quan đến công tác tổ chức tiếp công dân; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư ở cơ sở; trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tham gia hòa giải ở cơ sở…

Đoàn giám sát đề nghị huyện Nho Quan, xã Văn Phong tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn và khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm trách nhiệm người đứng đầu, làm tốt công tác phối hợp giữa chính quyền với MTTQ lắng nghe ý kiến của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn…, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Kiều Ân - Trường Giang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/giam-sat-cong-tac-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-don-thu-khieu/d2024062014023749.htm