Giám sát tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại An Giang

Để giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024, sáng 2/10, Đoàn giám sát do Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh An Giang về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn từ 01/08/2023 - 31/07/2024.

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, từ ngày 01/08/2023 – 31/07/2024, tổng số lượt tiếp công dân là 7.416 lượt. Do khuyết vị trí Chủ tịch UBND tỉnh từ tháng 1 đến 31/7/2024 nên số lượt tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh mới chỉ là 5 lượt.

Mặc dù công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã có nhiều biến tích cực, tuy nhiên, lượng đơn không thuộc thẩm quyền phải xử lý lại rất cao, chiếm đến gần 79% trong tổng đơn đủ điều kiện xử lý. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự xã hội. Nguyên nhân được cho là do chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa theo kịp thực tiễn, nhất là bồi thường về đất ở, chính sách hỗ trợ vẫn còn thấp, một số trường hợp số tiền nhận bồi thường, hỗ trợ chưa đủ để tạo lập chỗ ở mới tốt hơn.

Tại cuộc làm việc, đoàn giám sát cũng chỉ ra một số bất cập, tồn tại như: Vẫn còn tình trạng chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số ngành, địa phương chưa được cao, chưa thực sự coi trọng việc đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

Trần Tiến - Ngọc Tuấn

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/giam-sat-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-tai-an-giang-238120.htm