Giảm tai nạn hàng hải nhờ đầu tư hạ tầng và tăng cường quản lý tại cảng biển Đà Nẵng

Nhờ thực hiện đồng bộ các quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP về quản lý hoạt động hàng hải, công tác bảo đảm an toàn tại vùng nước cảng biển Đà Nẵng đạt hiệu quả tích cực, lưu lượng tàu thuyền tăng mạnh nhưng số vụ tai nạn giảm dần qua từng năm.

Những năm gần đây, công tác bảo đảm an toàn hàng hải tại vùng nước cảng biển Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực. Theo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, từ năm 2015 đến nay, số lượt tàu ra vào cảng tăng bình quân khoảng 10%/năm. Dù lưu lượng tàu thuyền tăng mạnh, toàn khu vực chỉ ghi nhận 8 vụ tai nạn hàng hải và số vụ tiếp tục giảm qua từng năm.

Tuyến luồng Thọ Quang được nạo vét phù hợp với thiết kế cho tàu 5.000–10.000 DWT.

Tuyến luồng Thọ Quang được nạo vét phù hợp với thiết kế cho tàu 5.000–10.000 DWT.

Tỷ lệ tai nạn hàng hải trên tổng lượt tàu thông qua cảng giảm rõ rệt, cho thấy hiệu quả từ việc đầu tư hạ tầng, nâng cấp trang thiết bị giám sát và đặc biệt là tăng cường vai trò quản lý nhà nước theo đúng quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP - văn bản quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

Theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, số lượng tàu đến, rời cảng Đà Nẵng tăng đều qua các năm khiến yêu cầu về an toàn, điều động và kiểm soát giao thông hàng hải ngày càng cao.

Cục Hàng hải Việt Nam đã trang bị Hệ thống VTS bao gồm các hệ thống thành phần như: Radar, camera, Hệ thống nhận dạng tự động (AIS), hệ thống SCADA cho Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng để hỗ trợ công tác điều động, giải quyết tàu ra vào cảng biển Đà Nẵng bảo đảm an toàn.

Nhờ đó, giúp giảm thiểu số vụ tai nạn, sự cố hàng hải trong vùng nước cảng biển Đà Nẵng cũng như tăng cường vai trò giám sát, quản lý nhà nước về hàng hải của cảng vụ hàng hải tại khu vực quản lý.

Cạnh đó, tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng được tập trung nạo vét, duy tu để bảo đảm chuẩn tắc thiết kế. Đến năm 2022, luồng đạt độ sâu -11m (HĐ), đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

Tại khu vực vịnh Đà Nẵng, luồng Thọ Quang cũng được cải tạo sau nhiều năm chưa được nạo vét. Năm 2023, luồng đạt độ sâu -8,1m tại khu vực bến cảng Sơn Trà và -5,6m trên đoạn từ vùng quay tàu đến Nhà máy đóng tàu Sông Thu, phù hợp cho tàu 5.000–10.000 DWT hoạt động an toàn.

Số lượt tàu ra vào cảng biển Đà Nẵng tăng nhưng số vụ va chạm giảm đều qua từng năm.

Số lượt tàu ra vào cảng biển Đà Nẵng tăng nhưng số vụ va chạm giảm đều qua từng năm.

Hệ thống báo hiệu hàng hải được rà soát, bổ sung và lắp đặt thiết bị AIS trên toàn bộ các phao báo hiệu, giúp thuyền trưởng và hoa tiêu nhận diện, điều động tàu thuận lợi hơn, hạn chế rủi ro va chạm.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết thêm, công tác quản lý, giám sát hoạt động tàu thuyền, điều phối giao thông hàng hải tại vùng nước cảng biển được triển khai thực hiện theo quy định tại Nghị định 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải và các văn bản hướng dẫn thực hiện và các nội quy, quy chế bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho thuyền viên trên các tàu cá về Thông tư số 19/2013/TT-BGTVT nhằm nâng cao nhận thức pháp luật hàng hải, phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền cho thuyền viên, đặc biệt là tàu cá, về các quy định bảo đảm an toàn hàng hải, trong đó có Thông tư 19/2013/TT-BGTVT liên quan đến phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Việc giảm mạnh số vụ tai nạn hàng hải trong khi lưu lượng tàu thuyền tăng đều là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của sự kết hợp giữa đầu tư hạ tầng hiện đại, nâng cấp tuyến luồng, tăng cường giám sát bằng hệ thống VTS cùng với việc thực hiện thống nhất quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP, giúp hoạt động hàng hải tại Đà Nẵng an toàn, thông suốt và chuyên nghiệp hơn.

Nghị định 58/2017/NĐ-CP có các nội dung chính, gồm: Quy định trách nhiệm của cảng vụ hàng hải trong kiểm tra tàu thuyền, điều phối giao thông hàng hải, giám sát an toàn – an ninh – môi trường trong vùng nước cảng biển.

Quy định điều kiện đối với các loại hình: đại lý tàu biển, môi giới hàng hải, lai dắt tàu, nạo vét duy tu luồng, vận tải biển…; Quy định tiêu chuẩn, cấp chứng chỉ, phạm vi hoạt động và trách nhiệm của tổ chức cung cấp dịch vụ hoa tiêu; Quy định thủ tục tàu ra/vào, neo đậu, di chuyển trong vùng nước cảng biển; bảo đảm tuân thủ quy tắc phòng ngừa đâm va.

Yêu cầu các tổ chức, tàu thuyền tuân thủ quy định ISPS, đảm bảo an ninh cảng biển, phòng ngừa và xử lý ô nhiễm dầu, hóa chất; Phân công trách nhiệm phối hợp giữa Cảng vụ – MRCC – Biên phòng – Kiểm ngư trong các tình huống cứu nạn trên biển...

Vĩnh Nhân

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/giam-tai-nan-hang-hai-nho-dau-tu-ha-tang-va-tang-cuong-quan-ly-tai-cang-bien-da-nang-192251204094657612.htm