Giảm thuế, phí để 'kéo' giá xăng dầu có khả thi?

Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá, để điều chỉnh mức thuế, phí cần có các báo cáo đánh giá; Trường hợp giá tăng quá 10% sẽ báo cáo Thủ tướng.

Giá dầu cao, thuế phí là công cụ duy nhất

Sau kỳ điều chỉnh ngày 11/2, giá xăng RON 95 vượt mức 25.000 đồng/lít, lên mức cao nhất trong 8 năm. Thị trường vẫn tiếp tục “nóng” khi dự báo giá còn tăng tiếp.

Còn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn tiếp tục xót xa kêu than cảnh bán càng nhiều càng lỗ nặng khi kỳ điều hành giá trong nước chưa sát với thế giới.

Giá xăng lên mức cao nhất trong 8 năm

Giá xăng lên mức cao nhất trong 8 năm

Trong khi, giá xăng dầu có tác động lớn tới tăng trưởng kinh tế do giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm tổng sản phẩm trong nước GDP giảm khoảng 0,5%, đây là mức giảm khá lớn.

Nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, liên Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tập trung 3 nhóm giải pháp: Đảm bảo nguồn cung; kiểm tra, kiểm soát thị trường và điều hành giá.

Phân tích về dư địa của các công cụ điều hành, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện có đơn vị âm, có doanh nghiệp vẫn dương.

Xăng "cõng" tới 43,2% thuế, phí; Dầu tới 27,2%

Hiện nay, theo thống kê thì 1 lít xăng dầu phải chịu 5,6 loại thuế, phí, bao gồm: Thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT theo giá bán (10%), chi phí kinh doanh định mức ( RON 95 mức 1.050 đồng/lít), lợi nhuận định mức (RON 95 mức 300 đồng/lít) của từng loại xăng dầu.

Điều này khiến cho mỗi lít xăng RON95 với giá 25.332 phải “cõng” đến 10.942 đồng thuế, phí (tức là 43,2% trong giá cơ sở). Mỗi lít xăng E5 RON92 với giá 24.771 đồng/lít phải cõng 10.576 đồng thuế, phí (chiếm 42,7%).

Còn mỗi lít dầu Diesel với giá 20.265 đồng/lít phải “cõng” đến 5.294 đồng thuế, phí (chiếm 26,1%). Mỗi lít dầu hỏa với giá 18.851 đồng/ phải “cõng” 4.005 đồng thuế, phí (chiếm 21,2%). Mỗi lít dầu mazut với giá 17.659 đồng/kg phải “cõng” 4.809 đồng/kg chiếm 27,2%.

Song quỹ này cũng có hạn, nên nếu tới đây diễn biến giá dầu thế giới tăng quá cao, có thể đạt 100 USD một thùng, tác động tiêu cực tới kinh tế trong nước sẽ phải dùng các công cụ khác như thuế, phí.

Bởi nếu giá xăng dầu trong nước quá cao có thể làm vô hiệu hóa một số chính sách của chương trình phục hồi kinh tế tổng thể mà Chính phủ đang tiến hành.

Như vậy khi giá cao, thuế, phí là công cụ duy nhất để điều hành thị trường xăng dầu.

Giảm thuế, phí có khả thi?

Trao đổi với PV Báo Giao thông về đề xuất giảm thuế, phí để bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, cơ cấu giá xăng dầu gồm các khoản thuế, phí theo quy định của Nhà nước.

Trước đề nghị của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ đang đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối ra soát các yếu tố chi phí, qua đó xem xét đánh giá.

Còn lợi nhuận định mức đang kết cấu trong giá cơ sở là 300 đồng một lít, theo ông Tuấn, mức này cơ bản đã phản ánh được tình hình của các DN. Trong quá trình rà soát, liên Bộ sẽ thông báo chi phí kinh doanh định mức và lợi nhuận định mức để sát với tình hình thực tế của DN.

Thừa nhận thời gian qua rất nhiều DN đầu mối kinh doanh xăng dầu kiến nghị điều chỉnh sớm các loại thuế phí để đầy đủ các khoản chi phí, tuy nhiên, ông Tuấn nhấn mạnh, cần phải có kết quả của cơ quan kiểm toán để rà soát.

Còn kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường cũng tương tự. Đó là cần có báo cáo đánh giá, để từ đó có những đề xuất chính sách phù hợp.

Ông Tuấn đánh giá, giá xăng dầu điều chỉnh tăng tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đầu tiên. Qua tính toán, nếu tăng giá 5% giá xăng dầu thì chỉ số CPI sẽ tăng 0,18%.

Giá xăng dầu tăng sẽ ảnh hưởng đến một loạt hàng hóa dịch vụ đi theo mặt hàng xăng dầu, trước hết là dịch vụ vận tải, các nhóm hàng hóa đi theo dịch vụ vận tải, các ngành sản xuất hàng hóa sử dụng nhiều xăng dầu... Dự báo, CPI tháng 2 sẽ tăng khoảng 0,2%.

Tác động như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có cách nào hỗ trợ người dân?, PV đặt câu hỏi.

Lãnh đạo Cục Quản lý giá nói: "Trên cơ sở quy định của Nghị định 95, khi giá xăng dầu tăng quá 10%, liên bộ Công thương, Tài chính sẽ có đề xuất, báo cáo thủ tướng về điều hành giá cho phù hợp".

Hồng Hạnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giam-thue-phi-de-keo-gia-xang-dau-co-kha-thi-d542885.html