Giao biệt thự... tận nơi
Không còn là những ý tưởng viển vông, việc nhiều người lên mạng tìm mẫu một căn biệt thự rồi đặt hàng và được giao hàng tận nơi đã được thực hiện ở thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang ở trong một trạng thái bất định thì mô hình nhà ở tận nơi đang tạo nên một 'dòng chảy ngược' thú vị.
Chọn hướng đi riêng so với các nhà phát triển các dự án bất động sản có quy mô vốn lớn, đòn bẩy tài chính cao, Zentado tập trung vào dòng sản phẩm nhà di động và đang kỳ vọng tạo thành một sự lựa chọn mới trong xu hướng đầu tư. Chia sẻ với TBKTSG Online, anh Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Zentado Việt Nam cho rằng dòng sản phẩm đặc biệt này được phát triển một cách tự nhiên trong nhu cầu đưa tiện nghi vào thiên nhiên một cách nhẹ nhàng của con người.
Theo anh Toàn, ý tưởng sản xuất nhà di động được này xuất phát từ nhu cầu cá nhân yêu thích đi du lịch dạng phượt nhưng vẫn muốn có chỗ ngủ an toàn, tiện nghi nên. Với bản năng của một kiến trức sư nên khi có một ý tưởng mới thì sẽ thôi thúc mình phải triển khai thật nhanh để trải nghiệm.
Thế là chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ, anh đã cho ra một bản thiết kế nhà di động đầu tiên với đầy đủ tiện ích, công năng của một ngôi nhà mini, có thể đặt ở tất cả các địa hình mà thời gian lắp đặt rất nhanh. Chỉ sau hai tháng vừa làm vừa nghiên cứu về vật liệu phù hợp căn nhà di động mẫu đầu tiên đã hoàn thiện.
"Tôi đưa sản phẩm thử nghiệm đầu tiên lên trang Facebook cá nhân và đã được hàng triệu lượt view, like và share ủng hộ. Càng hứng khởi hơn khi có khách là Việt kiều Mỹ đặt hàng để làm nhà ở tại Vĩnh Long, tôi không nghĩ từ ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm lại nhanh như vậy. Vậy nên việc triển khai đơn hàng đầu tiên này tôi nghĩ như là một chìa khóa để tôi mở cánh cửa cơ hội cho mình", anh toàn kể lại.
Theo anh Toàn nhớ lại, căn nhà đầu tiên có diện tích 12m2, giá 140 triệu đồng đã gây ra sự tò mò cho nhiều người khi cẩu vận chuyển trên đường để đi lắp đặt ở Vĩnh Long. Chủ nhà rất hài lòng vì họ ở nước ngoài về cần có căn nhà để nghỉ ngơi thì rất nhanh sau đó căn nhà được hoàn thiện với đầy đủ tiện nghi và nội thất nguyên bản như nhà mẫu họ chọn đặt hàng. Từ giao dịch đầu tiên thành công này doanh nhân 8x này bắt đầu nghĩ đến một kế hoạch nghiêm túc hơn để bước chân và thị trường nghỉ dưỡng.
Trong giai đoạn 2016-2020 ngành du lịch Việt Nam đang được quan tâm phát triển mạnh mẽ từ Chính phủ, xu hướng đi du lịch dạng nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm đang phát triển trở thành một trào lưu mới. Các dự án nghỉ dưỡng đang được đầu tư xây dựng ngày một nhiều hơn để phục vụ nhu cầu du lịch ngày một tăng.
Tuy nhiên trong quá trình thi công, làm nội thất cho khách hàng, anh Toàn nhận thấy có những dự án xây dựng resort được các chủ đầu tư triển khai ở địa hình khó, rất vất vả, mất thời gian, công sức. Đặc biệt, việc vận chuyển cũng như mua sắm nguyên vật liệu "ngốn" rất nhiều chi phí. Chủ đầu tư lẽ ra chỉ tập trung khai thác, thu tiền thì phải tốn thời gian đầu tư, xây dựng, giám sát. Tính ra tỉ suất sinh lời trên tổng vốn đầu tư giảm rất nhiều.
Nhận thấy đây là cơ hội tốt để để nhà di động chen chân vào thị trường nghỉ dưỡng này nên Zentado nhanh chóng đưa ra những cam kết về chất lượng, tiến độ lắp đặt, chế độ bảo hành để tiếp cận với các chủ đầu tư. Việc lựa chọn đúng điểm rơi của thị trường, nhu cầu đang lên cao và sản phẩm phù hợp nên mức độ tăng trưởng của Zentado khiến cho cả người sáng lập phải bất ngờ.
Khởi sự từ năm 2017, căn nhà di động đầu tiên của Zentado ra đời vào đầu năm 2018. Sau gần 2 năm ra đời đến nay, Zentado đã cho ra thị trường gần 2.000 sản phẩm. Mô hình này cũng đã được một doanh nghiệp ký hợp đồng độc quyền phân phối tại Úc. Hiện một doanh nghiệp khác đang đàm phán để đưa nhà Zentado sang Mỹ.
Việc nảy sinh ý tưởng phát triển mô hình này có thể là để đón đầu một xu hướng sống “thuận tự nhiên” của các thị dân hiện nay. Số lượng dự án nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên xuất hiện ngày một nhiều khi . Những người phát triển theo xu hướng này thường không muốn can thiệp nhiều vào thiên nhiên để xây dựng những ngôi nhà kiên cố. Do đó, trong quá trình phát triển Zentado đưa ra giải pháp giúp họ đặt nhẹ ngôi nhà tiện nghi của mình vào các dự án, điều mà ai cũng muốn.
“Câu chuyện khởi sự kinh doanh với mô hình nhà di động của tôi không có nhiều kịch tính hay được tô vẽ trên nền của những khó khăn. Nó thậm chí là may mắn khi xuất hiện đúng thời điểm, đúng nhu cầu và có một cái duyên để phát triển. Tuy nhiên với tôi, nếu không tư duy để phát triển hay tạo nên sức sống mới cho sản phẩm thì tự mình rũ bỏ những giá trị mình tạo ra hay cả những may mắn trước đó. Thị trường chuyển động, thay đổi liên tục và sẽ bỏ lại những người ngừng tư duy”, anh Toàn nhìn nhận
Lựa chọn một ngách nhỏ trong thị trường bất động sản, điều này đòi hỏi Zentado phải có sự đổi mới và sáng tạo không ngừng về sản phẩm và chiến lược để có thể linh hoạt trước những biến động lớn. Để duy trì được sự ổn định trên thương trường trong thời gian dài không phải là câu chuyện đơn giản. Sau một thời gian đầu thuận lợi thì Zentado cũng bắt đầu vấp phải những khó khăn.
Sự tăng trưởng quá nhanh của Zentado khiến cho các sản phẩm nhái xuất hiện với chất lượng và kết cấu không đạt tiêu chuẩn gây ảnh hưởng cho thưng hiệu. Để đối phó với tình trạng này theo anh Toàn việc nâng cấp sản phẩm lên nhiều phiên bản khác nhau với chất lượng vượt trội hơn hản để các đối tượng làm nhái không thể “bắt kịp”. Đến nay doanh nghiệp đã nâng cấp sản phẩm lên 7 phiên bản khác nhau để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng.
Hiện tại, ngoài 4 phiên bản đã sản xuất, Zentado sẽ có thêm nhiều phiên bản độc đáo đáp ứng nhu cầu thị trường, như có thể lắp đặt các địa hình đồi núi, mõm đá hay ở khu vực lũ lụt. Hay một vài dự án ở khu vực giao thông khó khăn, không thể thi công theo kiểu vận chuyển bình thường thì Zentado áp dụng phương pháp lắp ráp theo modull (từng bộ phận). Loại nhà modull này rất dễ lắp ghép, tháo rời, vừa sản xuất nhanh và khó làm nhái.
Nâng cấp sản phẩm để tạo dựng thương hiệu với khách hàng nhưng về chiến lược kinh doanh phù hợp với những biến động của thị trường mới là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp mới. Bất động sản nghỉ dưỡng đang theo đà hưng phấn của thị trường du lịch trong những năm vừa qua thì bỗng nhiên đứng khựng lại bởi dịch Covid-19 từ đầu năm nay. Việc nương theo đà tăng trưởng du lịch của Zentado cũng vì thế mà chững lại với việc các dự án nghỉ dưỡng đã “đóng băng” hoạt động.
“Thị trường du lịch đang tăng trưởng với tốc độ cao thì đột ngột đứng bánh, theo quán tính thì các mô hình kinh doanh gắn liền với thị trường này đều loạng choạng và Zentado cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên việc dừng lại các hoạt động có thể sẽ khiến những doanh nghiệp mới như chúng tôi lún sâu vào khủng hoảng nên việc thay đổi về chiến lược để tìm kiếm khách hàng nhằm duy trì sản xuất là điều phải nghĩ đến. Trong tình cảnh này buộc chúng tôi phải tìm cách điều chỉnh và phát triển sản phẩm theo hướng cá nhân hóa để tìm cơ hội”, anh Toàn chia sẻ.
Kế hoạch của Zentado đặt ra là triển khai thêm nhiều dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng với các phiên bản có diện tích, công năng mới hơn. Chiến lược về sản phẩm sẽ chia ra 3 dòng cơ bản, gồm: Dòng sản phẩm chuyên dùng cho du lịch, homestays, resort, farm… (12-20m2) Tiếp theo là dòng sản phẩm dành cho nhà vườn (30m2) và ra dòng sản phẩm cao cấp dành cho các căn biệt thự (60m2).
Căn biệt thự mini được thiết kế với hai khối ráp lại với nhau để có thể dễ di chuyển trên đường và lắp đặt tại công trình. Toàn bộ căn nhà được sản xuất tại nhà máy lắp ráp hoàn thiện với toàn bộ nội thất bên trong từ thiết bị điện cho tới thiết bị vệ sinh… Căn nhà này có hai phòng ngủ, nhà vệ sinh, bếp, phòng ăn, phòng khách.
Nếu khách hàng đầu tư thì sẽ tiết kiệm 80% thời gian cũng như công sức để thực hiện. Riêng với căn biệt thự mini di động 60m2 thì khi khách đặt hàng, trong vòng 20 ngày sau doanh nghiệp sẽ giao nhà và lắp đặt xong trong 2 ngày. Trong khi để xây dựng thì phải mất ít nhất vài tháng. Điểm được khách hàng phản hồi tích cực nhất chính là việc nhà đã hoàn thiện toàn bộ nội thất mà không phải phát sinh chi phí như khi triển khai xây dựng nhà kiên cố. Ngoài ra việc thay đổi vị trí của nhà trong khu đất cũng được thực hiện dễ dàng.
Ngoài ra, Zentado sẽ đặt mục tiêu làm siêu thị về nhà ở, để khách hàng có thể đến đó và lựa chọn dòng sản phẩm mình cần. Nghĩa là việc mua nhà sẽ được đơn giản hóa như đi mua xe hay những hàng hóa cần thiết khác, khách hàng chỉ tốn thời gian một lần.
“Nhìn lại thị trường bất động sản trong giai đoạn chờ kiểm soát dịch bệnh, có thể nhận thấy mảng màu bi quan nhiều hơn lạc quan. Ngay cả chúng tôi cũng vậy, việc hướng sản phẩm đến nhu cầu cá nhân hóa cũng chỉ mang tính thử nghiệm chứ không đặt nhiều kỳ vọng. Tuy vậy, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, nhiều người lại bắt đầu quan tâm đến việc sở hữu một căn nhà thứ 2, hay triển khai một căn nhà vườn nhanh chóng để nghỉ ngơi. Điều này cũng giúp cho lượng khách cá nhân tìm hiểu và đặt hàng nhà di động của chúng tôi nhiều hơn. Zentado cũng bắt đầu một cái duyên mới trong giai đoạn mở rộng của mình ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại”, anh Toàn cho hay.
Thị trường bất động sản đang ở cuối chu kỳ tăng trưởng kèm theo việc rơi vào vòng xoáy bất định của dịch bệnh thì mô hình nhà di đông này lại tìm kiếm được tăng trưởng và sự đoán nhận của khách hàng. Để lý giải điều này, anh Toàn cho rằng việc đón đầu được xu hướng và đọc vị được tâm lý khách hàng là hai yếu tố quyết định cho sự thành công trong thời gian qua.
Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/lf/307093/giao-biet-thu-tan-noi-.html