Giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ đồng

Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 30.980 tỷ đồng, đang được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng vừa có công văn số 15068/BXD-KHTC gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về việc giao cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Tại công văn này, Bộ Xây dựng thống nhất giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức PPP như đề nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, bảo đảm phù hợp với điều kiện và tính chất của Dự án; đồng thời báo cáo kết quả, đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền (nếu có).

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường bộ, Luật Xây dựng và các quy định hiện hành khác để triển khai các thủ tục tiếp theo, bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Vào đầu tháng 10/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23) thuộc danh mục các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành tuyến đường bộ cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23); tiến trình đầu tư trước năm 2030.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14, theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa 60% sơ bộ tổng mức đầu tư; giao cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ.

Trường hợp không có nhà đầu tư tham gia theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước tối đa 60% tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai theo hình thức đầu tư công (tương tự các dự án trong khu vực đang triển khai như cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum) và có thể phân kỳ đầu tư để giảm áp lực ngân sách nhà nước.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bổ sung Dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

“UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính trong quá trình thực hiện, đồng thời cam kết bố trí nguồn vốn địa phương tham gia Dự án với 50% chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”, công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk nêu rõ.

Theo nghiên cứu sơ bộ, Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có tổng chiều dài dự kiến khoảng 122 km (điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14); quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m; tốc độ thiết kế 100 km/h.

Qua rà soát, tham khảo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư Dự án khoảng 30.980 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng); trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng (dự kiến ngân sách địa phương tham gia 50%, tương tự dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tương đương 1.683 tỷ đồng); chi phí xây dựng và thiết bị là 21.959 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và các chi phí khác là 1.757 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.898 tỷ đồng.

Sau khi hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới mang tên tỉnh Đắk Lắk, phạm vi lãnh thổ được mở rộng, trải dài từ vùng duyên hải đến cao nguyên, với diện tích khoảng 18.096 km², đứng thứ ba cả nước.

Trong bối cảnh đó, việc hình thành tuyến giao thông đóng vai trò “xương sống” của hạ tầng là yêu cầu thiết yếu nhằm kết nối hiệu quả các trung tâm kinh tế - hành chính, vùng sản xuất trọng điểm, sân bay và hệ thống cảng biển.

Tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được xác định là huyết mạch giao thông chiến lược của tỉnh mới, bảo đảm khả năng kết nối nhanh, liên tục, hiệu quả; rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí logistics; đồng thời tạo động lực mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư, khai thác tối đa lợi thế tổng hợp và nâng tầm vị thế kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk trong khu vực cũng như cả nước.

Đồng thời, hiện nay Quốc lộ 29 là tuyến kết nối chính giữa phía Đông và phía Tây của tỉnh Đắk Lắk; nhiều đoạn có thông số kỹ thuật thấp, mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường chưa đồng bộ. Tuyến đường đã được đầu tư từ lâu, đến nay xuống cấp, hư hỏng cục bộ, chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông cơ bản giữa hai trung tâm kinh tế của tỉnh.

Để kết nối cảng biển, sân bay, cửa khẩu, khu công nghiệp, khu kinh tế Nam Phú Yên và kết nối các hành lang kinh tế Đông - Tây, Bắc - Nam, tạo không gian phát triển mới đáp ứng yêu cầu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực phía Đông và phía Tây của tỉnh là nhu cầu cấp thiết, cần triển khai trong thời gian sớm nhất.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/giao-co-quan-co-tham-quyen-dau-tu-cao-toc-phu-yen---dak-lak-von-30980-ty-dong-d458174.html