Giao đầu mối nâng cấp 251 km quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long vốn 9.297,12 tỷ đồng

Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Một đoạn Quốc lộ 62 qua Long An (nay là Tây Ninh). Ảnh: Báo Long An.

Một đoạn Quốc lộ 62 qua Long An (nay là Tây Ninh). Ảnh: Báo Long An.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 1052/QĐ-BXD về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thời gian thực hiện là trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi trình Bộ Xây dựng phê duyệt theo quy định, làm cơ sở ký kết Hiệp định vay với WB.

Đơn vị này có trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ chủ đầu tư theo quy định pháp luật; phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục đăng ký kế hoạch vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật; chủ động làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận toàn bộ các kết quả nghiên cứu đã có (nếu có) và tận dụng tối đa trong quá trình thực hiện Dự án.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1445/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cơ quan chủ quản là Bộ Xây dựng; nhà tài trợ là WB.

Cụ thể, Quốc lộ 53 thực hiện nâng cấp 41 km đoạn đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m.

Quốc lộ 62 thực hiện nâng cấp khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m; các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.

Quốc lộ 91B có chiều dài đầu tư khoảng 141 km trên địa bàn TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau; quy mô nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m; các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.

Tổng vốn đầu tư Dự án là 9.297,12 tỷ đồng, tương đương 385,66 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 262,22 triệu USD, vốn đối ứng 2.975,75 tỷ đồng, tương đương 123,44 triệu USD. Cơ chế tài chính trong nước là vốn vay WB, vốn đối ứng sẽ do Ngân sách trung ương cấp phát 100%.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Công trình trực tiếp nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) kết các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và thành phố Cần Thơ thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/giao-dau-moi-nang-cap-251-km-quoc-lo-dong-bang-song-cuu-long-von-929712-ty-dong-d328332.html