Giáo dục kỷ luật lao động cho sinh viên
Một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam còn thấp là kỷ luật lao động chưa được nhận thức, thực hiện nghiêm túc.

Sinh viên BUV thực tập tại Nhà máy bia C-Brewmaster ở Mê Linh (Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường
Vì vậy, cần đưa nội dung giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và đào tạo kỹ năng vào chương trình đào tạo để hình thành thói quen làm việc chuyên nghiệp.
“Nhúng” sinh viên vào doanh nghiệp
Từng có 7 tuần thực tập tại doanh nghiệp, Trần Đức Sáng - sinh viên lớp K67CNCDTA, Khoa Cơ - Điện (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) - nhận thấy, đây là phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên để hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế cũng như củng cố kiến thức chuyên môn đã được học trên giảng đường.
“Trong quá trình thực tập, làm việc, trải nghiệm tại doanh nghiệp, em và các bạn có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với quy trình thiết kế, lắp ráp, kiểm tra tủ điện. Qua làm việc cùng các kỹ sư tại xưởng và bộ phận kỹ thuật, chúng em học được cách đọc bản vẽ kỹ thuật, đấu nối thiết bị đúng quy trình, đặc biệt là cách xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình vận hành”, Trần Đức Sáng chia sẻ.
Ngoài kiến thức chuyên môn, nam sinh và các bạn còn học hỏi được nhiều kỹ năng mềm, như: Làm việc nhóm, quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm trong công việc; đặc biệt là kỷ luật lao động - yếu tố không thể thiếu trong doanh nghiệp nhưng đâu đó còn yếu ở sinh viên Việt Nam.
Mới đây, 47 sinh viên chương trình Tài chính, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã được trải nghiệm hành trình học tập tại Nhà máy bia C-Brewmaster ở Mê Linh (Hà Nội). Sinh viên được nhà sáng lập Nguyễn Văn Cường, người đứng sau thương hiệu bia thủ công này, dẫn dắt tham quan dây chuyền sản xuất cũng như hệ thống công nghệ.
Ông Cường cũng chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong hành trình khởi nghiệp: Từ quản lý vốn lưu động, gọi vốn đầu tư, đến cách xoay vòng dòng tiền để duy trì và phát triển doanh nghiệp. Qua đó, sinh viên được mở rộng góc nhìn về kinh doanh, tích lũy kỹ năng thực tiễn và trực tiếp trải nghiệm môi trường doanh nghiệp; trong đó có vấn đề kỷ luật lao động.
Thực tế cho thấy, còn nhiều lao động không coi trọng kỷ luật, kỷ cương và tác phong công nghiệp. Ông Bùi Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần PSC Medical - cho biết, có lao động tranh thủ điểm danh đúng giờ nhưng lại dùng thời gian làm việc để uống trà, cafe, nghỉ phép không có lý do chính đáng, không phối hợp trong công việc, không tuân thủ quy trình sản xuất… Đây là một trong những nguyên nhân làm năng suất lao động của Việt Nam chưa cao. Khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho rằng, cần triển khai đào tạo kỹ năng và giáo dục kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp vào chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng.

Sinh viên Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực tập tại doanh nghiệp. Ảnh: Website nhà trường
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường
Tại tọa đàm “Phát triển kỹ năng thực hành nghề luật của sinh viên đáp ứng yêu cầu thị trường việc làm”, PGS.TS Nguyễn Bá Bình - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội - nhấn mạnh, nếu không đổi mới cách tiếp cận trong đào tạo và chú trọng rèn luyện kỹ năng thực tiễn, sinh viên khó có thể thích ứng với yêu cầu ngày càng khắt khe của nhà tuyển dụng.
Theo các chuyên gia, kiến thức ở trường học chỉ chiếm khoảng 40% khả năng thành công. Khi tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp lớn thường đòi hỏi các tiêu chuẩn khác như năng lực làm việc chủ động, tốc độ làm việc, làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy sáng tạo…
Giáo dục kỷ luật lao động ngay tại nhà trường là vấn đề GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - quan tâm. Ông cho rằng, các cơ sở đào tạo có thể xây dựng một môn học hoặc chuyên đề bắt buộc về kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo.
Tổ chức các mô phỏng môi trường sản xuất thực tế tại trường học với quy định nghiêm ngặt về giờ giấc, quy trình, an toàn và phối hợp nhóm. Đưa tiêu chí kỷ luật, an toàn lao động vào đánh giá kết quả học tập và rèn luyện. Bổ sung nội dung đánh giá thực chất tác phong học tập, kỷ luật lớp học, khả năng hợp tác và ý thức công việc vào phiếu đánh giá rèn luyện sinh viên.
Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua hoạt động mở rộng chương trình đào tạo theo đặt hàng, hoặc mô hình học kỳ doanh nghiệp; trong đó sinh viên được tiếp xúc trực tiếp với môi trường làm việc thực tế. Doanh nghiệp tham gia vào quá trình rèn luyện kỷ luật lao động và phản hồi trực tiếp với nhà trường về ý thức làm việc của sinh viên.
Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo kỹ năng mềm và tư duy chuyên nghiệp bằng cách triển khai định kỳ các chương trình kỹ năng mềm, huấn luyện quản lý thời gian, kỹ năng phản biện, làm việc nhóm, tự học cho sinh viên. Mời chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ cao chia sẻ thực tiễn về vai trò của kỷ luật lao động trong thành công cá nhân và doanh nghiệp.
“Các trường có thể ứng dụng công nghệ quản lý học tập theo chuẩn doanh nghiệp thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, đào tạo bồi dưỡng cấp chứng nhận sử dụng phần mềm quản lý học tập theo mô hình sản xuất. Qua đó, giúp sinh viên làm quen với việc tuân thủ quy trình, theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả” - GS.TS Nguyễn Tiến Thảo gợi mở.
Theo các chuyên gia, để sinh viên thích ứng ngay với công việc, các em cần được thực hành nghề từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Muốn vậy, cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường các học phần thực hành nghề, rèn luyện kỹ năng nghề, kỷ luật lao động trong chương trình đào tạo, tạo điều kiện để sinh viên được tiếp cận thực tế nhiều hơn.
Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-ky-luat-lao-dong-cho-sinh-vien-post747686.html