Giáo dục kỹ năng từ hoạt động trải nghiệm

Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm nhằm kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động, giúp học sinh hình thành kiến thức mới và tạo cho các em có niềm say mê tìm hiểu, khám phá. Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm.

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên) luôn quan tâm đến giáo dục trải nghiệm cho học sinh.

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên) luôn quan tâm đến giáo dục trải nghiệm cho học sinh.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong những nội dung được nhiều trường quan tâm, giúp các em củng cố kiến thức, tăng cường kỹ năng, từ đó hình thành năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm sống. Bởi thế, thời gian qua, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đã chú trọng đến hoạt động này.

Cô giáo Phùng Thị Thu Hiền, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), cho hay: Học trải nghiệm học từ những việc làm gần gũi đối với đời sống hằng ngày là quy trình bắt đầu với việc thực hành, thực nghiệm, sau đó người học phân tích, suy ngẫm về sự trải nghiệm và kết quả của nó. Từ đó giúp học sinh củng cố kiến thức, đồng thời hình thành, phát triển năng lực, kỹ năng, cách ứng xử và phát triển tư duy... Được giáo dục trải nghiệm không chỉ học hỏi kiến thức, mà còn rèn luyện và phát triển các kỹ năng sống, giúp các em giao tiếp hiệu quả, có tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề.

Cô giáo Kim Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Hoạt động trải nghiệm khơi gợi cho học sinh niềm yêu thích tìm hiểu và tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên, đồng thời khám phá thế giới xung quanh. Việc tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh là nội dung phù hợp với định hướng mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Chính vì vậy, Nhà trường luôn quan tâm tổ chức các hoạt động phù hợp, bổ ích nhằm giúp các em được học tập, vui chơi, khám phá và phát triển bản thân, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống...

Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (TP. Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm tại Hương Vân Trà, đường Việt Bắc, TP. Thái Nguyên.

Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (TP. Thái Nguyên) tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm tại Hương Vân Trà, đường Việt Bắc, TP. Thái Nguyên.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (TP. Thái Nguyên), cùng với các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, Nhà trường tích cực đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, góp phần hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. Nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ thông qua các hoạt động ngoài trời, tham quan, dã ngoại; đặc biệt là gắn với các chuyên đề giáo dục, như: “Thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường”, “Giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non”, ...

Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, những hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa giúp học sinh có thêm kiến thức từ thực tế cuộc sống, đồng thời rèn luyện tính tự lập, tăng cường kết nối cộng đồng, hiểu trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, người thân và xã hội.

Có con học lớp 10 và lớp 5, chị Nguyễn Thị Hà, phường Tân Thịnh (TP. Thái Nguyên), cho rằng: Hoạt động trải nghiệm rất bổ ích. Tôi rất muốn và luôn đăng ký cho con tôi tham gia các hoạt động trải nghiệm khi Nhà trường tổ chức. Mỗi khi chứng kiến con hòa mình với thiên nhiên, hay khám phá các giá trị lịch sử, văn hóa hay trải nghiệm làm người nông dân, tôi rất vui.

Những năm gần đây, 683 cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn đã tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và coi đây là điểm nhấn trong thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, 100% trường học đã quan tâm xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích”, mô hình “Dạy bơi an toàn”; tăng cường giáo dục, trang bị cho trẻ em, học sinh kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích thông qua các hoạt động giáo dục về kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa...

Có thể khẳng định hoạt động trải nghiệm giúp các em có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và khả năng thích ứng. Trải qua quá trình khám phá kiến thức, các em phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin; đồng thời giúp việc học trở nên thú vị, hiệu quả hơn...

Thảo Nguyên

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/202408/giao-duc-ky-nang-tu-hoat-dong-trai-nghiem-a4511ca/