Giáo dục lịch sử thực chất, hiệu quả
'Hôm nay con đi tham quan có thích không? Có tìm hiểu được nhiều câu chuyện về lịch sử không?'. 'Con chẳng được xem mấy bố ạ! Ở đó đông lắm, chúng con phải chờ mãi mới xếp thành hàng đông đủ ở ngoài sân để chụp ảnh. Do thời gian còn ít nên chúng con chỉ được xem một số hiện vật trưng bày bên ngoài'.
Câu chuyện của người bố với cô con gái học tiểu học kể trên không phải hiếm gặp. Những năm gần đây, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế, nhất là giáo dục lịch sử đang được nhiều trường, nhất là cấp mầm non, tiểu học tích cực tổ chức. Đây là điều dễ hiểu, cần được khuyến khích, bởi trong phương pháp giáo dục hiện đại, học sinh cần được tạo điều kiện để tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu những kiến thức thực tế liên quan tới nội dung trong chương trình học.

Ảnh minh họa: Vietnam+
Tuy nhiên, không ít trường chưa thực sự đầu tư bài bản, kỹ lưỡng, có phần vì muốn tạo hứng khởi cho phụ huynh, học sinh nên thường chọn những địa chỉ, điểm tham quan đang gây “hot”. Vì là điểm đang “hot” nên đến đó rất dễ gặp phải cảnh tắc đường, chen chúc, thành thử lịch trình, kế hoạch bị đảo lộn, rút ngắn; kiến thức lịch sử học sinh thu được chẳng là bao. Trong khi ở những điểm tham quan khác, dù cũng mang nhiều giá trị lịch sử nhưng lại gặp cảnh vắng vẻ, đìu hiu!?
Để hoạt động giáo dục lịch sử cho học sinh bằng hình thức tổ chức tham quan, trải nghiệm thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, các nhà trường cần tính toán, sắp xếp thời gian hợp lý, tổ chức khoa học, bài bản, đi sâu vào chuyên đề cụ thể, tránh theo trào lưu. Phải để trong chuyến đi, học sinh được tìm hiểu, học tập lịch sử thực sự, được giải đáp những điều mình còn mơ hồ, thắc mắc, có vậy chuyến đi mới thực sự ý nghĩa, qua đó, giúp các em thêm yêu thích và học tốt môn Lịch sử.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/giao-duc-lich-su-thuc-chat-hieu-qua-823017