Giáo dục pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới sinh viên các trường Đại học

Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết...

Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Ngày 18/12/2022 diễn ra vòng chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2022 tại Hội trường Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Cuộc thi thuộc đề án “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) chủ trì và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức thực hiện và sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, ngày 13/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1956/QĐ-BCT phê duyệt đề án “Tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 – 2025”.

Để triển khai đề án nêu trên, trong năm 2022, Bộ Công Thương đã giao Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên trên cả nước.

Trong thời gian vừa qua, cuộc thi đã thu hút gần 12.000 sinh viên, học viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng tham gia tranh tài ở vòng sơ loại với hình thức thi trực tuyến. Theo đó, 3 trường đạt tổng số điểm thi cao nhất bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Bất kể ai trong mỗi chúng ta cũng là một người tiêu dùng.

Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm cần thiết, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội.

Đối tượng người tiêu dùng trẻ ngày càng chiếm vai trò quan trọng đặc biệt học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng người tiêu dùng cần được ưu tiên trang bị các kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng.

“Tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc Ban tổ chức đã tạo điều kiện để các em học viên, sinh viên có cơ hội tham gia tìm hiểu kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”, ông Tân nhận định.

Thông qua các phần thi, các học viên, sinh viên đã thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Kết thúc cuộc thi Trường Đại học Luật đạt giải nhất, giải nhì thuộc về Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Kinh tế kỹ thuật và Công nghiệp đứng vị trí thứ 3.

Cũng thông qua cuộc thi, Sabeco thể hiện sự cam kết đồng hành giúp lan tỏa sâu rộng các thông tin, kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các bạn sinh viên nói riêng, người tiêu dùng nói chung.

Vũ Khuê -

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/giao-duc-phap-luat-bao-ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-toi-sinh-vien-cac-truong-dai-hoc.htm