Giáo dục Tam Đảo cần sự bứt phá

Do nhiều nguyên nhân, chất lượng GDĐT của huyện Tam Đảo nhiều năm qua luôn ở vị trí cuối so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Trước thực tế đó, để tạo sự bứt phá, nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, Tam Đảo cần sự quan tâm đầu tư, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Sở GDĐT, đặc biệt là sự nỗ lực hơn nữa của toàn ngành Giáo dục huyện.

Còn nhiều hạn chế, khó khăn

Huyện Tam Đảo hiện có 36 trường mầm non, tiểu học, THCS; 2 trường THPT; 1 trung tâm GDNN-GDTX; 20 nhóm trẻ độc lập; 9 trung tâm học tập cộng đồng. Ngành giáo dục huyện có hơn 25.000 học sinh, gần 1.300 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Thầy và trò Trường THCS Đạo Trù, huyện Tam Đảo nỗ lực thi đua "Dạy tốt - Học tốt", góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện

Thầy và trò Trường THCS Đạo Trù, huyện Tam Đảo nỗ lực thi đua "Dạy tốt - Học tốt", góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện

Những năm qua, chất lượng GDĐT của huyện luôn thấp so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Nguyên nhân là do công tác bố trí, luân chuyển giáo viên chưa đảm bảo yêu cầu; hầu hết các bậc học còn thiếu giáo viên, dẫn tới giáo viên phải tăng giờ thực dạy hoặc dạy trái ban nên ảnh hưởng đến chất lượng môn học. Cùng với đó, cán bộ quản lý tại các trường cũng thiếu trong nhiều năm liền nên công tác quản lý gặp khó khăn.

Về cơ sở vật chất, dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng một số trường vẫn thiếu phòng học bộ môn, thiếu phòng đa năng, nhà vệ sinh, thiếu thiết bị dạy học... Công tác kiểm tra, đánh giá, xếp loại học lực của học sinh còn chưa thực chất.

Công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội chưa đạt hiệu quả cao do nhận thức về giáo dục của một bộ phận người dân còn hạn chế. Ngoài ra, gần 3 năm đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp cũng đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của huyện...

Quyết tâm "vượt lên chính mình"

Trước tình hình đó, huyện Tam Đảo đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để tạo sự bứt phá về chất lượng GDĐT. Huyện ủy, UBND huyện cam kết tập trung, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo Vũ Thị Bích Ngọc cho biết: "Tam Đảo đã xây dựng đề án và nghị quyết về “Phát triển GDĐT huyện Tam Đảo, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó, tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn nhân lực của ngành; chú trọng đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học.

Xây dựng nền tảng giáo dục từ bậc mầm non; tăng cường cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học, hoạt động ngoại khóa, rèn kỹ năng sống và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đảm bảo để các em phát triển hài hòa và toàn diện; làm tốt công tác hướng nghiệp trong trường học...".

Phòng GDĐT huyện Tam Đảo cũng nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng GDĐT. Trưởng Phòng GDĐT huyện Tam Đảo Lưu Văn Bảo cho biết: "Phòng GDĐT tham mưu UBND huyện tuyển dụng đủ giáo viên cho các trường; đảm bảo sự hợp lý, hiệu quả trong công tác luân chuyển cán bộ, giáo viên; tham mưu, đề xuất các cơ chế đặc thù trong hoạt động GDĐT; xem xét cân đối các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, nhất là xây dựng tốt quỹ khuyến học, khuyến tài tại các xã, thị trấn…

Trong công tác chuyên môn, Phòng GDĐT tiếp tục xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán và nâng cao chất lượng cán bộ, giáo viên toàn ngành thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng và hoàn thiện khung tiêu chí, đánh giá chất lượng cụ thể từng nội dung giáo dục, trong đó gắn trách nhiệm tới từng cán bộ, giáo viên; đảm bảo công tác khảo sát, đánh giá chất lượng GDĐT thực chất, chất lượng; giao chỉ tiêu, sản phẩm cụ thể cho từng hiệu trưởng các trường; thường xuyên kiểm tra và tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm vào cuối năm học, lấy chất lượng giáo dục làm căn cứ chủ yếu để quyết định danh hiệu thi đua, khen thưởng...".

Các nhà trường cũng đã bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện.

Cô giáo Trần Thị Học, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồ Sơn cho biết: "Nhà trường luôn nỗ lực duy trì vị trí thứ nhất, thứ nhì của huyện về chất lượng giáo dục bậc tiểu học, đồng thời, cố gắng theo kịp các trường chất lượng cao trong tỉnh để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung của huyện.

Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về trình độ, giàu kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời, tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục học sinh...".

Từ vị trí cuối của huyện và tỉnh, Trường THCS Đạo Trù đã nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, số lượng học sinh giỏi cấp huyện tăng, kỷ cương, nền nếp của học sinh được giữ vững.

Trong năm học tới, nhà trường tiếp tục thực hiện "Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT"; đẩy mạnh thi đua "Dạy tốt - học tốt"; chỉ đạo giáo viên thường xuyên kiểm tra sự chuyên cần trong từng giờ học của học sinh; quan tâm, giúp đỡ học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh... để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tại buổi làm việc mới đây với Huyện ủy, UBND huyện Tam Đảo, Giám đốc Sở GDĐT Nguyễn Văn Huyến đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tam Đảo tiếp tục quan tâm đầu tư mạnh cho GDĐT của địa phương. Trong năm học tới, Sở GDĐT sẽ biệt phái giáo viên có chất lượng cho huyện Tam Đảo đảm bảo đáp ứng công tác giảng dạy...

Với sự nỗ lực từ nội tại và sự quan tâm của các cấp, ngành, Tam Đảo quyết tâm đưa giáo dục của huyện “vượt lên chính mình” để bắt kịp với chất lượng giáo dục chung của tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Hường

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/79318/giao-duc-tam-dao-can-su-but-pha.html