Giáo dục thể chất trong trường học: Đa dạng hóa để phù hợp sức khỏe học sinh

Hiện nay tình trạng đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa. Vụ việc học sinh lớp 9 ở Quảng Trị ngất trong giờ học thể dục rồi tử vong sau đó là một hồi chuông cảnh báo về việc cần triển khai chương trình giáo dục thể chất phù hợp với sức khỏe học sinh, chú trọng đánh giá sức khỏe cá nhân, đa dạng hóa hình thức và nội dung hoạt động.

Mới đây, trong tiết học thể dục tại trường THCS Quảng Xuân, xã Quảng Trạch, tỉnh Quảng Trị, em V.T.L.Đ, 14 tuổi, học sinh lớp 9 của trường tham gia chạy cự ly ngắn trong tiết học.

Khi chạy được khoảng 70m, em Đ. có dấu hiệu mệt, chuyển sang đi bộ rồi bất ngờ ngã quỵ. Giáo viên đã nhanh chóng sơ cứu, ép lồng ngực và đưa em đến Trạm Y tế xã Quảng Trạch cấp cứu và chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Trị nhưng sau đó đã không qua khỏi.

Thời gian vừa qua, nhiều trường hợp đột quỵ khi đang luyện tập thể thao được ghi nhận. Trong đó, có nhiều người trẻ, ở lứa tuổi thanh thiếu niên cũng bất ngờ bị đột quỵ dù trước đó gia đình, trường học… không phát hiện dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, bất kỳ môn thể thao nào cũng tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ với người luyện tập, đặc biệt với những người có yếu tố nguy cơ về tim mạch hoặc huyết áp. PGS.TS Võ Tường Kha, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng với một số cá nhân đặc biệt, việc tập thể dục hoặc chơi thể thao có thể là yếu tố khởi phát gây đột quỵ, thậm chí đột tử. Nguy cơ này hay xảy ra ở người trước giờ ít vận động hoặc có bệnh tim mạch nhưng không được phát hiện.

Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục thể chất trong trường học để mọi học sinh đều được tham gia (ảnh: Trường THCS Thành Công- Hà Nội).

Đa dạng hóa các hoạt động giáo dục thể chất trong trường học để mọi học sinh đều được tham gia (ảnh: Trường THCS Thành Công- Hà Nội).

PGS.TS Võ Tường Kha khuyến cáo, người dân trong khi tập luyện các môn thể thao phải đánh giá tình trạng sức khỏe của mình có đủ điều kiện tham gia tập luyện hay không. Đối với người bệnh, cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa thể thao, tim mạch để đánh giá khả năng chịu đựng của cơ thể, ngưỡng thể lực…

Đối với hoạt động giáo dục thể chất trong trường học, BS Hoàng Thúy Nga (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho rằng ngoài việc tuân thủ các quy định của ngành giáo dục, cần chú ý đến sức khỏe của từng học sinh. Nhà trường, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để nắm vững tình trạng sức khỏe, thể chất của từng học sinh để có phương pháp tập luyện phù hợp, tránh các chấn thương không đáng có.

Giáo viên cũng nên điều chỉnh cường độ và loại hình vận động cho phù hợp với khả năng của mỗi em, đặc biệt là những học sinh có thể trạng yếu hơn hoặc có bệnh lý nền.

BS Nga cũng đề xuất chương trình không nên chỉ tập trung vào một vài môn thể thao, mà cần đa dạng hóa các hoạt động như thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, các bài võ cổ truyền, các môn thể thao khác như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bơi lội,… Điều này đảm bảo mỗi học sinh đều có cơ hội rèn luyện thể lực, phát triển kỹ năng vận động, và có lối sống lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi và thể trạng của mình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết hiện nay theo quy định, chỉ 5% số thu bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên, tương đương 31.590 đồng/năm được trích lại để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học. Đây là mức quá thấp so với chi phí thực tế phải bỏ ra. Theo bà Hương, có những địa phương kinh phí kiểm tra sức khỏe ban đầu cho mỗi học sinh chỉ ở mức 10.000 - 15.000 đồng, chủ yếu chỉ kiểm tra sơ bộ nên khó phát hiện sớm bệnh tật, dị tật học đường…

Vì vậy, Bộ Y tế đang phối hợp với BHXH Việt Nam để xem xét, tính toán lại mức chi 5% hiện nay, đồng thời đề xuất đưa nội dung này vào Chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm có thêm nguồn lực hỗ trợ y tế học đường.

Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước cũng sẽ bổ sung thêm kinh phí để nâng cao chất lượng khám sức khỏe ban đầu, khám định kỳ và sàng lọc phát hiện sớm các vấn đề phát triển ở trẻ em.

Từ thực tế cho thấy việc đầu tư đúng mức cho chăm sóc sức khỏe học sinh không chỉ giúp phát hiện sớm bệnh lý, mà còn bảo đảm cho các em phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

Thu Hương

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/giao-duc-the-chat-trong-truong-hoc-da-dang-hoa-de-phu-hop-suc-khoe-hoc-sinh.html