Giáo dục Tuyên Quang đổi mới mạnh mẽ tư duy để phát triển
Ngày 20/10, Sở GD&ĐT Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ của năm học 2025-2026.

Ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT Tuyên Quang phát biểu khai mạc Hội nghị.
Một năm học nhiều ấn tượng
Bất chấp những khó khăn về điều kiện kinh tế - xã hội của một tỉnh miền núi, Tuyên Quang đã gặt hái nhiều thành công đáng kể. Ngành giáo dục tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp, tinh gọn hệ thống trường, điểm trường cho phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời mở rộng quy mô và từng bước nâng cao chất lượng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú. Sau sáp nhập, toàn tỉnh hiện có 1.100 cơ sở giáo dục, trường học, với tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 trở lên đạt 64,71%. Tỷ lệ phòng học kiên cố cũng đã tăng lên, cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến việc cải thiện điều kiện dạy và học.

Các đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết năm học 2024 -2025 tại Tuyên Quang.
Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn đã tạo nên những điểm sáng rực rỡ. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2025, tỉnh Tuyên Quang vinh dự có 74 thí sinh đoạt giải. Đáng chú ý, tỉnh đã có 2 lần liên tiếp dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ.
Điều này không chỉ là niềm tự hào của ngành mà còn là sự khẳng định về chất lượng đào tạo, năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh vùng đất cách mạng. Cùng với đó, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ tăng cao, vượt mức bình quân chung của cả nước, cho thấy hiệu quả của các giải pháp phát triển giáo dục mầm non.

Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị.
Bên cạnh thành tích chuyên môn, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục được quan tâm phát triển, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính và truyền thông cũng được đẩy mạnh, tạo nên một diện mạo quản lý hiện đại và chuyên nghiệp hơn cho toàn ngành.
Tuy nhiên, trong hội nghị tổng kết, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, tồn tại còn kìm hãm sự phát triển của ngành. Thách thức lớn nhất hiện nay là về cơ sở vật chất. Mặc dù tỷ lệ phòng học kiên cố đã tăng, nhưng vẫn còn thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại nhiều nơi còn hạn chế, chưa đồng bộ.
Vấn đề thứ hai là thiếu hụt đội ngũ giáo viên. Giáo viên các cấp học còn thiếu so với số được giao và định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo áp lực lớn lên đội ngũ hiện có. Cuối cùng, chất lượng giáo dục đại trà ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi, biên giới vẫn còn khoảng cách lớn, đòi hỏi phải có những giải pháp đặc thù để thu hẹp.
Lấy học sinh làm gốc
Trước những thách thức đó, Tuyên Quang đã xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2025-2030 với định hướng mang tính chiến lược, thể hiện sự quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, bà Vương Ngọc Hà, phát biểu tại hội nghị, nhấn mạnh: Năm học 2025-2026 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030), mang ý nghĩa then chốt. Ngành Giáo dục phải quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu".

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang trao cờ thi đua cho các tập thể.
Mục tiêu cốt lõi của giai đoạn này là đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý và phát triển giáo dục và đào tạo, ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển con người, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế - xã hội. Việc đổi mới giáo dục phải lấy học sinh làm gốc, hướng tới phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học.
Các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 bao gồm: Đạt trên 73% trường mầm non và trên 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; 100% cán bộ, giáo viên ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin và khai thác hiệu quả thiết bị dạy học hiện đại; Phấn đấu Tuyên Quang lọt vào nhóm 25-30 tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục phát triển mạnh của cả nước.

Bà Phạm Thị Minh Xuân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể.
Để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Vương Ngọc Hà đã đề nghị ngành Giáo dục và các cấp, ngành liên quan tập trung vào nhiều giải pháp đồng bộ.
Thứ nhất, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền để triển khai thực hiện hiệu quả.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục. Ngành Giáo dục cần tích cực phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới, thực hiện bố trí, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, phù hợp với đặc điểm từng vùng.

Ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang trao Bằng khen cho các cá nhân.
Thứ ba, tập trung xây dựng và phát triển đội ngũ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp phải thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Thứ tư, chú trọng phát triển giáo dục gắn với văn hóa, truyền thống; chủ động hội nhập, cập nhật tinh hoa nhân loại và đặc biệt là tận dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ công tác dạy và học.

Bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang trao Bằng khen cho các cá nhân.
Thứ năm, về nguồn lực, cần tăng cường đầu tư gắn liền với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng; đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa, hợp tác công - tư để mở rộng không gian sáng tạo và phát triển giáo dục bền vững.
Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang cũng bày tỏ sự chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua và đề nghị các địa phương và ngành giáo dục khẩn trương triển khai thực hiện phương án khắc phục, quan tâm đến những người bị ảnh hưởng để đảm bảo kế hoạch dạy học trong năm học mới.
Nhân dịp này, 8 tập thể và 21 cá nhân trong ngành Giáo dục Tuyên Quang được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 4 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; 7 tập thể được nhận Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 7 tập thể và 60 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2024-2025.