Giao nhiệm vụ tiếp công dân, phân loại, tham mưu xử lý đơn
Ngày 3/7, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 3525/UBND-NC về việc giao nhiệm vụ tiếp công dân, phân loại, tham mưu xử lý đơn.
Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản liên quan; Quyết định số 58/2025/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 của UBND tỉnh Sơn La quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh, từ ngày 1/7/2025, Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển về cơ quan Thanh tra tỉnh.
Đảm bảo tính liên tục, không để bị gián đoạn trong công tác tiếp công dân, phân loại và xử lý đơn của công dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật hiện hành tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Làm đầu mối tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, báo cáo; đôn đốc tiến độ thực hiện ý kiến chỉ đạo và kết luận của cơ quan cấp trên. Đồng thời, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện và chấp hành nghiêm việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh tích cực chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh trong công tác tiếp công dân, phân loại và xử lý đơn đảm bảo theo đúng quy định.