Giáo sư Nguyễn Thị Doan: Học sinh 'đắm mình' trong công nghệ, giáo viên phải đổi mới không ngừng để thích ứng
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, thời đại ngày nay, học sinh 'đắm mình' hàng ngày trong công nghệ. Vì vậy, để thích ứng, đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, nắm bắt công nghệ để áp dụng vào việc giảng dạy.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 toàn ngành Giáo dục, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đã gửi lời chúc mừng ngành Giáo dục với những kết quả đạt được trong năm học 2023-2024, một năm học bứt phá khi giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng lên đáng kể.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng đánh giá cao phương pháp giáo dục đổi mới, chuyển từ truyền thụ kiến thức là chính sang tăng cường năng lực, phát triển tư duy của học sinh. Qua đó, số lượng, chất lượng nhà giáo đều được nâng lên; quản lý giáo dục có nhiều điểm mới.
Cùng với đó, số hóa vào nhà trường và vào quản lý giáo dục rất rõ rệt; kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục, công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường; kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức thành công tốt đẹp.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan, để đạt được những kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và toàn thể nhân dân, các cấp/ngành. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ…
Bên cạnh những kết quả, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cũng chỉ ra những "điểm nghẽn" giáo dục cần được giải quyết. Trong đó, chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những điểm nghẽn cơ bản, đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan đặt ra câu hỏi thế hệ giáo viên hiện nay phần lớn đang ở độ tuổi Gen Y là thế hệ đã có sự thay đổi, bắt đầu bứt phá, dám đổi mới nhưng chất lượng giáo viên của thế hệ này vẫn chưa thực sự được nâng lên. Trong khi đó, học sinh đang được đào tạo là nhóm Gen Z và Gen Alpha, "đắm mình" hàng ngày trong công nghệ. Vì vậy, đội ngũ giáo viên phải không ngừng đổi mới để nâng cao trình độ, để thích ứng.
"Chúng ta phải đánh giá được học sinh đang ở đâu để từ đó giáo viên thay đổi, nắm bắt công nghệ để giảng dạy các em", Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng dẫn những thông tin còn nhiều băn khoăn về chất lượng lao động Việt Nam và nhấn mạnh việc phải kích đẩy chất lượng giáo dục.
"Muốn vậy, phải nâng cao chất lượng đội ngũ, vì người thầy chính là "chìa khóa". Đây là bài toán khó, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương phải cùng vào cuộc.
Người thầy cũng cần tự học, tự nghiên cứu mới có thể nâng cao trình độ. Giáo viên không khai phóng thì khó có một nền giáo dục khai phóng", Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan bày tỏ.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng cho rằng, bứt phá đổi mới giáo dục là nền tảng xây dựng xã hội học tập. Xây dựng xã hội học tập phải đi bằng "2 chân" là giáo dục và khuyến học, giáo dục phải kết hợp với khuyến học.
Tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan cũng gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam trong thời gian qua, góp phần giúp Hội làm được nhiều việc, kích cầu cho giáo dục phát triển.