Giao thông an toàn để học sinh tự đến trường

Với mục tiêu cải thiện an toàn giao thông khu vực cổng trường, tiến tới mở rộng ra khu vực xung quanh trường, đảm bảo giao thông an toàn cho học sinh tự vào trường, Dự án về an toàn giao thông khu vực trường học đã được Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với các đối tác quốc tế thực hiện thí điểm thành công tại 4 cụm điểm trường ở Hà Nội.

Giao thông an toàn cho con tự đi vào trường

“Nửa tháng nay, từ khi Dự án an toàn giao thông khu vực trường học được triển khai tại trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông), nhiều phụ huynh đã để con tự đi bộ hơn 200m từ đầu ngõ vào trường mà không phải lo lắng. Các con rất hào hứng vì con đường vào cổng trường giờ an toàn, sạch sẽ và đầy màu sắc”, cô giáo Nguyễn Thanh Vân - Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Phúc chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường vào trường, cô Nguyễn Thanh Vân cho hay, trước đây, vỉa hè khu vực trường học bị sụt lún, người dân tập kết rác ở đây. Dưới lòng đường, ô tô đỗ, lấn chiếm hết lối đi bộ vào trường của học sinh, biến cổng trường thành nơi quay đầu xe. Các phương tiện giao thông qua đây thì phóng nhanh, dù đã có biển cấm đỗ, cấm quay đầu. Từ ngày có dự án này, tình trạng đó không còn nữa. Những cọc tiêu được chôn dọc theo vỉa hè, gờ giảm tốc phát huy tác dụng. Vỉa hè được xây dựng, tôn cao, mở rộng.

Dự án an toàn giao thông khu vực trường học được triển khai tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông)

Dự án an toàn giao thông khu vực trường học được triển khai tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông)

Theo quan sát của phóng viên, đường 70 đoạn rẽ vào ngõ 68 để đến Trường Tiểu học Vạn Phúc, gờ giảm tốc được thảm khá cao và sơn màu sắc bắt mắt, giúp người tham gia giao thông tăng độ nhận biết và giảm tốc độ. Dải phân cách ở khu vực này được hạ thấp để học sinh và người đi bộ có thể sang đường và được cắm cọc tiêu để ngăn xe máy quay đầu.

Ông Phạm Vũ Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ 1 Hà Tây (Sở Xây dựng) cho hay, tuyến phố tại Vạn Phúc là phố nhỏ, các vỉa hè hẹp và không liên tục, buộc học sinh và người dân phải đi bộ dưới lòng đường, đối mặt trực tiếp với các phương tiện cơ giới. Điều này khiến tuyến phố trở nên thiếu an toàn, đặc biệt với trẻ em trên đường đến và tan trường. Đoạn đường trước cổng dài khoảng 200m, rộng 7m. Mặt đường nhiều đoạn xấu và thường xuyên có ô tô đỗ. Vỉa hè nhỏ hẹp, sụt lún, không đồng bộ, bị các hộ dân ở hai bên đường chiếm dụng để kinh doanh.

Vỉa hè được xây dựng, tôn cao, mở rộng để học sinh đi bộ vào trường

Vỉa hè được xây dựng, tôn cao, mở rộng để học sinh đi bộ vào trường

“Trường Tiểu học Vạn Phúc nằm ở khu vực đông dân cư nên đơn vị đã phải thi công vào ban đêm và vào thứ Bảy, Chủ nhật khi học sinh được nghỉ. Đây cũng gần chợ cây nên các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây khó khăn cho việc thi công. Tuy vậy, sau gần 2 tháng triển khai, đến nay, học sinh đã có lối đi bộ riêng để vào trường, có gờ nổi buộc các phương tiện giao thông phải giảm tốc khi đi qua khu vực trường học. Phụ huynh đưa đón con có khu vực để xe và lối đi riêng. Trong khuôn viên trường có những hình vẽ, biểu tượng mang tính chất phổ biến về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh”, ông Phạm Vũ Hùng cho hay.

Liên quan đến việc cải thiện hạ tầng đảm bảo ATGT khu vực cổng trường Tiểu học Vạn Phúc, ông Nguyễn Ngọc Quang, chuyên gia giao thông của HealthBridge cho biết: Để tạo môi trường đi lại an toàn hơn cho học sinh tại khu vực trường Tiểu học Vạn Phúc, hướng đến việc học sinh tự đến trường nhiều hơn, chúng tôi nhận định phải đưa ra được các phương án giới hạn tốc độ trên tuyến vào trường tối đa 30km/h; cải tạo hạ tầng vỉa hè để đi bộ dễ dàng, liên tục, an toàn hơn; cải tạo hạ tầng để đi xe đạp an toàn hơn; tổ chức lại sân trường trật tự, an toàn hơn; bố trí hợp lý các vạch đi bộ qua đường; thu hẹp phần xe chạy xuống 5,5m; sắp xếp lại các khu vực kinh doanh; cấm đỗ ô tô khu vực cổng trường; dùng dọc tiêu cao su làm phân cách mặt đường xe chạy và lối đi bộ,...

Thêm lối đi bộ an toàn cho học sinh khu vực trường học

Thêm lối đi bộ an toàn cho học sinh khu vực trường học

“Những giải pháp áp dụng cho hai điểm trường Tiểu học Nguyễn Du và Vạn Phúc mang lại hiệu quả cao, đó là thu hẹp bề rộng làn di chuyển của các phương tiện giao thông, khiến các phương tiện sẽ phải di chuyển chậm lại, trật tự hơn, an toàn hơn, tạo đảo trú chân, giải phóng vỉa hè, tạo các lối đi bộ nổi kết nối giữa hai vỉa hè để có không gian đảm bảo cho học sinh nói riêng và người đi bộ nói chung qua đường. Đó là những giải pháp mang lại hiệu quả rất cao và hiện nay Sở Xây dựng đang nghiên cứu để nhân rộng các giải pháp ra các điểm trường khác”, ông Nguyễn Ngọc Quang cho hay.

Ông Quang cho biết thêm, mục tiêu trước mắt của Dự án này là cải thiện ATGT trước cổng trường, sau này sẽ từng bước mở rộng vùng ATGT ra khu vực xung quanh trường học để phụ huynh thấy yên tâm hơn, cho các con tự đến trường. Điều này giúp giao thông tại khu vực các trường học bớt đi sự lộn xộn do tỷ lệ học sinh tự đi đến trường rất thấp và tỷ lệ phụ huynh đưa đón các con bằng ô tô, xe máy rất đông.

Mở rộng vùng ATGT quanh trường học

Ông Febrik, Giám đốc thiết kế của tổ chức GDCI cho hay, tại dự án thực hiện ở trường Tiểu học Nguyễn Du và Tiểu học Vạn Phúc áp dụng rất nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, bao gồm: Tạo ra sự khác biệt trực quan như: cắm cọc tiêu, làm gồ nổi, làm đảo trú chân,… để lái xe nhận thấy là đang đi qua một khu vực khác biệt và người ta sẽ giảm bớt tốc độ. Ở những khu vực trường học, cần ưu tiên cao nhất cho học sinh, đảm bảo giao thông an toàn cho học sinh không phải chỉ ở ngay trước cổng trường mà phải dần mở rộng ra các khu vực quanh trường học. Từ những dự án thí điểm này, chúng tôi sẽ viết thành một tài liệu hướng dẫn quy trình tạo giao thông an toàn cho khu vực trường học để nhân rộng ra nhiều nơi có bối cảnh tương tự.

Các phương tiện giao thông đi qua khu vực Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) với tốc độ dưới 30km/h sau khi Dự án an toàn giao thông khu vực trường học được triển khai

Các phương tiện giao thông đi qua khu vực Trường Tiểu học Nguyễn Du (Hà Đông) với tốc độ dưới 30km/h sau khi Dự án an toàn giao thông khu vực trường học được triển khai

Ông Nguyễn Đức Toàn, Trưởng phòng Đường sắt đô thị, Sở Xây dựng, điều phối viên Dự án an toàn giao thông khu vực trường học tại Hà Nội cho hay, Dự án nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn Giao thông Đường bộ Toàn cầu (BIGRS), giai đoạn 2021 - 2025 với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức Global Street Design Guide (GDCI) và HealthBridge of Canada in Vietnam (HBV) và chương trình Đối tác vì Các thành phố Lành mạnh - Partnership for Healthy Cities (PHC).

Năm 2023 - 2024, dự án đã thực hiện thí điểm cải thiện hạ tầng an toàn giao thông cho 3 cụm trường: Cụm trường Xuân Đỉnh; Trường Tiểu học Nguyễn Du; Cụm trường Sài Sơn. Dự án được thực hiện với mục tiêu: Cải thiện an toàn và trật tự giao thông khu vực trước cổng trường học, ưu tiên cho các đối tượng yếu thế là học sinh, người đi bộ, đi xe đạp tham gia giao thông; Giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Khuyến khích tăng số lượng học sinh tự đến trường bằng đi bộ, xe đạp. Năm 2025, dự án tiếp tục thí điểm cải thiện hạ tầng ATGT cho trường Tiểu học Vạn Phúc.

Các chuyên gia giao thông của Sở Xây dựng Hà Nội và các đối tác quốc tế đánh giá về tính hiệu quả bền vững của Dự án an toàn giao thông khu vực trường học

Các chuyên gia giao thông của Sở Xây dựng Hà Nội và các đối tác quốc tế đánh giá về tính hiệu quả bền vững của Dự án an toàn giao thông khu vực trường học

“Chúng tôi tham gia, chủ trì dự án này, huy động sự hỗ trợ của các đối tác và cộng đồng để tạo ra những tuyến phố an toàn hơn cho trẻ em. Dự án tại Trường Tiểu học Vạn Phúc là ví dụ rõ ràng về phương pháp tiếp cận thiết kế mới và sự phối hợp hiệu quả có thể cải thiện an toàn cho nhóm tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất. Cùng với hướng dẫn về sự tham gia, dự án hy vọng sẽ hỗ trợ các trường học và chính quyền địa phương khác áp dụng cách tiếp cận này một cách hiệu quả hơn. Chúng tôi mong rằng mô hình này sẽ sớm được nhân rộng ra các khu vực khác của Thành phố Hà Nội, được duy trì hiệu quả, bền vững và được cộng đồng ủng hộ lâu dài”, ông Nguyễn Đức Toàn chia sẻ.

Các dự án ATGT khu vực trường học đã triển khai trong giai đoạn 2023-2024 cho đến nay vẫn đáp ứng được mục tiêu lớn nhất của dự án đề ra - đó là giảm tốc độ, đảm bảo an toàn giao thông. Hiện Sở Xây dựng đang tổ chức nghiên cứu để nhân rộng ra một số khu vực trường học, khu vực khác nữa. Mục tiêu của dự án này rất phù hợp với xu hướng và các chỉ đạo trong giai đoạn hiện nay của Chính phủ, của thành phố trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông tại các cổng trường học.

“Để đảm bảo tính hiệu quả bền vững của dự án cũng như áp dụng thành công tại tất cả cổng trường học, chúng ta phải áp dụng linh hoạt, đồng thời đưa ra các phương án phù hợp với đặc điểm của từng trường. Song song đó, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của chính quyền địa phương nơi có trường học, công tác cưỡng chế để tạo nếp cho người dân. Đặc biệt, vai trò của truyền thông để người dân nắm được mục tiêu, hiểu được sự quan trọng của giao thông an toàn khu vực trường học là không thể thiếu”, ông Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh.

Ngọc Vũ/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/giao-thong-an-toan-de-hoc-sinh-tu-den-truong-post1244227.vov