Giao thông thông suốt trong ngày đầu chuyển đổi tài khoản thu phí

Ghi nhận đến 11h trưa 1/10, giao thông tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông thoáng, không ùn tắc tại trạm thu phí.

Hơn 80% chủ phương tiện đi trên cao tốc chuyển đổi tài khoản thu phí

Sáng 1/10, ngày đầu tiên chính thức thực hiện quy định bắt buộc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định 119/2024 của Chính phủ về thanh toán điện tử trong giao thông

Tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không xảy ra ùn tắc trong ngày đầu thực hiện quy định chuyển đổi tài khoản thu phí.

Tại trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không xảy ra ùn tắc trong ngày đầu thực hiện quy định chuyển đổi tài khoản thu phí.

Ghi nhận của Báo Xây dựng trong buổi sáng nay tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong ngày đầu tiên thực hiện quy định chuyển đổi tài khoản thu phí đối với chủ phương tiện là cá nhân, tình hình giao thông tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra ổn định, phương tiện lưu thông bình thường qua trạm.

Là người đã thực hiện chuyển đổi, anh Lê Văn Linh (Thanh Hóa) cho biết, nếu tập trung thì việc chuyển đổi không phức tạp, chỉ mất khoảng 5 - 7 phút là xong.

"Thay vì chỉ được dùng trả phí đường bộ như trước đây, từ khi chuyển tiền từ tài khoản thu phí sang ví điện tử tôi được linh hoạt thanh toán cho nhiều loại dịch vụ khác, tiền trong ví cũng rút ra được để dùng cho mục đích khác", anh Linh cho hay.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra tình hình giao thông trong ngày đầu chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra tình hình giao thông trong ngày đầu chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ thu phí, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, tại hơn 120 trạm thu phí do VETC quản lý đã tăng cường nhân sự, phối hợp với nhà đầu tư BOT đào tạo nghiệp vụ, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi tài khoản thu phí.

Bên cạnh đó, tăng cường gấp 3 lần nhân sự bình thường để trực tổng đài, giải đáp kịp thời các vướng mắc cho chủ phương tiện.

Đến nay, riêng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có hơn 90% chủ phương tiện cá nhân đã thực hiện chuyển đổi tài khoản. Các tuyến cao tốc huyết mạch khác như Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Long Thành - Dầu Giây tỷ lệ chuyển đổi đạt 85%.

Ông Phạm Việt Sơn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho hay, VIDIFI cùng phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ bố trí lực lượng hướng dẫn chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản tại các trạm thu phí.

Cùng đó triển khai tuyên truyền đến người tham gia giao thông, bố trí biển tuyên truyền trên tuyến. VIDIFI đã xây dựng kịch bản chi tiết để xử lý các tình huống phát sinh đối với các phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi, không để ùn tắc tại trạm thu phí.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua nắm bắt tại các trạm thu phí trong ngày đầu triển khai chuyển đổi tài khoản thu phí, giao thông thông suốt, không xảy ra ùn tắc.

Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí và nhà đầu tư BOT đã thực hiện tốt công tác phối hợp, đảm bảo giao thông. Cùng với chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ VN, các nhà cung cấp dịch vụ đã đa dạng công tác truyền thông về chuyển đổi tài khoản đến chủ phương tiện.

Nhiều chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí xếp hàng trước trạm thu phí chờ hướng dẫn.

Nhiều chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí xếp hàng trước trạm thu phí chờ hướng dẫn.

Lo bảo mật, sợ thủ tục rườm rà, nhiều chủ xe vẫn chần chừ

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sáng nay cho thấy vẫn còn nhiều chủ phương tiện chưa thực hiện chuyển đổi, với nhiều lý do khác nhau. Tại các trạm thu phí, nhiều xe xếp hàng dài chờ nhân viên nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Anh Khuất Đồng Thành (TP Hải Phòng) băn khoăn về việc bắt buộc liên kết tài khoản. Theo anh, càng nhiều liên kết thì càng tiềm ẩn rủi ro bảo mật thông tin, đặc biệt là với thẻ tín dụng. “Cũng vì lý do này mà tôi còn chần chừ. Hôm nay có việc phải đi cao tốc, không qua được trạm nên mới vào đây nhờ nhân viên hướng dẫn”, anh Thành nói.

Tương tự, anh Vũ Văn Triệu (Ninh Bình) cho rằng quy định này chưa hợp lý vì chỉ nhằm giải quyết việc qua trạm thu phí. Theo anh, thao tác chuyển đổi lại phức tạp, nhiều bước.

“Ngay hôm trước, anh trai tôi đi cao tốc mới phát hiện tài khoản không đủ tiền, trong khi app ngân hàng lại bị lỗi. Anh ấy nhờ tôi nộp hộ, tôi chỉ cần mở app ngân hàng trên điện thoại và nộp trực tiếp vào tài khoản thu phí, rất nhanh chóng và tiện lợi”, anh Triệu chia sẻ.

Ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, thừa nhận ngoài nguyên nhân chủ quan từ phía khách hàng lớn tuổi, chưa thành thạo công nghệ, nhiều người dùng vẫn lo ngại về độ an toàn khi liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử.

“Cơ quan quản lý cần tăng cường truyền thông để tạo niềm tin cho chủ phương tiện”, ông Thắng nói.

Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết phần lớn chủ phương tiện cá nhân đã hoàn tất chuyển đổi.

Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, do còn vướng mắc trong kết nối với các phương tiện thanh toán, Bộ GTVT đã cho phép kéo dài thời hạn đến hết tháng 12/2025.

Ông nhấn mạnh: Các nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT cần bố trí lực lượng trực 24/24h tại các trạm, kịp thời xử lý tình huống phát sinh và hỗ trợ chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ các vướng mắc về kết nối và mức phí dịch vụ.

Trần Duy

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/giao-thong-thong-suot-trong-ngay-dau-chuyen-doi-tai-khoan-thu-phi-192251001131321245.htm