Giáo viên được 'cởi trói' trong đánh giá học sinh và tự quyết nội dung dạy

Thông tư 28 cho phép giáo viên được chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 28 Điều lệ trường Tiểu học thay thế cho Thông tư số 41 tồn tại 10 năm và đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp.

Thông tư 28 mới có nhiều điểm khác biệt, trong đó tập trung quản trị nhà trường; đổi mới việc dạy học và kiểm tra học sinh; giảm tải các yêu cầu về hồ sơ sổ sách cho giáo viên.

Theo đó, các thầy cô được tự chủ về nội dung, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá học sinh; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh lớp mình phụ trách. Các hoạt động này cần bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.

Đồng thời, giáo viên được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.

Thông tư 28 cũng quy định giáo viên và nhân viên trường tiểu học không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức; không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh. Thầy cô không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất; không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung giáo dục.

Đặc biệt, giáo viên không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

(Ảnh minh họa: Q.T)

(Ảnh minh họa: Q.T)

Thông tư 28 có nhiều điều chỉnh so với Thông tư 41 trong việc khen thưởng học sinh. Những em có thành tích xuất sắc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong học tập, rèn luyện các phong trào thi đua, có nhiều đóng góp cho tập thể được các bạn trong lớp bình chọn hoặc có thành tích đột xuất khác thì giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng theo các hình thức: tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường, tặng giấy khen hoặc thư khen.

Ngược lại, nếu học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, thi đua, tùy theo mức độ vi phạm giáo viên có thể nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm. Đặc biệt “giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh”.

Không ép mua tài liệu tham khảo

Thông tư 28 quy định, trường tiểu học sử dụng sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt và được UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn, sử dụng vào quá trình giảng dạy và học tập trong nhà trường.

Các giáo viên, học sinh sử dụng sách giáo khoa này vào các hoạt động dạy và học nhằm thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học.

Các trường phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết.

“Nhà trường tổ chức lựa chọn, trang bị xuất bản phẩm tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên theo quy định của Bộ GD&ĐT; khuyến khích giáo viên sử dụng xuất bản phẩm tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo”, Khoản 3, Điều 18 trong Thông tư nhấn mạnh.

Việc quản lí, sử dụng và lựa chọn các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong nhà trường thuộc trách nhiệm của Hiệu trưởng trường tiểu học.

Hà Cường

Nguồn VTC: https://vtc.vn/giao-vien-duoc-coi-troi-trong-danh-gia-hoc-sinh-va-tu-quyet-noi-dung-day-ar569697.html