Giáo viên mầm non có thể được giảm giờ dạy trực tiếp
Giáo viên mầm non có thể được giảm giờ dạy trực tiếp còn 5 giờ 30 phút, tách thời gian đón trả trẻ nhằm chuyên tâm hơn để chăm sóc, giáo dục trẻ.

Giáo viên mầm non có thể được giảm giờ dạy trực tiếp còn 5 giờ 30 phút. Ảnh: Lê Nguyễn
Theo dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ để bảo đảm tập trung cho các nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ.
Đối với các nhiệm vụ đã được chi trả thù lao hoặc phụ cấp thì không được quy đổi ra giờ dạy nhằm tránh trùng lặp chế độ, chính sách cho cùng một nhiệm vụ.
Dự thảo cũng quy định việc quy đổi trong trường hợp giáo viên tham gia trông trẻ buổi trưa: Nếu chưa được nhận tiền thù lao thì hiệu trưởng căn cứ số lượng trẻ ở lại bán trú và thời gian trông trẻ buổi trưa để xác định cụ thể giờ quy đổi, nhưng không quá 2 giờ dạy, sau khi có ý kiến thống nhất của hội đồng sư phạm nhà trường.
So với quy định hiện hành tại Thông tư số 48/2011/TT-BGDĐT, dự thảo bổ sung trường hợp không phải dạy bù và được tính dạy đủ số tiết được phân công đối với giáo viên nghỉ đi khám, chữa bệnh (không vượt quá thời gian theo quy định), có xác nhận của cơ sở y tế và được hiệu trưởng đồng ý.
Về thời gian làm việc, dự thảo làm rõ giáo viên mầm non làm việc theo năm học và được quy đổi thành giờ dạy, bao gồm số giờ dạy trong một ngày theo định mức, bảo đảm phù hợp với đặc thù nghề nghiệp và thống nhất với các thông tư về chế độ làm việc ở các cấp học khác. Đồng thời, dự thảo bổ sung quy định thời gian làm việc ngoài giờ dạy trực tiếp trên lớp, bao gồm thời gian chuẩn bị giờ dạy, thực hiện công việc chuyên môn theo yêu cầu nghề nghiệp, cùng thời gian đón trẻ và trả trẻ.
Đáng chú ý, dự thảo điều chỉnh định mức giờ đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày: Thời gian dạy trực tiếp trên lớp được giảm từ 6 giờ xuống còn 5 giờ 30 phút (không bao gồm thời gian đón và trả trẻ).
Quy định này nhằm tách biệt rõ giữa thời gian dạy trực tiếp và thời gian đón trả trẻ, tạo thuận lợi cho cơ sở giáo dục mầm non trong việc phân công nhiệm vụ, đồng thời giúp giáo viên có điều kiện chuyên tâm hơn cho công việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.











