Giáo viên nâng chất lượng dạy chính khóa, học sinh sao phải đi học thêm?
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông đề xuất TPHCM quy định giờ giấc dạy thêm một cách thống nhất. Cùng với đó là công bố danh sách giáo viên, chương trình dạy và danh sách học sinh một cách công khai, minh bạch.
Quy định thời lượng dạy thêm trong trường ít ỏi
Sáng 21/3, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT TPHCM. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm có hiệu lực hơn một tháng qua, ghi nhận nhiều tâm tư trong đội ngũ nhà giáo, phụ huynh và học sinh.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, khi Thông tư 29 ban hành, Sở GD&ĐT chỉ đạo kiên quyết không để dạy thêm, học thêm trái quy định diễn ra trong các trường học. Đơn vị cũng yêu cầu các trường ra đề kiểm tra không đánh đố, gây áp lực cho học sinh, phân công giáo viên hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh cuối cấp. Hiện ngành giáo dục thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm, từng địa phương chủ động thành lập đoàn kiểm tra.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Anh Nhàn.
Nêu những khó khăn khi thực hiện Thông tư 29, ông Quốc cho rằng chưa có văn bản với các tiêu chí cụ thể để kiểm tra việc dạy thêm, học thêm, một số phụ huynh chưa đồng tình với quy định mới vì cho rằng không học thêm sẽ ảnh hưởng đến cơ hội của con em mình.
“Một số câu lạc bộ kỹ năng sống, STEM rất khó xác định có phải dạy thêm hay không nên nhà trường gặp khó khi tổ chức. Ngoài ra, quy định học thêm trong nhà trường không quá 2 tiết/tuần/môn học khiến giáo viên không đủ thời gian để bồi dưỡng học sinh”, ông Quốc nhận định.
Từ thực tế đó, vị đại diện Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất Bộ GD&ĐT tăng thời gian dạy thêm, học thêm trong nhà trường lên 5 tiết/tuần/môn. Đồng thời cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn kiểm tra, xử phạt quy định dạy thêm, học thêm. Với các địa phương, ngành giáo dục TPHCM đề nghị tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo đủ trường học trên địa bàn để học sinh được học 2 buổi/ngày.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT) đề xuất TPHCM quy định giờ giấc dạy thêm một cách thống nhất. Ảnh: Anh Nhàn
Giải đáp những băn khoăn trên, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD&ĐT), lý giải quy định học thêm trong nhà trường không quá 2 tiết/tuần/môn học là có căn cứ, hướng đến mục tiêu sâu xa là tiến tới trường học không dạy thêm, học thêm.
”Việc dạy thêm trong trường mỗi môn chỉ 2 tiết sẽ có cảm giác hơi thiếu cho học sinh. Do vậy, giáo viên phải đầu tư chương trình chính khóa, hướng dẫn học sinh tinh thần tự học, không còn phụ thuộc vào thầy cô. Đây mới là mục đích quan trọng”, ông Tài nói và đề xuất TPHCM cần phải quy định giờ giấc dạy thêm một cách thống nhất.
“Hải Phòng quy định sau 19h30 không được dạy thêm. Ngoài quy định giờ giấc, thành phố cũng cần công bố danh sách giáo viên dạy thêm, chương trình dạy và học sinh học thêm công khai, minh bạch để xã hội giám sát”, ông Tài đưa ra gợi ý.
Phụ huynh viết thư cảm ơn gửi Bộ giáo dục sau quy định siết dạy thêm
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết sau hơn 1 tháng thực hiện Thông tư 29, Bộ nhận được nhiều thư cảm ơn từ phụ huynh khắp nơi gửi về.
Có người viết thư tay, có người soạn email, có người còn chụp ảnh gửi kèm với chú thích: "Lần đầu tiên được con nấu cơm cho ăn". Một số người tâm sự nhờ Thông tư 29 mà gia đình họ được sum họp buổi tối vì con em họ không phải học thêm.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ không cấm giáo viên dạy thêm có chất lượng mà chỉ cấm dạy thêm tràn lan gây tốn kém tiền bạc của phụ huynh, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của học sinh và quan hệ thầy trò.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.P.
Ông Thưởng cũng thừa nhận thực trạng nhiều trường công lập hiện nay chưa được đảm bảo điều kiện dạy học, sĩ số học sinh/lớp quá cao, có nơi lên đến 50 học sinh/lớp khiến giáo viên khó quan tâm đến từng học sinh. Thực trạng áp lực điểm số, chạy theo thành tích cũng khiến phụ huynh cho con học thêm.
"Phụ huynh có con học khá thì muốn con học giỏi, con đã giỏi rồi lại muốn con đạt giải thưởng các cấp. Ngoài ra, phải thừa nhận một số đơn vị ra đề thi quá sức khiến học sinh lo lắng, phải đi học thêm", ông Thưởng nói.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định ngành giáo dục không "đánh trống bỏ dùi". Dạy thêm, học thêm sẽ là chủ đề xuyên suốt trong quá trình thanh kiểm tra ở những năm học sau chứ không chỉ năm học này. Khi phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, không bao biện, không có ngoại lệ, không khoan nhượng và không thỏa hiệp.
Một số giải pháp quan trọng được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề xuất là đảm bảo cơ sở vật chất, học sinh được học 2 buổi/ngày. Tiếp đến là đổi mới phương pháp giảng dạy.
"Giáo viên cần dạy phương pháp, khơi dậy cách tự học cho học sinh chứ không phải dạy kiến thức. Các thầy cô làm sao để học sinh không lệ thuộc vào mình. Thay vào đó, các em biết học tập chủ động theo định hướng của giáo viên. Nếu chúng ta nâng chất lượng giảng dạy chính khóa thì học sinh không cần phải đi học thêm làm gì", ông Thưởng nói.
Đề thi không đánh đố để tránh học thêm tràn lan
Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết dư luận phản ứng trái chiều khi Thông tư 29 ban hành, song mọi thứ khá ổn sau 1 tháng triển khai. Theo ông Thanh, tâm lý phụ huynh, học sinh đi học thêm vì thi cử. Để hạn chế tình trạng này, đề thi phải phù hợp, không được đánh đố để phụ huynh tin tưởng. "Nếu ra đề thật khó sẽ không giải quyết được vấn đề”, ông Thanh nói.