Để hết cảnh 'thấy chết không cứu'

Bộ Công an đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về nguồn hình thành, hoạt động chi thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, trong đó có nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo dự thảo Nghị định, Quỹ được Chính phủ thành lập và do Bộ Công an quản lý.

Theo dự thảo, mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết, không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương (ảnh minh họa).

Theo dự thảo, mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết, không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương (ảnh minh họa).

Nguồn tài chính của Quỹ được tiếp nhận từ hỗ trợ, viện trợ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, từ các nguồn hợp pháp khác...

Mức chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn, gia đình có nạn nhân bị chết trong các vụ tai nạn giao thông không quá 10 triệu đồng đối với 1 người chết; không quá 5 triệu đồng đối với 1 người bị thương. Mức chi thăm hỏi không quá 5 triệu đồng đối với 1 nạn nhân bị thương, gia đình có nạn nhân bị chết có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán

Tổ chức, cá nhân có thành tích giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu và được cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông từ cấp tỉnh trở lên khen thưởng sẽ được hỗ trợ tới 3 triệu đồng.

Tổ chức, cá nhân thường xuyên tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước đảm bảo kinh phí sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Về nội dung thứ nhất, việc hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân tai nạn giao thông là việc làm nhân văn, đã và đang được các cấp ngành, địa phương triển khai, thông qua nhiều hình thức, cách thức, từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, đây đều là các hoạt động đơn lẻ, không thường xuyên.

10 triệu đồng không phải là số tiền quá lớn, song một khi được cụ thể hóa bằng quy định, gia đình nạn nhân sẽ giảm bớt khó khăn phần nào.

Còn với việc hỗ trợ tổ chức, cá nhân thường xuyên tham gia tuyên truyền giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước đảm bảo kinh phí, việc này cũng mang tính động viên kịp thời.

Hiện, vẫn có rất nhiều người "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", tự nguyện đóng góp thời gian công sức, ngày đêm góp phần nâng cao nhận thức, ngăn ngừa tai nạn. Số tiền 2 triệu đồng cũng không phải là lớn, song sẽ giúp họ gắn bó hơn với công việc của mình.

Đặc biệt, mức hỗ trợ với những người có thành tích giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu rất đáng chú ý.

Thực tế lâu nay, khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông, không ít nạn nhân thường không được đưa đi cấp cứu kịp thời, một phần do người gây tai nạn bỏ chạy, còn những người xung quanh cũng chỉ đứng nhìn.

Nhiều ý kiến cho rằng đó là vô cảm, nhẫn tâm, tuy nhiên lý do chưa chắc đã phải như vậy. Mấu chốt của vấn đề là mọi người không biết mình phải làm gì trong trường hợp này hơn là do vô cảm. Quan trọng hơn, đã có nhiều trường hợp thấy người gặp nạn nhưng không dám cứu, bởi họ sợ liên lụy, vướng phải những rắc rối không đáng có.

Bởi vậy, quy định cụ thể về mức hỗ trợ sẽ là một cách ghi nhận, tôn vinh những người có nghĩa cử, hành động nhân văn. Vấn đề tiền bạc ở đây có lẽ không quá quan trọng. Một khi hành động cứu người bị nạn được ghi nhận, chắc chắn sẽ giảm thiểu được rất nhiều những trường hợp "thấy chết mà không cứu".

Luật sư Hoàng Trọng Giáp

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/de-het-canh-thay-chet-khong-cuu-192250321001112018.htm