Giáo viên nói gì về đề Văn 2025, sẽ có 'mưa' điểm 9 hay điểm 8 cũng khó?

Sáng 26/6, các sĩ tử trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, mở đầu cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo nhận định của các giáo viên, đây là một đề thi lịch sử, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với việc sử dụng hoàn toàn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, đồng thời khơi gợi sâu sắc lòng yêu nước qua những vấn đề thời sự, gần gũi.

Một đề thi "hay" và mang tính bước ngoặt

Nhiều giáo viên cho rằng đề thi năm nay đã thành công trong việc cân bằng giữa yếu tố quen thuộc và định hướng đổi mới. Điểm khác biệt lớn nhất và cũng là dấu ấn lịch sử của đề thi năm nay là việc toàn bộ ngữ liệu cho phần Đọc hiểu và Viết đều không sử dụng văn bản trong sách giáo khoa hiện hành.

TS. Trịnh Thu Tuyết, giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI, khẳng định đây là kết quả tất yếu của quá trình đổi mới dạy và học, nhằm đánh giá năng lực thật sự của học sinh. "Mục tiêu là cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng để các em có thể tự chủ giải quyết các vấn đề mới mẻ của văn chương và cuộc sống," cô Tuyết chia sẻ.

Thí sinh 2K7 kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh nhận định đề vừa sức, dễ viết, đã được ôn tập nhiều vấn đề về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tình yêu Tổ quốc. (Ảnh: Trâm Anh)

Thí sinh 2K7 kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh nhận định đề vừa sức, dễ viết, đã được ôn tập nhiều vấn đề về Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tình yêu Tổ quốc. (Ảnh: Trâm Anh)

Dù có sự thay đổi lớn về ngữ liệu, đề thi vẫn bám sát cấu trúc mà Bộ GD&ĐT đã công bố, tạo sự yên tâm cho cả giáo viên và học sinh. Cô Kiều Lan, giáo viên môn Ngữ Văn Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội), cho biết: "Đề thi giữ đúng cấu trúc quen thuộc, bám sát chương trình và không có yếu tố gây bất ngờ, giúp học sinh yên tâm làm bài." Cô Phạm Thị Liên, Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THPT chuyên Vị Thanh (Hậu Giang), đánh giá: “Tổng quan, đề thi năm nay hay, bám sát đặc trưng thể loại và đảm bảo đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đề thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018.”

Phân tích sâu hơn về phần Đọc hiểu (4,0 điểm), cô Trịnh Thu Tuyết chỉ ra các câu hỏi được phân hóa rõ ràng theo các mức độ nhận thức. Hai câu đầu ở mức độ nhận biết, hỏi về ngôi kể và các chi tiết có sẵn trong văn bản, được xem là những câu "cho điểm" học sinh trung bình. Độ phân hóa chủ yếu nằm ở các câu 3, 4, 5, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy và trải nghiệm sâu sắc. Đặc biệt, câu 5 yêu cầu học sinh phân tích sự tương đồng ý nghĩa giữa hai chi tiết trong hai văn bản khác nhau, qua đó thể hiện được bản lĩnh và tư duy độc lập.

"Vùng trời quê hương" - Vấn đề nghị luận chạm đến trái tim

Trái tim của đề thi năm nay, theo các giáo viên, nằm ở vấn đề nghị luận xã hội. Câu hỏi yêu cầu học sinh bàn về nhận thức và trách nhiệm qua hình ảnh "vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc".

Cô Kiều Lan cho rằng đây là "điểm sáng", một vấn đề gần gũi, thiết thực và có tính giáo dục cao. Cùng quan điểm đó, cô Phạm Thị Liên lại nhìn thấy ở đó một sự lựa chọn tinh tế và sâu sắc. "Đây là nội dung vừa quen thuộc, vừa mang tính thời sự khi đặt trong bối cảnh đất nước đang thực hiện sáp nhập tỉnh thành. Việc lồng ghép vấn đề này không chỉ kiểm tra năng lực, mà còn góp phần bồi dưỡng nhân cách, lý tưởng sống cho học sinh." - Cô Liên chia sẻ.

Tâm trạng thí sinh sau môn thi đầu tiên. (Ảnh: Lê Trung)

Tâm trạng thí sinh sau môn thi đầu tiên. (Ảnh: Lê Trung)

Cô Lưu Mai Tâm - Giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Trịnh Hoài Đức (Bình Dương) chia sẻ về sự thay đổi trong cấu trúc đề thi: Đề thi tuân thủ đúng ma trận mà Bộ GD&ĐT đã công bố. So với chương trình cũ, đề có những thay đổi đáng chú ý:

Phần Đọc hiểu được tăng lên 5 câu hỏi và chiếm 4 điểm (trước đây là 4 câu, 3 điểm).

Câu nghị luận xã hội (viết bài văn) giảm xuống còn 4 điểm (trước đây là 5 điểm).

Có sự liên kết chặt chẽ giữa ngữ liệu của phần Đọc hiểu và yêu cầu của phần Viết.

Độ phân hóa cao và dự báo phổ điểm

Dù được nhận định là "vừa sức", đề thi vẫn đảm bảo được tính phân hóa rõ rệt để phục vụ mục tiêu xét tuyển đại học. Tuy nhiên, các giáo viên có những nhận định hơi khác nhau về điểm rơi của phổ điểm.

Cô Phạm Thị Liên cho rằng câu nghị luận xã hội chính là "câu mấu chốt" tạo ra sự phân hóa. "Nếu học sinh không cẩn thận sẽ dễ lan man, lạc đề. Để đạt điểm cao, các em cần có dẫn chứng thực tế, thuyết phục, biết cách đặt ra phản đề và rút ra bài học hành động sâu sắc." - Cô Liên nói. Từ đó, cô dự báo phổ điểm sẽ tập trung nhiều ở mức 6-7 điểm, và tỷ lệ điểm 8, 9 sẽ không nhiều, chỉ dành cho những bài viết thật sự sáng tạo, lập luận chặt chẽ và giàu cảm xúc. Cùng quan điểm này, cô Lưu Mai Tâm cho rằng phổ điểm được dự báo sẽ tập trung nhiều ở mức 6 - 7,5 điểm, tỉ lệ điểm từ 8 trở lên sẽ giảm so với các năm trước.

Trong khi đó, cô Kiều Lan lại đánh giá tích cực hơn khi dự báo tỷ lệ học sinh đạt điểm 8, 9 có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái. Cô cho rằng những học sinh có kỹ năng làm bài tốt, tư duy sắc bén và sự rung cảm sâu sắc hoàn toàn có thể đạt điểm 10 với một đề bài truyền cảm hứng như năm nay.

Dù có những khác biệt nhỏ trong dự báo điểm số, các giáo viên đều thống nhất rằng đề thi Ngữ văn 2025 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình: vừa kiểm tra kiến thức nền tảng, vừa khơi gợi tư duy độc lập, sáng tạo và bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Lê Vượng - Ngọc Thanh

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/giao-vien-noi-gi-ve-de-van-2025-se-co-mua-diem-9-hay-diem-8-cung-kho-post1754750.tpo