Giáo viên THCS muốn chuyển lên dạy THPT cần điều kiện gì?

Để chuyển đổi thành giáo viên trung học phổ thông thì giáo viên trung học cơ sở cần phải đáp ứng những điều kiện theo quy định hiện hành.

Để chuyển đổi từ giáo viên trung học cơ sở sang giáo viên trung học phổ thông, giáo viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh giáo viên trung học phổ thông, cũng như các tiêu chuẩn khác theo quy định hiện hành.

 Dự kiến bỏ chia hạng I, II, III với chức danh giáo viên?

Dự kiến bỏ chia hạng I, II, III với chức danh giáo viên?

Để chuyển đổi thành giáo viên trung học phổ thông thì giáo viên trung học cơ sở cần đáp ứng những điều kiện gì?

Điều kiện thay đổi vị trí việc làm được quy định tại Điều 32 Luật Viên chức 2010 như sau:

Thay đổi vị trí việc làm

1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.

2. Việc lựa chọn viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

3. Khi chuyển sang vị trí việc làm mới, việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và Điều 31 của Luật này.

Theo quy định trên thì giáo viên trung học cơ sở có thể thay đổi vị trí việc làm sang làm giáo viên trung học phổ thông nếu đơn vị sự nghiệp có nhu cầu.

Có cần giải quyết theo chế độ thôi việc hay không?

Tại khoản 4 Điều 20 Nghị định 115/2020/NĐ-CP có quy định về các nội dung liên quan đến hợp đồng làm việc như sau:

Các nội dung liên quan đến hợp đồng làm việc (trích)

4. Trường hợp viên chức được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập khác thì không thực hiện việc tuyển dụng mới và không giải quyết chế độ thôi việc, nhưng phải ký kết hợp đồng làm việc mới với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời thực hiện chế độ tiền lương đối với viên chức phù hợp trên cơ sở căn cứ vào loại hình hợp đồng làm việc của viên chức đang được ký kết tại đơn vị sự nghiệp công lập trước khi chuyển công tác, năng lực, trình độ đào tạo, quá trình công tác, diễn biến tiền lương và thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của viên chức.

Theo quy định trên thì nếu viên chức được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập khác thì không thực hiện việc tuyển dụng mới và không giải quyết chế độ thôi việc.

Thay vào đó, việc ký kết hợp đồng làm việc mới với đơn vị sự nghiệp công lập mới được đưa ra và chế độ tiền lương phù hợp phải được xem xét và thực hiện.

Việc không áp dụng chế độ thôi việc trong trường hợp này cũng phản ánh sự chú trọng vào việc bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự ổn định cho giáo viên trong quá trình chuyển đổi cơ sở làm việc.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo rằng nguồn nhân lực giáo viên không bị gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giảng dạy và học tập tại các cơ sở giáo dục.

Để trở thành giáo viên trung học phổ thông hạng 3 thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Viên chức chuyển sang làm giáo viên trung học phổ thông cần đảm bảo các tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông quy định tại Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT, khoản 3 Điều 4 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT) như sau:

(1) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

- Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông

(2) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

- Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;

- Biết xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học, các mô hình dạy học mới tích hợp;

- Biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và quản lí học sinh;

- Có khả năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh; hỗ trợ học sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông;

- Có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học;

- Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;

- Biết vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp trung học phổ thông;

- Có khả năng hướng dẫn học sinh trung học phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên;

- Có năng lực tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;

- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp; có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc sử dụng tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Cao Nguyên

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/giao-vien-thcs-muon-chuyen-len-day-thpt-can-dieu-kien-gi-post253084.gd