Giò chả Vietnamdeli tham vọng chinh phục thị trường Nhật Bản
Tham gia Triển lãm Foodex Japan từ ngày 7-10/3/2023, gian hàng của Vietnamdeli thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan Nhật Bản.
Foodex Japan là một trong những hội chợ quốc tế chuyên về thực phẩm và đồ uống (F&B) lớn trong khu vực. Được tổ chức lần đầu vào năm 1976, sự kiện được coi là "cửa ngõ" để khai thác xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản cũng như các quốc gia châu Á.
Năm 2022, Foodex Japan quy tụ gần 1.500 đơn vị đến từ 44 quốc gia và vùng lãnh thổ (77% doanh nghiệp đến từ các nước bên ngoài Nhật Bản), thu hút gần 33.800 khách tham quan đến từ 98 quốc gia trên thế giới (trong đó gần 11.000 khách quốc tế), đa số là các nhà bán buôn, bán lẻ, dịch vụ thực phẩm, sản xuất F&B.
Năm 2022, khu vực của Việt Nam chỉ có 5 doanh nghiệp, trưng bày 10 gian hàng. Tuy nhiên, tại Foodex Japan năm nay, 36 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự với nhiều tên tuổi lớn trong ngành nông nghiệp, thực phẩm. Đây cũng là lần đầu tiên Vietnamdeli góp mặt vào sự kiện này.
Ông Mori Kazuki - nhà sáng lập kiêm CEO công ty Food Force - công ty mẹ của Vietnamdeli chia sẻ: “Vietnamdeli là thương hiệu xây dựng trên chủ đề “Vietnamese Tatse - Japanese Quality”. Các sản phẩm của chúng tôi đều mang hương vị truyền thống Việt Nam, nhưng được sản xuất theo chất lượng Nhật Bản. Lần này tham gia triển lãm, chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm đến không chỉ người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật, mà mục đích chính là muốn đưa sản phẩm tiếp cận được với người Nhật và tiến sâu hơn nữa vào thị trường Nhật Bản”.
Các mặt hàng của Vietnamdeli tại triển lãm bao gồm các loại giò (giò lụa, giò bò, giò tai, giò gà, giò Huế, giò nấm…); chả (chả lụa, chả quế, chả mực, chả cá, chả bì thì là…); set phở/bún bò đông lạnh, bánh mì đông lạnh, lạp xưởng, bò viên, mọc nấm hương…
Vợ chồng doanh nhân Mori Kazuki - Mai Nhi chia sẻ, thương hiệu Vietnamdeli ra đời gắn với nhân duyên của hai người. Thông qua vợ, CEO công ty Food Force đã nảy sinh tình yêu với ẩm thực Việt Nam. Ông Mori nhận thấy rằng, giò chả là món ăn không thể thiếu của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán. Nhìn hình ảnh nhiều khách hàng buồn bã vì nguồn cung thiếu hụt, Mori và vợ quyết định chuyển hướng sang sản xuất.
Nhờ việc tham gia sớm vào mảng kinh doanh ít đối thủ trên thị trường nên công ty của Mori Kazuki đã có những bước tăng trưởng vượt bậc khi phân phối sản phẩm cho hơn 2.000 đại lý trên khắp đất nước Nhật Bản. Đầu năm 2023, thương hiệu Vietnamdeli thuộc công ty Food Force đạt được chứng chỉ JFS-B. JFS - một tiêu chuẩn cho hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được phát triển bởi Hiệp hội Quản lý An toàn Thực phẩm Nhật Bản.
Trong hai năm liên tiếp 2022 và 2023, Food Force đã lọt vào bảng xếp hạng “Những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất Châu Á - Thái Bình Dương”, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng ở danh mục Thực phẩm & Đồ uống. Đây là bảng xếp hạng do các tạp chí Nikkei (Nhật Bản), Financial Times (Anh Quốc) và Statista (Đức) tổ chức với mục đích xác định những công ty phát triển nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tất cả các lĩnh vực.
Những năm gần đây, các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm Việt Nam ngày càng phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado… Thông qua Foodex Japan, Vietnamdeli cũng như nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác của Việt Nam đều mong muốn có cơ hội tiếp tục phát triển các món ăn ngon, chuẩn vị và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt trên khắp xứ sở mặt trời mọc.