Giỏ quà Tết 'bình dân' lên ngôi trong mùa Tết Giáp Thìn 2024
Nhận định người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu do kinh tế còn khó khăn, các doanh nghiệp đã thiết kế những giỏ quà Tết Giáp Thìn 2024 phong phú về mẫu mã, giá thành phù hợp và thiết thực hơn.
Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bên cạnh nhóm hàng thiết yếu phục vụ người dân, mặt hàng đặc trưng được nhiều người mua trong những ngày này là giỏ quà Tết. Đây là dịp để các đơn vị kinh doanh tung ra thị trường các loại giỏ quà với đủ hình dáng đa dạng, bắt mắt với giá cả từ bình dân đến cao cấp.
Giỏ quà 'bình dân' hút khách
Thông thường hằng năm, gia đình chị Lan Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường bỏ ra khoảng 500.000-1.000.000 đồng để mua giỏ quà Tết biếu ông bà nội, ngoại hai bên. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng đều giảm sút tới 50% nên chị tính cắt giảm đi phần tiền quà để bớt gánh nặng chi phí.
“Mọi năm tôi thích mua những giỏ quà Tết có thiết kế đẹp mắt, giá cao nhưng năm nay chi phí hạn hẹp, chỉ dám mua giỏ quà khoảng 200.000-300.000 đồng thôi chứ không dám chi nhiều hơn,” chị Lan Anh nói.
Đồng cảnh ngộ, anh Đức Huy, làm nghề xe ôm công nghệ chia sẻ năm nay anh cũng chọn mua khoảng 4 giỏ quà Tết hết hơn 600.000 đồng để tặng gia đình và người thân. Anh Huy cho hay từ năm ngoái đến nay, do công việc khó khăn nên thu nhập đã giảm đáng kể, trong khi Tết còn nhiều thứ phải chi tiêu nên không dám "vung tay".
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus tại nhiều cửa hàng kinh doanh tạp, hóa bánh kẹo trên địa bàn Hà Nội, giỏ quà Tết năm nay vẫn đảm bảo các yếu tố như đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên các loại giỏ quà bình dân, thiết thực được người tiêu dùng ưa chuộng hơn.
Cửa hàng kinh doanh bánh kẹo của chị Nguyễn Thị Hồng trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) xếp đầy những lẵng quà Tết với giá dao động chỉ từ 150.000-300.000 đồng. Bóng dáng của những giỏ quà trị giá cao rất ít.
Theo đó, những giỏ quà tuy có giá chỉ 150.000 đồng nhưng vẫn khá đầy đủ các món thiết yếu bao gồm hạt nêm, nước mắm, dầu ăn, gia vị…; giỏ quà 200.000-300.000 đồng sẽ có thêm cả hộp bánh, kẹo, mứt và nước ngọt… được trang trí đơn giản.
“Năm nay khách thắt chặt chi tiêu, tôi cũng nhập các mẫu giỏ quà giá trị phù hợp với túi tiền khách hơn. Thay vì 500.000 đồng/giỏ như năm ngoái, nay khách bỏ ra số tiền tương đương là mua được 2 giỏ rồi. Trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 10-20 giỏ giá 200.000-300.000 đồng,” chị Hồng nói.
Tương tự, anh Tiến Hùng, chủ cửa hàng bánh kẹo tại phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) cũng cho hay đến 70% giỏ quà Tết của cửa hàng anh thuộc phân khúc bình dân 200.000-300.000 đồng, số còn lại là hàng khách đặt theo yêu cầu riêng từ vài trăm nghìn cho đến ngoài 1 triệu đồng, tùy vào số lượng và chất lượng bánh nội hay ngoại nhập.
Bên cạnh giỏ quà bánh kẹo thì giỏ hoa quả cũng được nhiều người tiêu dùng tìm mua, đặc biệt là nông sản “nội.” Giá của loại giỏ quà này dao động từ 300.000-500.000 đồng/giỏ gồm hoa quả như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...; hay các giỏ quà hữu cơ với các món “healthy” như hạt điều rang muối, mật hoa quả, bánh yến mạch, snack gạo lứt, trà kombucha… Một số đơn vị còn đựng đồ trong giỏ tre đan, bọc bằng lá sen thật, tặng kèm thiệp chúc mừng… để tăng thêm sức hút cho sản phẩm.
Doanh nghiệp lên sóng livestream bán Tết
Song song với các doanh nghiệp nhỏ, lẻ, các doanh nghiệp lớn, siêu thị như Winmart, Co.opMart, Aeon, Go!... nhân dịp Tết Nguyên đán tới cũng đã chuẩn bị giỏ quà Tết từ sớm và đưa lên quầy kệ siêu thị để thu hút khách hàng.
Đặc biệt, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market thông tin để kích cầu, đơn vị không chỉ bán giỏ quà Tết với giá bình ổn, giảm giá đến 11% cho những đơn hàng đặt từ cơ quan xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn... mà còn tổ chức các đợt livestream bán hàng online để tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn.
Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opMart cũng lên kế hoạch tổ chức các phiên livestream theo từng giai đoạn của Tết, bắt đầu từ 14/1-31/1 để tung 5.000 deal mua sắm tết tiết kiệm, trực tiếp giải đáp cho khách hàng về sản phẩm...
Giỏ quà tại các đơn vị này cũng theo xu thế chung của thị trường: Đề cao sự tiện ích, giá thành phải chăng và được khuyến mãi sâu.
Theo đó, với hệ thống siêu thị Co.opMart, điểm nhấn của giỏ quà tết năm nay là mức giá khá “mềm” chỉ từ 99.000 đồng, 140.000 đồng, 199.000 đồng và 249.000 đồng. Trong giỏ quà gồm sản phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, nước mắm, bánh tráng, bún, lạp xưởng...
Tương tự, tại siêu thị MM Mega Market, dịp Tết này đơn vị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng với giá dao động từ 300.000-2.000.000 đồng/giỏ; hệ thống siêu thị WinMart đưa ra thị trường nhiều mẫu giỏ quà Tết mang nội dung Như Ý-Cát Tường-Phú Quý; An Khang-Đại Cát… giá từ 299.000-699.000 đồng/giỏ với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh đưa sản phẩm lên trang web, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… giúp người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm theo hình thức trực tuyến cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Cụ thể, các hệ thống siêu thị Go! Big C, WinMart, LOTTE Mart… đã giới thiệu sản phẩm giỏ quà Tết trên website doanh nghiệp và mạng xã hội Facebook, Zalo… Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị còn tổ chức minigame, chương trình quà tặng và ưu đãi đi kèm như chiết khấu lên tới 15%, quà tặng thẻ mua hàng, giảm giá thêm cho các đơn hàng lớn cùng với miễn phí vận chuyển…/.