Giới chủ và nghiệp đoàn các lái tàu Đức đạt thỏa thuận về tiền lương

Nghiệp đoàn những người lái tàu và công ty đường sắt quốc gia Deutsche Bahn của Đức nhất trí mức tăng lương 3,3% cho các lái tàu theo 2 giai đoạn, cùng với 2 khoản tiền thưởng trong dịch COIVD-19.

Cảnh vắng vẻ tại Nhà ga trung tâm Berlin, Đức, trong thời gian diễn ra cuộc đình công của lái tàu ngày 2/9/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảnh vắng vẻ tại Nhà ga trung tâm Berlin, Đức, trong thời gian diễn ra cuộc đình công của lái tàu ngày 2/9/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Nghiệp đoàn những người lái tàu ở Đức (GDL) và công ty đường sắt quốc gia Deutsche Bahn của nước này ngày 16/9 đã đạt được thỏa thuận về tiền lương, qua đó chấm dứt nguy cơ tiếp diễn các cuộc đình công vốn gây gián đoạn giao thông đường sắt trên diện rộng ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong một cuộc họp báo ngày 16/9, Công ty đường sắt Deutsche Bahn (DB) và GDL xác nhận hai bên đã nhất trí mức tăng lương 3,3% cho các lái tàu theo 2 giai đoạn, kéo dài trong thời gian 32 tháng, cùng với 2 khoản tiền thưởng trong dịch COIVD-19.

Thỏa thuận mới này giữa DB và GDL đạt được nhờ vai trò trung gian hòa giải của Thủ hiến bang Niedersachsen Stephan Weil và Thủ hiến bang Schleswig-Holstein Daniel Günther; các bên liên quan đều hài lòng với thỏa thuận này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Chủ tịch nghiệp đoàn GDL, ông Claus Weselsky, xác nhận hai bên đã đi đến nhất trí rằng các thành viên của nghiệp đoàn sẽ được hưởng một khoản trợ cấp để khắc phục những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lên tới 600 euro (tương đương 707 USD) trong năm 2021 và một khoản trợ cấp bổ sung trị giá 400 euro trong năm 2022.

Về phần mình, Giám đốc phụ trách nhân sự của Deutsche Bahn - ông Martin Seiler cho biết: "Thỏa thuận này đưa chúng tôi đi đúng hướng để tiến tới một tương lai phát triển mạnh mẽ hơn."

Thủ hiến bang Niedersachsen Stephan Weil cũng bày tỏ vui mừng khi DB và GDL đạt được thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn kéo dài.

Chia sẻ với báo giới sau khi DB và GDL đạt được thỏa thuận, Bộ trưởng Giao thông liên bang Andreas Scheuer đánh giá cao vai trò trung gian hòa giải của hai Thủ hiến Günther và Weil.

Thỏa thuận trên được nhất trí sau 10 ngày đàm phán. Để có được thỏa thuận này, nghiệp đoàn DGL đã phát động 3 cuộc đình công, trong đó đợt đình công dài nhất kéo dài gần một tuần, khiến các dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa bị gián đoạn nghiêm trọng trên toàn nước Đức.

Những cuộc đình công cũng gây thêm nhiều khó khăn cho chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp và các công ty lữ hành, vốn đã chịu tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Cuộc đình công dài nhất từ trước tới nay này gây tác động nghiêm trọng tới hoạt động vận tải đường sắt Đức, khiến DB chỉ có thể duy trì khoảng 1/4 số chuyến tàu đường dài, cùng với khoảng 40% số chuyến tàu liên vùng và tàu S-Bahn.

Mặc dù vậy, đây vẫn chưa phải cuộc xung đột lớn nhất mà Deutsche Bahn từng vướng mắc với người lao động.

Trong giai đoạn 2014-2015, nghiệp đoàn GDL đã tiến hành liên tiếp 9 cuộc đình công, kéo dài trong 9 tháng để yêu cầu công ty đường sắt quốc gia phải cải cách các quy định của mình./.

Thanh Phương-Vũ Tùng (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/gioi-chu-va-nghiep-doan-cac-lai-tau-duc-dat-thoa-thuan-ve-tien-luong/741294.vnp