Giới thiệu hơn 200 tranh của họa sĩ Minh Đàm

Tại Nhà tiền đường, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đang diễn ra triển lãm 'Danh tính hình thành' của họa sĩ Minh Đàm.

Triển lãm do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Đại sứ quán nước Cộng hòa Ba Lan tại Hà Nội phối hợp với Nhau Studio tổ chức, nhân khép lại kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Ba Lan và Việt Nam.

Triển lãm quy tụ hơn 200 tác phẩm tiêu biểu mà Minh Đàm sáng tác trong nhiều giai đoạn khác nhau, từ năm 2005 đến nay. Đây là lần đầu tiên những chuỗi tranh trải dài suốt hai thập kỷ của anh được giới thiệu một cách hệ thống tại Việt Nam.

Triển lãm “Danh tính hình thành” quy tụ hơn 200 tác phẩm tiêu biểu mà Minh Đàm sáng tác trong nhiều giai đoạn

Triển lãm “Danh tính hình thành” quy tụ hơn 200 tác phẩm tiêu biểu mà Minh Đàm sáng tác trong nhiều giai đoạn

Minh Đàm được đánh giá là một trong những họa sĩ hiếm hoi làm chủ hoàn toàn kỹ thuật màu nước, từ độ loang, sắc độ, hạt màu đến không gian thị giác. Tuy nhiên, điều làm nên sức hút của tranh Minh Đàm không chỉ là kỹ thuật, mà là cách anh sử dụng kỹ thuật ấy để kể câu chuyện tinh tế về thời gian, ánh sáng, cảm xúc và ký ức.

Trong nhiều bức tranh, nhân vật chính không phải là hình tượng cụ thể mà là một sắc màu chủ đạo, một không khí, một chuyển động ánh sáng hay một lớp khói mỏng, những yếu tố khó nắm bắt nhưng trở thành linh hồn của bức tranh dưới nét bút nghệ thuật.

Tranh của Minh Đàm không đòi hỏi người xem phải đoán đọc. Ngược lại, chúng mở ra chậm rãi, tự nhiên. Mỗi lớp màu nhẹ, mỗi mảng loang, mỗi vùng sáng - tối đều tĩnh tại, tự động gợi lên cảm xúc khi người xem ngắm nhìn đủ lâu.

Họa sĩ Minh Đàm giới thiệu các tác phẩm tại Lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: BTC

Họa sĩ Minh Đàm giới thiệu các tác phẩm tại Lễ khai mạc triển lãm. Ảnh: BTC

Sinh ra tại Việt Nam và trưởng thành tại Ba Lan, Minh Đàm mang trong mình hai nền văn hóa với hai chiều ký ức rõ rệt. Điều này tạo nên những lớp bản sắc song song trong tranh của anh. Ở Ba Lan, anh ghi lại những góc phố, mùa đông, lâu đài, ánh sáng phương Bắc với sự tinh tế của người sống đủ lâu để hiểu và đủ lặng để quan sát. Ở Việt Nam, anh nhìn lại Hà Nội và những cảnh sắc quen thuộc của quê hương bằng con mắt của người đã đi xa và trở về, một cái nhìn vừa quen vừa mới, vừa gần gũi vừa khách quan.

Sự giao thoa giữa hai thế giới ấy là nền tảng tạo nên “danh tính” của Minh Đàm, một danh tính không đóng khung, mà luôn biến đổi theo những trải nghiệm sống, những di chuyển văn hóa và những lớp cảm xúc ngày càng sâu sắc.

“Trước đây, tôi cảm thấy bị chia rẽ giữa hai thế giới, như thể không thực sự thuộc về đâu cả. Giờ đây, tôi thấy đa văn hóa là một cây cầu giúp tôi hiểu người khác, kết nối các nền văn hóa và hiểu rõ chính mình hơn, đa văn hóa không phải là gánh nặng mà là sức mạnh”, Minh Đàm cho hay.

Góc triển lãm về "Hồi ức Hà Nội". Ảnh: BTC

Góc triển lãm về "Hồi ức Hà Nội". Ảnh: BTC

Triển lãm mang đến cho người xem cơ hội quan sát rõ sự chuyển dịch trong thực hành nghệ thuật của Minh Đàm từ kỹ thuật đến cảm xúc; từ hình tượng đến màu sắc; từ không gian đến ký ức; từ những năm tháng đầu tiên đầy trong trẻo đến giai đoạn chín muồi, giàu suy tư. Đây là một lát cắt của quá trình trưởng thành của một nghệ sĩ, nơi từng bức tranh như một chương của cuốn sách tự sự bằng màu nước.

Triển lãm diễn ra đến ngày 26/12. Trong khuôn khổ triển lãm, ngày 14/12 đã diễn ra workshop làm thiệp Giáng sinh, mang đến cho các em nhỏ cùng phụ huynh cơ hội trang trí, vẽ màu và sáng tạo thiệp Giáng sinh thủ công theo những phong cách riêng.

H.Sen

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/gioi-thieu-hon-200-tranh-cua-hoa-si-minh-dam-10400468.html