'Giữ nhịp' học tập những ngày nghỉ phòng dịch
Tạm dừng đến trường vì dịch Covid-19, các nhà trường tại Thái Nguyên không quá tạo áp lực cho học sinh nhưng vẫn duy trì việc giao bài, tương tác, để giúp các em 'giữ nhịp' học tập.
Nhằm đảm bảo an toàn tước diễn biến của dịch Covid-19, Thái Nguyên đã cho toàn bộ học sinh dừng đến trường từ ngày 1/2/2021. Dù nghỉ học tại trường, nhưng việc dạy - học vẫn được các thầy cô giáo duy trì ở những hình thức linh hoạt, phù hợp.
Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã hướng dẫn các đơn vị, cơ sở giáo dục, trong đó nêu rõ: Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, giáo viên thực hiện các biện pháp dạy học, hướng dẫn, giao nhiệm vụ học tập phù hợp (giao bài, dạy trực tuyến…). Các đơn vị, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với phía gia đình để quản lí học sinh, nắm bắt thông tin, duy trì liên lạc kịp thời, thường xuyên nhằm đảm bảo an toàn, duy trì việc học tập tại nhà cho các em.
Đối với huyện Định Hóa, trên địa bàn có 23 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 24 trường THCS, 2 trường THPT, với tổng số trên 20 ngàn học sinh. Việc triển khai cho các em học tại nhà đòi hỏi sự nỗ lực, tận tình của đội ngũ giáo viên, sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của một địa phương miền núi, nhằm phát huy hiệu quả thực chất.
Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng GD&ĐT Định Hóa trao đổi: “Quan điểm của chúng tôi là không tạo nhiều áp lực cho học sinh. Các thầy cô nên linh động để động viên các em duy trì học tập, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng em, từng gia đình. Để làm được điều này, cần sự liên hệ và kết hợp chặt chẽ của nhà trường, thầy cô với phụ huynh. Khó nhất là với các em nhỏ tuổi, việc dùng điện thoại rất cần sự cẩn trọng, sát sao từ bố mẹ. Có như vậy, việc giao bài, làm bài mới mang lại hiệu quả thực sự”.
Tại trường TH&THCS Bình Yên, trong tổng số 373 học sinh, có trên 20% học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, khoảng 40% trường hợp bố mẹ đi lao động xa nhà, không có điều kiện kèm cặp sát sao. Cùng với đó, do điều kiện thiết bị như máy tính, điện thoại còn hạn chế, cho nên khả năng tương tác qua dạy trực tuyến gặp nhiều cản trở, giáo viên chủ yếu giao bài qua nhóm zalo, facebook để gia đình nhắc nhở các em học tập. Sau 3 ngày triển khai, tỉ lệ tham gia của học sinh đạt khoảng 70%.
Đối với cấp THPT, dường như việc dạy học trực tuyến được triển khai thuận lợi bởi sự chủ động của các em học sinh ở độ tuổi lớn hơn.
Tại trường THPT Định Hóa, toàn bộ 1530 học sinh đã tham gia vào các nhóm, tài khoản học tập trực tuyến. Các thầy cô giáo đã được chuẩn bị trước tâm thế sẵn sàng, cho nên nhanh chóng bắt nhịp với sự chuyển đổi này. Hiện nhà trường đang bố trí cho học sinh chỉ học 3 tiết/buổi, nhằm đảm bảo tính hiệu quả.
“Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm học cho tình huống tạm dừng đến trường khi có dịch, nên cả giáo viên và học sinh nhà trường đã có sự chuẩn bị đầy đủ phương án. Đến nay, sau 3 ngày đầu thực hiện, gần như toàn bộ học sinh đã tham gia được vào các tiết học trực tuyến. Đối với một số các em chưa có điều kiện thiết bị, các thầy cô sẽ có sự hỗ trợ bồi dưỡng theo nhóm” - cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng trường THPT Định Hóa cho biết.
Đối với trường THPT Bình Yên, việc dạy học trực tuyến được tổ chức 2 môn/ngày. Trong tổng số 808 học sinh, có khoảng 80% đã tham gia được vào các tiết học này. Tất cả các thông số của việc triển khai được giáo viên báo cáo cập nhập hằng ngày.
Thầy giáo Ma Văn Đạo, Phó Hiệu trưởng trường THPT Bình Yên nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định chỉ lựa chọn những kiến thức trọng tâm, với dung lượng vừa phải, kết hợp với ôn tập kiến thức cũ, để tránh áp lực cho học sinh. Nhìn chung, lần này việc triển khai tương đối nhịp nhàng, chủ động, vì cả thầy và trò cũng đã có kinh nghiệm hơn”.