Giữ quyền lợi cho dân sau sáp nhập

Khi tỉnh thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, phục vụ người dân, doanh nghiệp kịp thời, hiệu quả.

Cán bộ BHXH cơ sở Văn Lãng tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH cho người lao động của Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên

Cán bộ BHXH cơ sở Văn Lãng tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH cho người lao động của Công ty Cổ phần Vận tải thương mại Bảo Nguyên

Những ngày đầu tháng 7, bà Phan Thị Lê (65 tuổi, ở phường Kỳ Lừa) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo chế độ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Dù xã Tân Liên mới được sáp nhập vào phường Kỳ Lừa, thông tin trên thẻ chưa điều chỉnh nhưng bà Lê được quét thẻ, khám bệnh nhanh chóng, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Bà Lê chia sẻ: Lúc đầu tôi cứ lo tên xã thay đổi, thẻ BHYT không còn hiệu lực, nhưng khi đến bệnh viện mọi thủ tục vẫn được giải quyết bình thường. Cán bộ y tế hỗ trợ tận tình nên tôi rất yên tâm.

Nhiều người dân có chung cảm nhận với bà Lê khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đây là kết quả từ những nỗ lực của BHXH tỉnh để đảm bảo quyền lợi của người dân khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Nông Văn Hoan, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, chúng tôi đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục tạo điều kiện cho người dân sử dụng thẻ BHYT theo thông tin cũ trên thẻ BHYT, không phải thực hiện thêm bất kỳ thủ tục gì. Cùng đó, BHXH tỉnh thành lập Tổ công tác thường trực, chỉ đạo các đơn vị, bố trí viên chức trực tại trung tâm phục vụ hành chính công, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, phường mới và Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ công ích, đảm bảo tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính kịp thời cho người dân; thực hiện tiếp nhận, trao đổi thông tin và chế độ báo cáo nhanh để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoạt động thông suốt sau sáp nhập đơn vị hành chính.

Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn chấp nhận thẻ BHYT còn giá trị sử dụng khi chưa điều chỉnh thông tin địa chỉ và nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu trên thẻ BHYT. Cùng đó, các cơ sở khám chữa bệnh mới sắp xếp lại và BHXH tỉnh đã phối hợp ký hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng khám chữa bệnh BHYT theo quy định để đảm bảo hợp đồng khám chữa bệnh BHYT được thực hiện đầy đủ, không gián đoạn.

Trong công tác quản lý, BHXH tỉnh đã phân công cán bộ phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, phường mới để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách đến người dân và doanh nghiệp. Ông Nông Quốc Hạnh, Phó Giám đốc BHXH cơ sở Văn Lãng chia sẻ: Sau sáp nhập, BHXH cơ sở Văn Lãng quản lý địa bàn 5 xã. Để đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi bố trí 5 cán bộ làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công các xã để tiếp đón, hướng dẫn người dân, không để người dân đi lại nhiều lần.

Kết quả, trong 2 tuần đầu tháng 7/2025, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 544 hồ sơ đến nộp trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, cán bộ BHXH trực tiếp tư vấn hướng dẫn trên 1.000 trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và hỏi về chế độ chính sách BHXH, BHYT; trên 30.000 người khám, chữa bệnh theo chế độ BHYT ở các cơ sở y tế được giải quyết thuận lợi.

Các biện pháp đồng bộ này đã giúp người dân, doanh nghiệp được phục vụ nhanh chóng, thuận tiện, không bị gián đoạn trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT theo đơn vị hành chính mới và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

NGỌC HIẾU

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/khong-de-nguoi-dan-gian-doan-quyen-loi-sau-sap-nhap-5053150.html