Giữ uy tín trong kỷ nguyên số: xây chiến lược bảo vệ thương hiệu

Thương hiệu hiện nay được ví như 'lá chắn sống còn' của doanh nghiệp, nhất là trong kỷ nguyên số. Thông tin tại buổi trò chuyện cùng doanh nhân vào sáng 20-9, muốn giữ vững uy tín, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược bảo vệ thương hiệu toàn diện, từ yếu tố pháp lý đến những dấu ấn riêng của doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên số, thương hiệu không chỉ là tài sản vô hình mà còn là yếu tố sống còn để duy trì uy tín doanh nghiệp cũng như lòng tin của khách hàng. Song song với cơ hội phát triển, doanh nghiệp cũng đối mặt với những rủi ro như đạo nhái, xâm phạm bản quyền và tin giả.

Tại buổi trò chuyện cùng doanh nhân với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số”, diễn ra sáng nay (20-9), ông Đặng Đức Trí, CEO, Luật sư Điều hành Công ty Luật TNHH Romalaw, khẳng định bảo vệ thương hiệu cần một chiến lược toàn diện, gồm biện pháp pháp lý, cơ chế tự bảo vệ và giám sát liên tục. Chương trình do Câu lạc bộ Doanh Nhân Đắk Lắk tại TPHCM tổ chức.

Quang cảnh buổi trò chuyện cùng doanh nhân với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số”, diễn ra sáng nay (20-9). Ảnh: T.Đào

Quang cảnh buổi trò chuyện cùng doanh nhân với chủ đề “Bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số”, diễn ra sáng nay (20-9). Ảnh: T.Đào

Trong đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ là bước đi nền tảng, giúp khẳng định quyền sở hữu độc quyền và có cơ sở pháp lý để ngăn chặn, xử lý hành vi sử dụng trái phép. Nếu bỏ qua, doanh nghiệp có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro như mất quyền sử dụng nhãn hiệu hoặc bị tổn hại uy tín do hàng giả, hàng kém chất lượng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động tạo “lá chắn” riêng như xây dựng logo, tên gọi, bao bì khác biệt; áp dụng dấu hiệu chống giả; mở rộng kênh phân phối và đầu tư truyền thông để củng cố niềm tin, gia tăng khả năng nhận diện sản phẩm chính hãng.

Theo ông Đức Trí, bảo vệ thương hiệu là một quá trình bền bỉ, đòi hỏi giám sát thị trường thường xuyên và tham vấn chuyên gia pháp lý để xử lý kịp thời rủi ro. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp giữ vững lợi thế cạnh tranh và khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số.

Ở góc độ thực tiễn, bà Nguyễn Thy Thư, Giám đốc Công ty TNHH Tân Vũ Quyên, một xưởng sản xuất các loại túi xách thời trang, túi du lịch, balo laptop, balo học sinh, ví da, thắt lưng da…, đã chia sẻ kinh nghiệm đồng hành cùng các thương hiệu nội địa.

Trong đó, với các thương hiệu thời trang nội địa, sự bảo vệ thương hiệu đến từ việc tạo ra sản phẩm độc quyền, thiết kế riêng, qua đó bảo vệ bản sắc và tránh bị sao chép. Ở mảng quà tặng doanh nghiệp, Tân Vũ Quyên nâng tầm hình ảnh thương hiệu thông qua các sản phẩm da tinh xảo, được tùy biến với logo hoặc thông điệp riêng. Từ đó, các món quà không chỉ mang tính tri ân mà còn là công cụ marketing (tiếp thị) hiệu quả, củng cố uy tín và sự khác biệt trên thị trường.

Cũng trong buổi trò chuyện này, chuyên gia và doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc về quy định bảo hộ nhãn hiệu, tầm quan trọng của thương hiệu, chiến lược dài hạn trong việc bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp…

Anh Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/giu-uy-tin-trong-ky-nguyen-so-xay-chien-luoc-bao-ve-thuong-hieu/