Giữ vững 'trận địa' trên không gian mạng

'Trong thời đại số, báo chí không chỉ cung cấp thông tin mà còn phải chiếm lĩnh không gian mạng, định hướng dư luận bằng sự nhanh nhạy và chính xác' - câu nói của nhà báo kỳ cựu David Carr đã trở thành kim chỉ nam cho báo chí hiện đại ngày nay. Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành kênh thông tin chủ đạo, Báo Yên Bái - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh đã và đang khẳng định vai trò tiên phong, giữ vững 'trận địa' tư tưởng trên không gian mạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng.

Fanpage “Truyền hình Yên Bái” và “Báo Yên Bái” của Báo Yên Bái.

Fanpage “Truyền hình Yên Bái” và “Báo Yên Bái” của Báo Yên Bái.

Báo Yên Bái đã khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số (CĐS) bằng việc xây dựng và phát triển các nền tảng số một cách bài bản hiệu quả, ghi dấu ấn vượt bậc trong hành trình CĐS với tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các nền tảng số.

Hiện Báo Yên Bái đang quản lý 2 fanpage: "Truyền hình Yên Bái” với 254.000 người theo dõi và trên 70.000 lượt yêu thích; Báo Yên Bái đã đạt tích xanh với hơn 9.000 lượt yêu thích và 21.000 người theo dõi. Kênh YouTube "truyenhinhyenbaiytv” với các video chất lượng cao, từ phóng sự đến tin tức, phản ánh sinh động đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh với hơn 10.000 người theo dõi.

TikTok "Truyền hình Yên Bái” nhanh chóng phát triển chiếm lĩnh thị hiếu khán giả với các video ngắn phản ánh mọi mặt đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương, đạt hàng triệu lượt xem, yêu thích với trên 111.000 người theo dõi. Tốc độ tăng trưởng kênh fanpage hằng năm vẫn duy trì ở mức khá 130%, bình quân số lượng người xem/tháng tăng 40% với trên 9.000.000 lượt.

Đặc biệt, các fanpage này xây dựng được hệ thống "fan cứng” - chiếm khoảng 80% tổng lượng người theo dõi, thường xuyên tương tác và "fan kim cương” - nhóm độc giả trung thành, chiếm gần 20%, luôn đồng hành, lan tỏa nội dung, góp phần nâng cao uy tín và sức lan tỏa của Báo Yên Bái trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của báo chí hiện đại.

Đáng chú ý, khoảng 85% người theo dõi các kênh này là người Yên Bái, thể hiện sự gắn bó và niềm tin mạnh mẽ của độc giả địa phương. Sự trung thành của khán giả được thể hiện qua tỷ lệ tương tác ổn định, với hơn 90% fan cứng tiếp tục đồng hành lâu dài, góp phần lan tỏa mạnh mẽ giá trị báo chí của Báo Yên Bái trên không gian số. Sự phát triển này không chỉ khẳng định vị thế của Báo Yên Bái mà còn góp phần định hướng dư luận xã hội, đặc biệt trong bối cảnh thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội.

Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội không chỉ là kênh thông tin mà còn là "trận địa” tư tưởng, nơi các cơ quan báo chí phải khẳng định vai trò dẫn dắt dư luận. Báo Yên Bái, với chiến lược phát triển các nền tảng số bài bản, đã và đang xây dựng một "pháo đài” vững chắc, khác biệt so với các trang mạng xã hội thông thường.

Với bối cảnh thông tin lan truyền nhanh chóng, các bài viết và video được sản xuất với tốc độ cao, cung cấp thông tin sớm nhất về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa. Chẳng hạn, bài viết "Yên Bái: Phát động chiến dịch trồng rừng năm 2025” trên fanpage "Báo Yên Bái”, thu hút hơn 5.000 lượt tương tác chỉ trong 24 giờ nhờ ngôn ngữ gần gũi và hình ảnh sinh động.

Trong khi bài viết "Yên Bái: Phát hiện công ty sản xuất hàng chục nghìn sản phẩm mỹ phẩm chưa được phép lưu hành” đạt 833.492 lượt xem và 288.002 người tiếp cận; bài viết "Cập nhật 99 đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Lào Cai (mới)” ghi nhận 862.615 lượt xem và 404.556 người tiếp cận chỉ sau vài giờ đăng tải đã khẳng định hiệu quả tiếp cận công chúng.

Các bài viết trên fanpage thường sử dụng ngôn ngữ gần gũi, hình ảnh bắt mắt, phù hợp với thói quen "lướt” mạng của công chúng, trong khi TikTok "Truyền hình Yên Bái” nổi bật với các video 15-30 giây, kết hợp kỹ xảo hiện đại, giữ chân người xem hiệu quả.

Nổi bật như video "Cắt khẩn cấp cầu phao Phong Châu” đạt 15.000.000 lượt xem, 236.000 lượt thích hay "117 phương tiện giao thông quá thời hạn tạm giữ” thu hút 117.000 lượt xem; video "Tình hình giao thông Yên Bái ngày đầu tuần” trên TikTok "Truyền hình Yên Bái” với 20 giây, đạt 50.000 lượt xem và 2.000 lượt thích... Những con số biết nói một lần nữa khẳng định sự thu hút của các sản phẩm Báo Yên Bái trên nền tảng số đối với công chúng.

Sự khác biệt trên các nền tảng số của Báo Yên Bái còn thể hiện qua việc đầu tư mạnh vào các sản phẩm số như trailer, TVC, intro và đồ họa (graphic), mang đậm dấu ấn địa phương. Các trailer giới thiệu Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và phóng sự về ruộng bậc thang Mù Cang Chải, với chất lượng chuyên nghiệp, đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem, góp phần quảng bá hình ảnh Yên Bái trong nước và quốc tế.

Nhìn về tương lai, Báo Yên Bái cần đổi mới bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu để cá nhân hóa nội dung, đáp ứng nhu cầu độc giả, đồng thời phát triển podcast và thực tế ảo (VR) - với tiềm năng tăng 30% tương tác dựa trên xu hướng toàn cầu. Tăng cường đào tạo đội ngũ làm báo số, nâng cao kỹ năng sản xuất, sẽ giúp duy trì vị thế trong cuộc đua thông tin.

Với những nỗ lực không ngừng, tin tưởng rằng, Báo Yên Bái không chỉ giữ vững "trận địa” trên không gian mạng mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh một Yên Bái năng động, phát triển và giàu bản sắc. Hy vọng trong thời đại mới, các nền tảng số của Báo sẽ tiếp tục là cầu nối tin cậy, đưa thông tin chính thống đến gần hơn với công chúng, khẳng định vai trò không thể thiếu của báo chí cách mạng trong lòng nhân dân.

Khánh Dung

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/266/352027/giu-vung-tran-dia-tren-khong-gian-mang.aspx