GlobalData cắt giảm dự báo sản lượng xe toàn cầu năm 2025
GlobalData đã cắt giảm dự báo sản lượng xe hạng nhẹ (LV) toàn cầu năm 2025 của mình 300.000 chiếc, hiện ở mức 92,3 triệu chiếc (+2,4% so với cùng kỳ năm trước) trong năm.

Công ty nghiên cứu dữ liệu này cho biết triển vọng thận trọng hơn do nhu cầu thúc đẩy đối với sản lượng xe hạng nhẹ của cả châu Âu và Bắc Mỹ là cơ sở cho sự thay đổi dự báo gần đây.
Trong vòng dự báo ngành công nghiệp ô tô mới nhất của mình, GlobalData nhận định các thông báo về thuế quan gần đây của Mỹ đặt ra những rủi ro giảm đáng kể (được định lượng ở mức hơn 500.000 đơn vị sản xuất) đối với dự báo sản lượng xe hạng nhẹ của Bắc Mỹ năm 2025.
Nhà phân tích Justin Cox của GlobalData nói rằng dự báo cơ sở hiện tại cho năm 2025 đối với sản lượng xe hạng nhẹ của Bắc Mỹ (15,5 triệu chiếc; +0,7% so với cùng kỳ năm trước) không giả định việc áp dụng thuế quan lâu dài. Ông cho biết: "Những rủi ro giảm do tác động của chính sách bảo hộ cứng rắn hơn đang gia tăng trong khu vực".
Tại Châu Âu, GlobalData cho hay nhu cầu chậm hơn dự kiến đã đẩy sản lượng LV toàn Châu Âu vào tháng 12 năm 2024 giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước. Cox nhận định: "Cả năm giảm xuống còn 17,45 triệu (-3,0% so với cùng kỳ năm trước), yếu hơn một chút so với ước tính trước đó của chúng tôi".
Đối với năm 2025, GlobalData đã cắt giảm triển vọng sản lượng LV của Châu Âu hơn 70 nghìn xuống còn 17,6 triệu đơn vị (+0,9% so với cùng kỳ năm trước) với phần lớn sự hạ cấp này liên quan đến môi trường nhu cầu yếu hơn.
Cox khẳng định: "Việc ra mắt các mẫu xe mới sẽ hỗ trợ hoạt động nhưng giá xe, một lần nữa, sẽ vẫn là rủi ro chính đối với khối lượng. Thuế quan của Mỹ và thách thức mà các OEM phải đối mặt để đáp ứng các mục tiêu phát thải xe cộ nghiêm ngặt hơn của Châu Âu có thể làm suy yếu những cải thiện về khả năng chi trả và cùng với đó là sản lượng LV do nhu cầu thúc đẩy".
Đối với cả năm, dự báo sản lượng LV tại Trung Quốc năm 2025 của GlobalData vẫn không đổi ở mức 31,4 triệu đơn vị (+3,5% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, báo cáo cho biết “sự bất ổn trong môi trường thương mại toàn cầu đang gia tăng và tạo ra thêm rủi ro giảm giá đối với sản lượng xe hạng nhẹ tại Trung Quốc cũng như các trung tâm xuất khẩu chính của Hàn Quốc và Nhật Bản.
Bên cạnh đó, GlobalData cũng đưa ra cảnh báo các đại lý ô tô cần thích ứng với những tiến bộ công nghệ để duy trì khả năng cạnh tranh.
Ngành công nghiệp ô tô đang trên bờ vực của một sự chuyển đổi đáng kể khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại cách thức mua và bán xe. Sự gia tăng của các nền tảng mua ô tô trực tuyến không chỉ là một xu hướng, nó đại diện cho sự thay đổi cơ bản trong hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng. Sự thay đổi này càng được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, thúc đẩy lệnh phong tỏa và làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán ô tô thực tế. Khi kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi và công nghệ tiếp tục phát triển, cả đại lý và nhà sản xuất đều phải thích ứng để duy trì khả năng cạnh tranh.
Madhuchhanda Palit, Chuyên gia phân tích ô tô tại GlobalData, nhận xét: “Việc chuyển sang mua ô tô trực tuyến đã thay đổi cơ bản kỳ vọng của người tiêu dùng. Người mua ngày nay đòi hỏi trải nghiệm liền mạch, ưu tiên kỹ thuật số giống như những gì họ gặp phải trong các lĩnh vực bán lẻ khác. Sự thay đổi này buộc các đại lý truyền thống phải tăng cường sự hiện diện trực tuyến và khả năng bán hàng kỹ thuật số của họ.
Khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi của việc duyệt và mua xe tại nhà, các đại lý phải đổi mới để đáp ứng các tiêu chuẩn mới này về tính minh bạch và khả năng tiếp cận. Thách thức nằm ở việc cân bằng giữa sự tin tưởng và sự tiếp xúc cá nhân của các tương tác trực tiếp với hiệu quả của các giao dịch trực tuyến. Những ai có thể tích hợp thành công các yếu tố này có khả năng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thị trường đang phát triển này”.

Tiến bộ công nghệ đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành công nghiệp ô tô. Sự xuất hiện của các phòng trưng bày ảo, thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa trải nghiệm mua xe.
Các phòng trưng bày ảo cho phép người tiêu dùng khám phá xe trong chế độ xem 360 độ nhập vai, trong khi các ứng dụng AR cho phép người mua tiềm năng hình dung xe trong môi trường của riêng họ. Các công cụ do AI điều khiển tăng cường tính cá nhân hóa, hướng dẫn người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng với các khuyến nghị phù hợp.
Những công nghệ này không chỉ cải thiện trải nghiệm của người dùng mà còn hợp lý hóa hoạt động của các đại lý, giúp quy trình bán hàng hiệu quả hơn. Khi những đổi mới này tiếp tục phát triển, chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của thương mại ô tô.
Trong tương lai, thị trường ô tô đang sẵn sàng tăng trưởng đáng kể nhờ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra. Việc tích hợp các công nghệ tiên tiến dự kiến sẽ định nghĩa lại các phương thức mua hàng, với dự đoán về các ứng dụng AI thậm chí còn tinh vi hơn và trải nghiệm trực tuyến được cải thiện.
Các đại lý truyền thống có cơ hội áp dụng các mô hình kết hợp kết hợp sự tiện lợi trực tuyến với lợi ích của dịch vụ trực tiếp. Các hoạt động hợp tác, chẳng hạn như quan hệ đối tác gần đây của Hyundai với Amazon để tạo điều kiện cho việc bán xe trực tuyến, minh họa cách các công ty truyền thống có thể thích ứng với bối cảnh mới này. Khi ngành công nghiệp đón nhận những thay đổi này, điều cần thiết là các bên liên quan phải luôn nhanh nhẹn và phản ứng với sở thích đang thay đổi của người tiêu dùng.
Palit kết luận: “Sự chuyển đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp ô tô không chỉ là một giai đoạn nhất thời, đó là một sự thay đổi đáng kể sẽ định hình tương lai của thị trường. Khi ngành công nghiệp thích ứng với cuộc cách mạng kỹ thuật số này, cả người tiêu dùng và đại lý đều phải điều hướng đến một bối cảnh mới hứa hẹn sự tiện lợi và hiệu quả chưa từng có.
Con đường phía trước sẽ đòi hỏi cam kết đổi mới, tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cởi mở với các mô hình kinh doanh mới. Mặc dù tương lai vẫn còn chưa chắc chắn, nhưng tiềm năng tăng trưởng và chuyển đổi trong lĩnh vực ô tô là rất lớn, mở đường cho một thị trường kết nối và hiệu quả hơn.