Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại đậu chứa protein và chất xơ giúp giảm cân và cân bằng đường huyết do nó được tiêu hóa chậm, tạo cảm giác no lâu hơn.
Mẹo ăn cơm trắng không lo tăng đường huyết khi đây là loại thực phẩm thường bị xem là kẻ thù của người mắc tiểu đường và tiền tiểu đường.
Trong số các tác dụng của lá dâu tằm, khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường được xem là nổi bật nhất và đã được khoa học hiện đại chứng minh rõ ràng.
Gạo lứt là một trong số những thực phẩm ưu tiên trong chế độ ăn kiểm soát đường huyết. Để tối ưu lợi ích của gạo lứt có thể áp dụng các phương pháp chế biến khoa học nhằm hạ chỉ số đường huyết xuống mức thấp nhất.
Theo các chuyên gia, đi bộ khoảng 10 phút sau khi ăn sáng có thể mang lại lợi ích đáng kể cho việc ổn định đường huyết.
Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Xoài thường bị xem là loại trái cây quá ngọt nhưng một nghiên cứu của Mỹ cho thấy loại quả nhiệt đới này có thể tốt cho đường huyết và giảm mỡ máu.
Từng được xem là căn bệnh của người lớn tuổi hoặc người ăn uống dư thừa, tiểu đường giờ đây đang âm thầm tấn công cả những người trẻ khỏe mạnh, gầy gò và có lối sống tưởng chừng rất lành mạnh.
Ăn trái cây sau bữa ăn là thói quen quen thuộc trong nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, không phải loại quả nào cũng phù hợp để dùng ngay khi vừa ăn no. Nếu lựa chọn sai, cơ thể có thể phải chịu thêm áp lực về tiêu hóa, đường huyết và cân nặng.
Một nghiên cứu của University of Otago cho thấy việc đi bộ sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn đáng kể so với tập luyện vào thời điểm khác trong ngày, đặc biệt sau bữa tối.
Nghiên cứu của các nhà khoa học New Zealand ghi nhận đi bộ sau các bữa ăn có hiệu quả rõ rệt với việc giảm đường huyết, đặc biệt sau bữa tối.
Loại trái cây nào không nên ăn ngay sau bữa cơm khi nhiều người có thói quen ăn tráng miệng vì cho rằng duy trì thói quen đó sẽ tốt cho sức khỏe.
Ăn trái cây sau bữa cơm từ lâu được xem là thói quen lành mạnh giúp bổ sung vitamin và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng phù hợp để ăn ngay sau khi no bụng.
Chọn trái cây có chỉ số đường huyết thấp, lượng đường tự nhiên ít, không ăn lúc đói, góp phần kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.
Nhiều người cho rằng muốn kiểm soát đường huyết thì phải cắt cơm trắng, kiêng trái cây, đồng thời tăng ăn thịt vì 'thịt không có đường'.
Một thay đổi rất nhỏ khi ăn có thể góp phần ổn định đường huyết sau ăn, tăng cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và giảm chỉ số mỡ máu theo thời gian.
Không nên ăn quá nhiều vải thiều khi bụng đói vì có thể làm rối loạn đường huyết, đặc biệt ở trẻ nhỏ, người có cơ địa nhạy cảm hoặc người ăn số lượng lớn trong thời gian ngắn.
Xoài hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon đặc trưng và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, những người quan tâm đến chỉ số đường huyết (GI) hoặc bệnh nhân đái tháo đường cảm thấy e ngại khi ăn xoài.
Vải là loại trái cây đặc trưng của mùa hè với vị ngọt đậm và hương thơm hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để ăn nhiều. Với một số nhóm người, ăn vải sai cách hoặc quá mức có thể gây nóng trong, rối loạn đường huyết và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Nhiều người cho rằng chỉ những loại trái cây quá ngọt mới làm tăng đường huyết. Tuy nhiên, thực tế có không ít loại quả vị thanh, dễ ăn, thậm chí được xem là 'lành mạnh', nhưng nếu ăn sai cách hoặc ăn quá nhiều vẫn có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Đặc biệt với người bị tiểu đường, tiền tiểu đường hoặc đang giảm cân, việc hiểu đúng về chỉ số đường huyết của trái cây là rất quan trọng.
Đi bộ sau bữa tối là thói quen đơn giản được nhiều người lựa chọn để hỗ trợ tiêu hóa và giữ vóc dáng. Tuy nhiên, hiệu quả của việc đi bộ không chỉ phụ thuộc vào quãng đường hay số bước chân mà còn liên quan đến thời điểm vận động sau ăn.
Chanh leo giàu vitamin C, A, chất xơ giúp tăng miễn dịch, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ mắt sáng và ổn định đường huyết. Thậm chí, ăn chanh leo kèm sữa chua còn bổ dưỡng hơn.
Dù chứa lượng đường tự nhiên khá cao, xoài cũng giàu chất xơ nên tác động lên đường huyết thường ở mức thấp đến trung bình nếu ăn vừa phải.
Quế không chỉ là gia vị cho những tách trà hay món bánh, mà còn là một giải pháp tự nhiên đầy tiềm năng trong việc hỗ trợ ổn định đường huyết.
Một số loại trái cây chín rộ trong mùa hè chứa hàm lượng đường cao hoặc dễ khiến người bệnh tăng đường huyết sau ăn.
Theo chuyên gia nội tiết, súp lơ là lựa chọn đặc biệt phù hợp với người mắc tiểu đường hoặc cần kiểm soát đường huyết.
Cơm nguội (cơm bảo quản lạnh) ngày càng được quan tâm khi được cho là có thể liên quan đến kiểm soát đường huyết và cân nặng.
Nhiều người lo ngại việc ăn tinh bột sẽ làm tăng đường huyết nhưng gạo lứt lại mang đến một phản ứng hoàn toàn khác biệt. Vậy điều gì xảy ra với đường huyết khi ăn gạo lứt?
Omega-3 không làm hạ đường huyết tức thì như thuốc điều trị đái tháo đường. Tuy nhiên, bổ sung đều đặn có thể hỗ trợ cải thiện độ nhạy insulin, giảm viêm tốt cho người đái tháo đường.