Gỗ Bình Dương tìm cách thâm nhập thị trường Ấn Độ
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, từ ngày 14 - 17/12, Hội chợ triển lãm quốc tế về nội thất tại Ấn Độ (IIFF) diễn ra tại Trung tâm triển lãm Pragati Maidan.
Đơn vị tổ chức hội chợ là công ty OMG có trụ sở tại Dubai. Đây là lần thứ 5 OMG tổ chức hội chợ IIFF tại Ấn Độ bên cạnh tổ chức tại Dubai và một số nước khác.
Hội chợ năm nay được OMG tổ chức với quy mô lớn nhất trong số 5 lần tổ chức tại Ấn Độ với trên 150 gian hàng từ các công ty nội thất Ấn Độ và một số nước như Việt Nam, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Trung Quốc…
Gỗ và sản phẩm từ gỗ là một trong 6 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - nhà xuất khẩu gỗ hàng đầu Đông Nam Á và là nhà xuất khẩu gỗ lớn thứ 7 trên thế giới. Chất lượng của các sản phẩm gỗ Việt Nam luôn được cải thiện và cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực. Các sản phẩm gỗ của Việt Nam có khả năng cạnh tranh hơn do chi phí lao động thấp hơn, thuế thấp hơn và được ưu đãi mức thuế nhất định khi xuất khẩu…
Đoàn Hiệp hội gỗ Bình Dương tham dự Hội chợ gồm lãnh đạo hiệp hội và 4 công ty thành viên: Công ty Hội Chợ ngành gỗ; Công ty Transformer Robostics; Công ty Nguyễn Thanh; Công ty The Trees. Đây đều là các doanh nghiệp gỗ lớn tại tỉnh Bình Dương. Mục đích của đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ là tìm kiếm khách hàng Ấn Độ và quốc tế; nắm bắt thị hiếu tiêu dùng đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ và giới thiệu 2 hội chợ gỗ lớn sẽ tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024 là Hội chợ HAWA EXPO sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 9/3 và Hội chợ hàng phong cách ngoài trời được tổ chức tại TP Quy Nhơn từ ngày 9 - 12/3.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã hỗ trợ Đoàn Hiệp hội gỗ Bình Dương tham gia giao thương, quảng bá tại Hội chợ, đồng thời đi thăm chợ đồ gỗ nội thất Kirti - Nagar để đánh giá thị hiếu và xu hướng tiêu dùng đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ.
Đại diện Hiệp hội gỗ Bình Dương cho biết, thị trường chính đối với xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của Việt Nam là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong thời gian gần đây và thời gian tới, do tình hình kinh tế thế giới khó khăn, cầu về đồ gỗ nội thất của các thị trường này suy giảm. Hiệp hội đang tìm kiếm các thị trường mới, trong đó Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) được xác định là các thị trường tiềm năng, hiệp hội đang tìm cách nghiên cứu và thâm nhập. Dự kiến năm 2024, Hiệp hội sẽ hỗ trợ thành viên trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại một hội chợ gỗ, nội thất tại Ấn Độ để quảng bá đồ gỗ, nội thất Việt Nam và tìm kiếm khách hàng.
Với dân số trên 1,4 tỷ người, ngành nội thất và thiết kế của Ấn Độ đang bùng nổ do thị trường bất động sản đang phát triển, dân số ngày càng tăng, mức thu nhập tăng và quá trình đô thị hóa. Với tổng quy mô thị trường là 41 tỷ USD, Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ đồ nội thất lớn thứ 4 thế giới. Doanh số bán nhà tại Ấn Độ tài khóa 2022 - 2023 cao hơn 36% so với tài khóa trước đó. Trong khi đó, ngành khách sạn cũng tăng trưởng mạnh, dự kiến bổ sung thêm 12.000 phòng trong năm tới và thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư vào năm 2028.