Go Global 2025: Doanh nhân Việt tìm lời giải để bứt phá toàn cầu
Việt Nam đang có cơ hội bứt phá trên con đường hội nhập toàn cầu nhờ những động lực cải cách và làn sóng công nghiệp hóa. Thông tin này được ông Brook Taylor, CEO VinaCapital, nêu ra tại phiên thảo luận có chủ đề 'La bàn kinh tế - Định hình tương lai', trong khuôn khổ Hội nghị chiến lược cấp cao dành cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam 'Go Global 2025 - Khai mở vận hội ngàn năm', khai mạc sáng nay (9-9).
Theo ông Taylor, tốc độ tăng trưởng GDP 7,5% cùng với lợi thế về lực lượng dân số trẻ, nền tảng giáo dục tốt cùng độ mở hội nhập đang đặt Việt Nam ở thời điểm “vàng”, có cơ hội bứt phá để tiến vào nhóm nước thu nhập cao trong hai thập niên tới. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đối mặt với những bất ổn toàn cầu như xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu hay suy thoái kinh tế.
Không chỉ nhìn ở góc độ viễn cảnh vĩ mô, các phiên thảo luận sau đó còn đề cập đến những điểm nghẽn thực tế của doanh nghiệp. Ở chuyên đề “Tài chính toàn cầu - Sân chơi của người dẫn đầu”, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB, chia sẻ hàng loạt hạn chế khi doanh nghiệp Việt tìm kiếm vốn quốc tế. Trong đó có yếu tố quy mô còn nhỏ, định giá doanh nghiệp quá cao, không chú trọng xây dựng nền tảng vững chắc, quản trị thiếu chuyên nghiệp, dòng tiền mất cân đối...

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc Ngân hàng OCB chia sẻ thông tin tại chuyên đề “Tài chính toàn cầu - Sân chơi của người dẫn đầu”. Ảnh: T.Đào
Bên cạnh đó, những thách thức về minh bạch, pháp lý xuyên biên giới và quản trị rủi ro cũng là rào cản lớn. Bàn về giải pháp, theo ông Hồng Hải, doanh nghiệp cần chú trọng vào năng lực quản trị, minh bạch tài chính, thực thi ESG, phát triển văn hóa doanh nghiệp và kết nối chặt chẽ hơn với các định chế tài chính quốc tế.
Xu thế trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là điểm nhấn tại sự kiện. Ông Albert Antoine, Giám đốc điều hành Avaiga.com, cho rằng “AI là công cụ, không phải món đồ chơi”. Ông lấy dẫn chứng, 80% doanh nghiệp đầu tư vào Generative AI có lợi nhuận ngay trong năm đầu nhưng chỉ 25% đạt kỳ vọng do thiếu chiến lược và văn hóa sử dụng AI. Vì thế, nếu doanh nghiệp muốn đạt hiệu quả hơn thì cần xem AI là công cụ hỗ trợ, đo lường hiệu quả đầu tư rõ ràng và xây dựng nền tảng văn hóa AI bền vững, thay vì lạm dụng.
Hội nghị chiến lược cấp cao dành cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam “Go Global 2025 - Khai mở vận hội ngàn năm” thu hút hơn 1.000 doanh nhân, nhà đầu tư và chuyên gia trong và ngoài nước tham dự. Sự kiện do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 (thuộc Saigon Times Club) tổ chức.
Chương trình gồm 7 phiên tọa đàm, hội thảo chuyên đề, nhằm thảo luận sâu về các vấn đề cốt lõi như kinh tế toàn cầu, trí tuệ nhân tạo (AI), tài chính đầu tư, ESG (môi trường - xã hội - quản trị)... Ngoài ra, khu triển lãm với khoảng 50 gian hàng đã tạo không gian cho các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, trình diễn công nghệ và kết nối đối tác.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiếng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Trưởng ban tổ chức, phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị chiến lược cấp cao dành cho cộng đồng doanh nhân Việt Nam “Go Global 2025 - Khai mở vận hội ngàn năm”. Ảnh: T.Đào
Bà Nguyễn Thị Kim Tiếng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân 2030, Trưởng ban tổ chức, cho biết sau 10 năm, chương trình Doanh nhân trẻ Khát vọng Toàn cầu đã khẳng định được sức sống và vai trò dẫn dắt. Năm nay, với chủ đề “Go Global 2025 - Khai mở vận hội ngàn năm” được kỳ vọng không chỉ là một diễn đàn tri thức mà còn là nơi khởi tạo kết nối giá trị, truyền cảm hứng để doanh nhân Việt vươn ra toàn cầu.
Một số hình ảnh khác tại sự kiện:

Bà Nguyễn Thị Kim Tiếng, Trưởng ban tổ chức chương trình, nhận bó hoa tươi thắm từ đơn vị chủ quản Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Vinh danh Nhà tài trợ Kim Cương.

Gian hàng của Viện khoa học Giáo dục và Môi trường cùng Công ty cổ phần văn hóa đọc và học Việt Nam giới thiệu cuốn sách “Con đường tương lai”. Theo ông Nguyễn Văn Khương, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường, cuốn sách với gần 1000 trang, đưa ra dự báo và khuyến nghị ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ... Nhiều khuyến nghị trong sách đã dần được hiện thực hóa, gắn liền với thực tiễn phát triển Việt Nam.

Một số gian hàng khác tại khu triển lãm cũng thu hút nhiều khách mời đến tham quan, góp phần mở rộng kết nối cho doanh nghiệp.