'Gỡ khó' vấn đề sạc pin cho xe điện ở chung cư
Bộ Xây dựng vừa phối hợp cùng Sở Xây dựng Hà Nội và các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát thực địa tại một số chung cư trên địa bàn Thủ đô có phản ánh liên quan đến về việc bố trí chỗ để, chỗ sạc cho xe đạp, xe máy điện và ôtô điện nhằm nắm bắt thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cư dân, chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Qua đó, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được chỉ rõ và phương hướng giải quyết đã được tính đến.
Hạ tầng cho xe điện trong chung cư đang trở nên nóng hơn bao giờ hết
Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Đoàn công tác đã kiểm tra 3 chung cư là chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt), Khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy) và chung cư CT1 Thạch Bàn (phường Long Biên).

Việc bố trí hạ tầng cho xe điện trong chung cư còn nhiều bất cập và cần có giải pháp xử lý.
Qua làm việc với Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành, chủ đầu tư và cư dân, đoàn công tác ghi nhận những khó khăn, vướng mắc chính như: Thiếu chỗ đỗ xe trong nhà chung cư, nhất là khi phải dành một phần diện tích để đỗ/ sạc xe điện; thiết kế tòa nhà được phê duyệt chưa đáp ứng nhu cầu về chỗ đỗ/ sạc xe điện ngày càng tăng; thiếu quy chuẩn, hướng dẫn thống nhất; chưa có quy định về trách nhiệm cải tạo, bổ sung khu vực đỗ xe điện tại các nhà chung cư chủ đầu tư đã bàn giao. Các tòa nhà lo ngại về an toàn phòng cháy chữa cháy và trách nhiệm pháp lý quá lớn dẫn đến tạm dừng tiếp nhận gửi, sạc xe điện…
Trước hàng loạt bất cập nói trên, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý sửa đổi QCVN 04:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện.
Tại cuộc họp, các ý kiến từ cơ quan quản lý, các Cục, Vụ, Viện và doanh nghiệp đều chỉ ra rằng: Hệ thống hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là tại các khu chung cư, cần được quy định với các tiêu chí kỹ thuật nghiêm ngặt, bao gồm giải pháp phòng, chống cháy nổ, thông gió - thoát khói, yêu cầu phân khoang cách ly, cũng như các yêu cầu về quy mô, bảo vệ hệ thống điện và chống quá tải.
Bên cạnh đó, việc sử dụng và bảo trì thiết bị sạc, pin cũng cần có hướng dẫn chi tiết nhằm ngăn ngừa sự cố, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thiết bị và công trình. Các đại biểu cho rằng, QCVN 04:2021/BXD vẫn đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn hiện nay, tuy nhiên, để phù hợp với nhu cầu mới, cần bổ sung quy định về trạm sạc và trạm đổi pin.
Sớm hoàn thiện dự thảo QCVN để giải quyết bất cập từ thực tiễn
Ngày 11/12/2025, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 14998/BXD-KHCNMT&VLXD về việc xây dựng, hoàn thiện QCVN về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm/trụ sạc xe điện. Tại văn bản, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương triển khai nhiệm vụ "Xây dựng, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trạm/trụ sạc xe điện" theo chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Xây dựng.
Theo Bộ Xây dựng, việc bổ sung này là cần thiết nhằm đáp ứng sự phát triển của phương tiện giao thông sử dụng điện, bảo đảm an toàn cho hạ tầng giao thông xanh trong tương lai và xuất phát từ các yêu cầu pháp lý cũng như thực tiễn như: hoàn thiện khung pháp lý; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với đối tượng mới; đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng cháy, chữa cháy và an toàn sinh mạng thông qua các yêu cầu về phân vùng ngăn cháy, trang thiết bị PCCC và vị trí bố trí.
QCVN 04:2021/BXD cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh; đảm bảo an toàn vận hành hệ thống kỹ thuật - kết cấu công trình khi tích hợp trạm sạc có công suất lớn; đáp ứng yêu cầu hội nhập, hài hòa hóa hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Về mặt thực tiễn, quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD về nhà chung cư hiện đang quy định các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc đối với garage ôtô trong thiết kế, xây dựng mới hoặc cải tạo công trình dân dụng.
Các nội dung bổ sung về trạm sạc và trạm đổi pin trong đợt sửa đổi lần này đã được tham khảo từ quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định của nhiều nước tiên tiến cũng như các QCVN, TCVN hiện hành. Song song đó, nhiều nội dung vẫn mang tính thời sự và phù hợp thực tiễn cần được rà soát, cập nhật, đặc biệt là các yêu cầu kỹ thuật về chỗ đỗ cho phương tiện mới, khu vực sạc xe điện, quy định về xây lắp trạm/trụ sạc trong garage ôtô, các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ và thoát nạn.
Việc bổ sung quy định đối với trạm sạc và trạm đổi pin vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư không chỉ là yêu cầu kỹ thuật đơn thuần, mà là giải pháp quản lý nhà nước cấp thiết nhằm kiến tạo môi trường sống an toàn, hiện đại, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông xanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của đô thị Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tổng kết lại vấn đề, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh: Việc bố trí hạ tầng cho xe điện trong chung cư còn nhiều bất cập và cần có giải pháp xử lý. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản phối hợp với Viện Khoa học công nghệ xây dựng tiếp thu toàn diện nội dung thảo luận; đồng thời phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội khảo sát, đánh giá theo từng loại hình công trình.
Các loại hình nhà ở đô thị, nhà liền kề, chung cư, nhất là chung cư xây trước năm 2020 hoặc 2010 có đặc điểm khác nhau, nên phải có cách tiếp cận phù hợp. Về nội dung kỹ thuật, Thứ trưởng yêu cầu làm rõ ba nhóm yêu cầu chính đối với xe điện: Khu vực đỗ xe, khu vực sạc điện (trạm sạc) và khu vực đổi pin (trạm đổi pin). Quy chuẩn cũng phải quy định riêng đối với ôtô và xe máy. Đồng thời kế thừa đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành liên quan như phòng cháy chữa cháy, trạm sạc, trạm đổi pin.
Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến từ Ban quản trị chung cư, chính quyền các cấp, chủ đầu tư; tham khảo thông tin từ đơn thư, phản ánh thực tế quản lý để hoàn thiện dự thảo. Đặc biệt, là không quy định các con số cứng khi chưa có tổng kết đánh giá, tránh rủi ro khi thực tế thay đổi nhanh. Với công trình hiện hữu, nên để Ban quản trị quyết định tỷ lệ, quy mô bố trí khu vực xe điện theo thực tế sử dụng. Việc sửa chữa, cải tạo phải tuân thủ pháp luật về xây dựng. Đồng thời, nghiên cứu phương án bố trí khu vực riêng cho xe điện như tách biệt hệ thống điện, lối đi, giải pháp phòng cháy chữa cháy để bảo đảm an toàn, hạn chế lan cháy và bảo vệ cư dân.
Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần khuyến khích mô hình bố trí khu vực để xe điện, trạm sạc, trạm đổi pin tách khỏi tòa nhà đặt tại khuôn viên hoặc vị trí liền kề để tăng lựa chọn cho người dân, thay vì chỉ sử dụng không gian tầng hầm. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung yêu cầu đối với các thiết bị thu gom pin đã qua sử dụng tại các điểm sạc hoặc đổi pin để hỗ trợ quản lý (mặc dù nội dung này chưa thuộc quy chuẩn chuyên ngành).
Thứ trưởng giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Viện Khoa học công nghệ xây dựng khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện dự thảo, bảo đảm tiến độ Bộ trưởng đã giao, phải hoàn thành trong quý I/2026.
Nguồn CAND: https://cand.com.vn/doi-song/go-kho-van-de-sac-pin-cho-xe-dien-o-chung-cu-i790952/














