Gỡ lo âu về thuế cho nhà bán hàng trên Shopee
Nhằm hỗ trợ nhà bán hàng nắm rõ và thực hiện đúng các quy định thuế từ 1-7, Shopee đã tổ chức tọa đàm đối thoại trực tiếp, kết nối ba bên: cơ quan thuế, cộng đồng người bán hàng và sàn.
Từ ngày 1-7-2025, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bắt đầu thực hiện nghĩa vụ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ cá nhân kinh doanh theo Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Quy định mới này không chỉ tác động đến hàng triệu nhà bán hàng nhỏ lẻ trên không gian số và thay đổi cách vận hành của sàn, mà còn đặt ra yêu cầu về tạo lập hành lang pháp lý vừa bao quát vừa khả thi, trong hệ sinh thái đầy biến động như TMĐT.
Doanh nghiệp nhỏ bắt đầu quen với chính sách lớn
Trước bối cảnh đó, ngày 23-7 vừa qua, nền tảng TMĐT Shopee đã tổ chức tọa đàm “Hỏi đáp chuyên gia về Quản lý và Thực thi Thuế trên sàn thương mại điện tử", nhằm tạo không gian đối thoại trực tiếp với cộng đồng nhà bán.

Hội thảo ngày 23-7 đã thu hút đông đảo nhà bán hàng trên Shopee, tham gia đối thoại với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: P.Thư
Tọa đàm có sự hiện diện của đại diện Chi cục Thuế TMĐT, đại diện thuộc bộ phận Tài chính Shopee Việt Nam và đông đảo nhà bán hàng tham dự với hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tại đây, cơ quan thuế và đại diện Shopee đã dành phần lớn thời lượng để giải thích các khái niệm cốt lõi của Nghị định 117, làm rõ vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của người bán cũng như sàn TMĐT trong việc kê khai, khấu trừ và nộp thuế.
Nhiều câu hỏi thực tế của nhà bán hàng đã được đặt ra như: Ai thuộc diện được sàn khấu trừ thay? Ranh giới pháp lý giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp được xác định thế nào? Cách xử lý trong trường hợp hoàn tiền, trả hàng sau khi đã xác nhận giao dịch thành công?
Ngoài ra còn hàng loạt băn khoăn khác như cung cấp thông tin định danh, kê khai thuế khi không có hóa đơn đầu vào... cũng được đưa ra thảo luận.
Cạnh đó, có một số tình huống chưa có tiền lệ cũng được đại diện cơ quan thuế giải đáp hướng dẫn phù hợp với từng trường hợp thực tế, theo đúng tinh thần “vướng đâu, gỡ đó”.
Ông Trường Hải, chủ gian hàng Yumi’s Mom Shop bày tỏ: “Trước đây, cứ nhắc đến thuế là tôi thấy lo vì không rõ mình có đang làm đúng không. Nhưng nhờ buổi hội thảo này, tôi hiểu rõ hơn về các nghĩa vụ và quyền lợi của nhà bán. Những hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu từ Shopee giúp tôi yên tâm vận hành, không còn cảm giác mơ hồ như trước”.
Tương tự, ông Lê Sĩ Dũng, kinh doanh ngành hàng mỹ phẩm cho biết: “Tôi rất trân trọng khi Shopee tổ chức những buổi như thế này. Đây là dịp để người bán như tôi được giải đáp các thắc mắc sát với tình huống thực tế.
Không chỉ nắm rõ quy định mới, tôi còn học được cách quản lý thuế minh bạch và hiệu quả hơn, đặc biệt trong giai đoạn kinh doanh online ngày càng chuyên nghiệp".
Chuyển đổi chính sách sang thực tiễn: sàn TMĐT là cầu nối
Trong vai trò quản lý, ông Trần Trọng Ninh, Chuyên viên chính, Chi cục Thuế Thương mại điện tử - Cục Thuế đã đánh giá cao sự chủ động, phản ứng kịp thời của Shopee trong việc triển khai chính sách mới.

Ông Trần Trọng Ninh (áo kẻ), Chuyên viên chính, Chi cục Thuế Thương mại điện tử - Cục Thuế đang giải đáp thắc mắc cho nhà bán hàng. Ảnh: P.Thư
“Việc phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm hôm nay sẽ góp phần đưa chính sách vào thực tiễn một cách minh bạch và hiệu quả”- ông Ninh nhấn mạnh.
Về phía Shopee, đại diện sàn thông tin, hội thảo ngày 23-7 là một phần trong chuỗi hoạt động kết nối nhà bán hàng với các cơ quan chức năng nhằm làm rõ các thông tin về chính sách, nghị định liên quan.
“Để làm vai trò cầu nối giữa cơ quan thuế và cộng đồng nhà bán hàng, Shopee chủ động triển khai các hoạt động truyền thông sâu rộng, hội thảo trực tiếp và trực tuyến nhằm phổ biến chính sách thuế mới một cách dễ hiểu và kịp thời.
Các hoạt động trên giúp người bán từng bước nắm bắt thông tin, hiểu đúng - làm đúng. Đội ngũ hỗ trợ của Shopee sẽ luôn đồng hành, sẵn sàng giải đáp trong suốt quá trình chuyển đổi và áp dụng quy định mới”, đại diện Shopee khẳng định.
Thông tin từ sàn TMĐT Shopee cho biết thêm, từ tháng 5 năm nay, nền tảng luôn đốc thúc, yêu cầu các nhà bán hàng cập nhật mã số thuế cá nhân, tái cấu trúc dữ liệu định danh và đầu tư vào hệ thống báo cáo thuế theo thời gian thực.
Ngoài ra, sàn đã triển khai hàng loạt tài liệu hướng dẫn, video, câu hỏi đáp và đường dây hỗ trợ nhà bán hàng trên Học viện Shopee, kênh người bán và các cộng đồng mạng xã hội.
Song song với đó, để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong việc quản lý thu và báo cáo thuế, Shopee còn chủ động tập trung nguồn lực đầu tư vào công nghệ và hệ thống quản lý dữ liệu, phần mềm, công cụ quản lý.
Điều này nhằm nâng cấp quy trình xử lý thông tin, giảm thiểu sai sót và hoàn thiện hệ thống báo báo cáo một cách minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan thuế và nhà bán hàng.
Nguồn PLO: https://plo.vn/go-lo-au-ve-thue-cho-nha-ban-hang-tren-shopee-post862224.html