Gỡ 'nút thắt' cho 'cửa ngõ' miền Tây
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến giao thông 'cửa ngõ' đặc biệt quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Để từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL phát triển, việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này đang là vấn đề cấp bách hiện nay.CẤP THIẾT ĐẦU TƯ
Với sự quan tâm đầu tư của Chính phủ cùng sự nỗ lực của các bộ, ngành và địa phương, đến nay, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang triển khai đầu tư các tuyến cao tốc khác như: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Trần Đề, Cao Lãnh - An Hữu… để tháo gỡ “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông cho miền Tây.

Việc mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đang là việc cấp thiết hiện nay.
Tuy nhiên, với sự phát triển và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng như hiện nay, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đang cho thấy sự quá tải.
Đây là tuyến đường huyết mạch ở “cửa ngõ” phía Tây của TP. Hồ Chí Minh kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành ĐBSCL. Tuyến đường dài khoảng 40 km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Theo Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), sau thời gian khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao (khoảng 52.000 lượt xe/ngày đêm), thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn. Theo đó, với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại, cũng như trong tương lai.
Kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) cũng vừa được đưa vào khai thác vào cuối tháng 4-2022. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện phân kỳ, giai đoạn 1 bề rộng nền đường 17 m gồm 4 làn xe rộng 3,5 m và dải phân cách giữa, có bố trí điểm dừng xe khẩn cấp ngắt quãng.
Quy mô này được tính toán cách đây hơn 10 năm không còn phù hợp với tốc độ gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, tạo nên hiện tượng “nút thắt cổ chai”, gây mất an toàn giao thông. Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, trung bình mỗi ngày đêm, có khoảng 20.000 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến.
Với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại của tuyến cao tốc, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn nữa.
Mặt khác, với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại. Do đó, việc mở rộng tuyến TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết và cấp bách. Điều này sẽ đảm bảo đáp ứng điều kiện khai thác, nâng cao năng lực thông hành và kết nối giao thông cho vùng ĐBSCL.
KHỞI CÔNG MỞ RỘNG TRONG QUÝ II-2025
Nhận thấy việc mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận là vấn đề cấp bách của vùng ĐBSCL, Chính phủ đã khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương triển khai đầu tư dự án.
Theo đó, ngày 15-2-2025, Văn phòng Chính phủ có Công văn 1216 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang về việc triển khai Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trung bình mỗi ngày đêm, có khoảng 20.000 lượt phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ GTVT tại Văn bản 595 ngày 16-1-2025, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đề xuất, kiến nghị của Bộ GTVT tại văn bản nêu trên. Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan khẩn trương khởi công dự án trong quý II-2025, tránh tiêu cực, lãng phí trong quá trình triển khai.
Cũng trong ngày 15-2, Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành Quyết định 176 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng, với chiều dài hơn 96 km. Điểm đầu dự án tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028. Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Quy mô đầu tư đối với đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương cụ thể: Từ Chợ Đệm - Vành Đai 4 quy mô 12 làn xe; từ Vành Đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Dự án sẽ xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, tuân thủ Luật Đường bộ...
Bộ trưởng Bộ GTVT giao Ban Quản lý Dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP và các quy định pháp luật liên quan đảm bảo tiến độ, chất lượng…
Việc đầu tư mở rộng hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm giảm ùn tắc giao thông. Cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực, dự án sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL. Đây sẽ là động lực quan trọng để ĐBSCL thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.