Góc nhìn hôm nay: Kiểm định công-tơ-met: Hay nhưng không khả thi
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã hơn nửa năm qua mà ùn tắc vẫn đang tồn tại ở 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố. Nhiều nơi phải đặt lịch hẹn kiểm định cho người dân kéo dài hàng tháng. Hiện, năng lực kiểm định chỉ khoảng 550.000 xe/tháng. Còn số lượng xe đến kỳ nhưng chưa được kiểm định, là hơn 800.000 xe.
Như vậy, tổng số lượng xe cần được kiểm định trong 6 tháng tới, là khoảng 2,5 triệu xe. Ùn tắc, đứt gãy khâu đăng kiểm đang rất nghiêm trọng và cấp bách, mặc dù đã áp dụng một số giải pháp tức thì, như tăng cường lực lượng công an, quân đội, tăng cường cả một số đăng kiểm viên đang tại ngoại. Chính phủ đã cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống (xe gia đình), ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Để giảm ùn tắc, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia về thay đổi chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian, hay theo số km đã chạy.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, không phải không có lý khi nhiều người đề xuất đăng kiểm xe theo quãng đường di chuyển bởi xe đi nhiều (như xe chạy dịch vụ) rõ ràng sẽ cần phải kiểm tra về mặt kỹ thuật nhiều hơn so với các xe gia đình ít sử dụng. Nhưng, nó chỉ đúng khi minh bạch từ chủ xe.
Chính cơ quan Đăng kiểm lại đánh giá, kiểm định ô tô theo số km, là không toàn diện vì có nhiều chi tiết cấu thành của phương tiện, sẽ hư hỏng theo thời gian mà không phải do số km vận hành. Chẳng hạn, một phương tiện tuy chạy nhiều km nhưng có sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ đầy đủ và vận hành theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất, sẽ có tình trạng kỹ thuật ổn định hơn các phương tiện vận hành ít nhưng không được bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách và sử dụng không theo khuyến cáo. Khi xây dựng các quy định, quy chuẩn về kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm đã tham khảo các bộ quy định, quy chuẩn của quốc tế. Vì vậy, việc thực hiện kiểm định với chu kỳ kiểm định như đang áp dụng là phù hợp so với theo số km của ô tô. Nếu áp dụng kiểm định theo số km ô tô đã chạy, nhiều người lo ngại sẽ bị tua đồng hồ công-tơ-met ô tô từ chạy nhiều, thành chạy ít.
Thực hiện : Ngọc Dũng