Góc nhìn hôm nay: Vì sao thiết bị giám sát hành trình không hiệu quả?
Hàng triệu thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và sau đó là camera giám sát đã được yêu cầu lắp đặt trên xe kinh doanh vận tải. Những công cụ này được kỳ vọng là sẽ giúp nâng tầm công tác quản lý, giám sát cũng như xử phạt trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thế nhưng trên thực tế, khi đã được trang bị cả hai công cụ trên thì tình trạng xe khách vi phạm vẫn tràn lan, tai nạn giao thông vẫn xảy ra mà không có công cụ giám sát để theo dõi, tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân gây tai nạn.
Thực tế cho thấy, vi phạm về tốc độ là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Về lý thuyết, qua dữ liệu giám sát hành trình, cơ quan quản lý hoàn toàn có thể biết, ngăn chặn và xử lý tất cả xe khách vi phạm về tốc độ, sai luồng tuyến, bỏ bến; hoặc xe hợp đồng chạy như tuyến cố định với lịch trình lặp lại liên tục. Nhưng trên thực tế những vi phạm này thường được phát hiện qua việc lập chốt xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông. Để có thể sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình làm căn cứ xử lý vi phạm cũng cần có tạo hành lang pháp lý đầy đủ.
Việc Quốc hội xem xét, thảo luận hai dự án Luật có liên quan đến lĩnh vực này là Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông chính là cơ hội để hoàn thiện các quy định của pháp luật, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Mời quý vị và các bạn theo dõi!