Gọi, nhắn tin điện thoại có thể thành gánh nặng với người Ấn Độ
Gần đây, ngành viễn thông Ấn Độ gặp không mấy thuận lợi, đặc biệt sau khi Tòa án Tối cao yêu cầu các nhà thầu phải nộp cho chính phủ phần Tổng doanh thu điều chỉnh (AGR) lên đến 13 tỷ USD vào ngày 23/1.
Hai nhà viễn thông lớn nhất Ấn Độ là Vodafone-Idea và Bharti Airtel – có lần lượt trên 422 triệu và 141,66 triêu người dùng - đang đối mặt với thiệt hại lên đến 7,2 tỷ USD và 3,2 tỷ USD trong quý II năm 2019.
Do vậy, theo truyền thông Ấn Độ, người dùng di động ở đất nước Nam Á này sẽ sớm bị tăng cước dịch vụ 30% so với hiện nay để hai hãng viễn thông trên có thể vượt qua gánh nặng nợ AGR và thua lỗ.
Đây là một điều gây bất ngờ bởi tháng 3/2019, hãng nghiên cứu cable.co.uk tiết lộ rằng Ấn Độ có gói cước di động rẻ nhất thế giới. Trong khi người dân Ấn Độ chỉ phải trả 0,25 USD (khoảng 6.000 đồng) cho 1GB dữ liệu thì cước phí trung bình cho 1GB trên thế giới là 8,45 USD.
Tháng 12/ 2019, Vodafone-Idea, Bharti Airtel và Reliance Jio với tổng cộng 369,93 triệu thuê bao đã điều chỉnh giá cước đối với các gói nạp tiền trả trước hàng tháng và hai tháng một lần, đồng thời tăng cước 40-50% sau khi kết hợp Chính sách công bằng trong sử dụng (FUP) trên tất cả cuộc gọi ngoại mạng.
Mặc dù mức giá mới được dự báo sẽ tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng ở Ấn Độ - lên tới 6,28 tỷ USD - thì hiện tại tổng chi tiêu liên quan đến viễn thông ở Ấn Độ vẫn thuộc loại thấp nhất toàn cầu.