'Gọi tên' những sai phạm tại Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife và Sunlife

Bộ Tài chính vừa ban hành kết luận thanh tra chuyên đề bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancassurance) và nội dung liên quan đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, bao gồm Prudential, MB Ageas, BIDV Metlife và Sunlife.

Cụ thể, tỷ lệ hủy hợp đồng trong năm đầu cao nhất thuộc về Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam. Năm 2021, doanh nghiệp này bán bảo hiểm qua Ngân hàng Á Châu (ACB) và Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) với tổng doanh thu phí bảo hiểm qua kênh ngân hàng đạt 2.038 tỉ đồng, tương ứng 61,26% doanh thu phí; doanh thu khai thác mới qua kênh ngân hàng đạt 1.907,7 tỉ đồng, tương ứng 82,27% (doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,6 tỉ đồng và TPBank là 789,4 tỉ đồng).

Năm 2021, Sun Life phát hành mới 80.117 hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) qua 2 ngân hàng này, trong đó, tỉ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của hợp đồng bán qua TPB là 73%, còn qua ACB là 39%.

Năm 2021 tỉ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của hợp đồng bán bảo hiểm Sun Life của qua TPB là 73% và ACB là 39%.

Năm 2021 tỉ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc (năm thứ nhất) của hợp đồng bán bảo hiểm Sun Life của qua TPB là 73% và ACB là 39%.

Tiếp đến là ông ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam), theo đó, năm 2021 công ty triển khai bán bảo hiểm thông qua các tổ chức tín dụng (bancassurance) bao gồm: VIB, MSB, Pvcombank, SeABank, Standard Chartered, Vietbank, United Overseas (UOB), và Ngân hàng Shinhan Việt Nam.

Năm 2021, công ty phát hành mới 94.431 HĐBH qua kênh bancassurance, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm thứ nhất đối với các HĐBH khai thác qua kênh bancassurance (tính theo phí bảo hiểm) là 59%, tương ứng với tỷ lệ hủy, mất hiệu lực năm thứ nhất là 41%.

Đối với công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ BIDV (BIDV Metlife), năm 2021, triển khai bán bảo hiểm thông qua Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), công ty phát hành mới 21.123 HĐBH qua kênh bancassurance, tỷ lệ hủy sau năm thứ nhất là 39,4%.

Còn với công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, doanh nghiệp này bán bảo hiểm qua Ngân hàng MB và Công ty tài chính MB Shinsei (hay Công ty tài chính M.Credit). Năm 2021, MB Ageas phát hành mới 66.757 hợp đồng bảo hiểm qua ngân hàng, trong đó tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau năm thứ nhất qua kênh này là 32,4%.

Bên cạnh đó, kết quả thanh tra cũng cho thấy, các doanh nghiệp này hạch toán các chi phí liên quan hoạt động bancassurance và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế.

Cụ thể, năm 2021, Prudential hạch toán hơn 740 tỷ đồng vào khoản chi phí liên quan hoạt động bancassurance và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tương tự, Bộ Tài chính cũng yêu cầu BIDV Metlife bổ sung hạch toán khoản tiền 174 tỷ đồng chi phí liên quan đến hoạt động bancassurance để tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.

Tại Sun Life, doanh nghiệp này cũng hạch toán hơn 600 tỷ đồng chi phí, doanh thu liên quan đến hoạt động bancassurance là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 chưa đúng quy định.

Ngoài ra, Sun Life còn hạch toán các khoản chi trả hỗ trợ cho ngân hàng vào chi phí được trừ khi tính thuế chưa đúng quy định trong năm 2021, như hạch toán khoản chi phí hỗ trợ tiếp thị cho TPBank 121 tỷ đồng; ACB tổng số 124 tỷ đồng...

Với những vi phạm trên, Bộ Tài chính yêu cầu Bảo hiểm Sun Life Việt Nam phải hạch toán giảm chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 hơn 600 tỷ đồng.

Đối với Bảo hiểm MB Ageas, năm 2021, doanh nghiệp này cũng hạch toán khoản chi phí liên quan đến hoạt động bancassurance là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không đúng quy định số tiền 5,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn cho biết, một số trường hợp đại lý bảo hiểm không thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Điển hình như: 31 trường hợp đại lý bảo hiểm của MB Ageas Life chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm; tại BIDV Metlife là 21 trường hợp…

Trước đó, Bộ Tài chính thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phát hiện nhiều trường hợp đại lý bảo hiểm, nhân viên ngân hàng chưa thực hiện đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm.

Các vi phạm phổ biến như: chưa thực hiện đúng quy định về thu thập, kê khai thông tin khách hàng do Công ty ban hành; không tuân thủ quy trình khai thác, tư vấn sản phẩm bảo hiểm theo quy định của Công ty; không thực hiện đúng quy định về kê khai, hoàn thiện hồ sơ, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra thông tin trong các tài liệu, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm của khách hàng...

Chưa thực hiện đúng quy định về quản lý thu phí bảo hiểm của Công ty; chưa đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, chưa thu thập chính xác thông tin của khách hàng trong quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng theo quy định.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//bao-hiem/apos-goi-ten-apos-nhung-sai-pham-tai-prudential-mb-ageas-bidv-metlife-va-sunlife-1093611.html