Gói thầu 118 tỷ đồng tại Vũng Tàu (TP.HCM): Có hay không tiêu chí làm khó nhà thầu?
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Vũng Tàu (cũ) đang trong thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Điều chỉnh dải phân cách phụ Đường 3 tháng 2.

Gói thầu Thi công xây lắp thuộc Dự án Điều chỉnh dải phân cách phụ Đường 3 tháng 2 được đóng thầu ngày 14/7/2025. Ảnh minh họa: Chiều Dương
Trong quá trình mời thầu, nhà thầu đề nghị làm rõ tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, tiêu chí hợp đồng tương tự chứng minh kinh nghiệm của nhân sự vì cho rằng không phù hợp, gây hạn chế nhà thầu và đề nghị điều chỉnh. Sau nhiều đề nghị của nhà thầu, Bên mời thầu bảo lưu quan điểm.
Gói thầu nêu trên có giá 118,384 tỷ đồng, phát hành HSMT từ ngày 19/6 - 14/7/2025. Trong quá trình mời thầu, có 2 lượt đề nghị làm rõ, 3 lượt kiến nghị liên quan đến tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự và hợp đồng chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chỉ huy trưởng, cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường.
Cụ thể, HSMT yêu cầu, từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu 1 công trình có loại kết cấu công trình giao thông đường bộ (trong đó có hạng mục dải phân cách, nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa), cấp III…; 1 công trình có loại kết cấu hệ thống điện chiếu sáng đường giao thông…
Tương tự, HSMT yêu cầu nhân sự chỉ huy trưởng có trình độ chuyên môn đại học trở lên thuộc chuyên ngành giao thông; đã tham gia thi công ít nhất 1 công trình giao thông đường bộ, cấp III trở lên (trong đó có hạng mục dải phân cách, nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa, hệ thống điện chiếu sáng) với vai trò chỉ huy trưởng hoặc cán bộ kỹ thuật thi công.
HSMT cũng yêu cầu 4 cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường có trình độ chuyên môn là đại học trở lên thuộc chuyên ngành xây dựng công trình giao thông; đã tham gia thi công hoàn thành 1 công trình giao thông đường bộ cấp III trở lên (trong đó có hạng mục nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa) với vai trò cán bộ kỹ thuật thi công.
Dẫn chiếu chú thích (9) theo mẫu HSMT tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT, trường hợp gói thầu gồm công trình và hạng mục theo quy định của pháp luật về xây dựng thì chỉ nêu yêu cầu về hợp đồng tương tự đối với công trình. Nhà thầu nêu quan điểm, các nội dung “nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa” là công tác thi công, không được coi là hạng mục tương tự; nền đường, mặt đường mới là các hạng mục tương tự.
Nhà thầu đề nghị Bên mời thầu xem xét lại tiêu chí theo hướng bỏ yêu cầu “nền mặt đường có kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa” tại mục kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự để không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Bên cạnh đó, việc HSMT yêu cầu hợp đồng chứng minh kinh nghiệm của nhân sự chỉ huy trưởng và cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường phải đáp ứng đầy đủ các hạng mục cụ thể trong cùng một công trình có thể gây hạn chế sự tham gia của nhà thầu, không đảm bảo tính cạnh tranh.
Bên mời thầu đã phúc đáp một số nội dung nhà thầu nêu. Trong đó, về nhân sự chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật thi công đường, Bên mời thầu nêu quan điểm, các yêu cầu về nhân sự đã có kinh nghiệm thực hiện các hạng mục chính tương tự (đã được phê duyệt) theo đúng tính chất của gói thầu đang xét nhằm mục đích thi công công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ. Theo đó, nhân sự bố trí phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu của HSMT. Với đề nghị làm rõ, sửa đổi tiêu chí kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự, Bên mời thầu chưa có phản hồi.
Theo chuyên gia đấu thầu, với một số gói thầu thi công xây lắp, việc HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự bao gồm nhiều hạng mục chính là yêu cầu phổ biến, phù hợp với tính chất công trình. Đối với đường giao thông, có 2 loại kết cấu phổ biến là đường bê tông xi măng và đường bê tông nhựa, thường được sử dụng để mô tả tính chất tương tự của kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.
Vị chuyên gia cho rằng, HSMT đưa ra tiêu chí cụ thể tới “lớp móng” (kết cấu cấp phối đá dăm gia cố xi măng) của phần nền mặt đường là yêu cầu quá chi tiết, mang tính đặc thù riêng của từng công trình (các công trình khác nhau có thể có lớp móng khác nhau). Trong khi đó, lớp móng này lại không phải tiêu chí thể hiện được kết cấu mặt đường chung theo hạng mục thi công của gói thầu, có thể gây hạn chế nhà thầu trong việc tìm kiếm hợp đồng tương tự.