Gợi ý các chứng nhận du lịch bền vững cho doanh nghiệp tại Việt Nam

Trong bối cảnh du lịch xanh đang trở thành đòi hỏi tất yếu từ thị trường và cộng đồng quốc tế, áp dụng và đạt được các chứng nhận du lịch bền vững quốc tế và khu vực hiện nay như VITA Green, ASEAN Tourism Awards, EarthCheck hay TUU Eco Stay Awards không chỉ giúp doanh nghiệp tăng trưởng mà còn tạo dựng uy tín bền vững.

Ông Đặng Hồng Đức, Chuyên viên tư vấn tuân thủ ESG tại Quần thể Du lịch Quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng, chia sẻ về các chứng nhận du lịch bền vững tại HORECFEX Việt Nam 2025 diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: Quỳnh Đoàn

Ông Đặng Hồng Đức, Chuyên viên tư vấn tuân thủ ESG tại Quần thể Du lịch Quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng, chia sẻ về các chứng nhận du lịch bền vững tại HORECFEX Việt Nam 2025 diễn ra tại Đà Nẵng. Ảnh: Quỳnh Đoàn

Những chứng nhận này được ông Đặng Hồng Đức, Chuyên viên tư vấn tuân thủ ESG tại Quần thể Du lịch Quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng, đưa ra tại các phiên thảo luận chuyên đề diễn ra hôm nay, 26-8, trong khuôn khổ HORECFEX Việt Nam 2025, một diễn đàn của ngành khách sạn, nhà hàng và du lịch kéo dài đến ngày 28-8 tại Đà Nẵng.

Ông Đức cho hay dù mỗi chứng nhận có bộ tiêu chí riêng, tất cả đều xoay quanh ba trụ cột chính là Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG). Ông gợi ý rằng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường cần được ưu tiên hàng đầu. Điều này bao gồm việc tối thiểu hóa rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, trong mọi hoạt động du lịch, cũng như khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng các giải pháp tiết kiệm nước hiệu quả tại các cơ sở lưu trú và điểm đến.

Cụ thể, việc tham chiếu các tiêu chí từ VITA Green, về quản lý rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, và EarthCheck, với quy trình giám sát môi trường nghiêm ngặt, để các doanh nghiệp có thể từng bước nâng chuẩn.

Bên cạnh đó, trách nhiệm xã hội trong du lịch bền vững được ông Đức đề xuất thông qua việc tôn trọng bản sắc văn hóa địa phương và đảm bảo lợi ích công bằng cho cộng đồng. Các doanh nghiệp cần chủ động tạo việc làm, cơ hội kinh doanh cho người dân bản địa, đồng thời đảm bảo không có hành vi khai thác lao động trẻ em hay vi phạm quyền con người. Các tiêu chí của VITA Green và hạng mục “Thành phố du lịch sạch” của ASEAN Tourism Awards là những điểm khởi đầu tốt để doanh nghiệp Việt Nam làm quen với việc gắn kết cộng đồng và phát huy di sản văn hóa.

Một góc Quần thể Du lịch Quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng - cơ sở đang áp dụng các tiêu chuẩn du lịch bền vững. Ảnh: Furama tiêu

Một góc Quần thể Du lịch Quốc tế Furama - Ariyana Đà Nẵng - cơ sở đang áp dụng các tiêu chuẩn du lịch bền vững. Ảnh: Furama tiêu

Cuối cùng, hướng tới hiệu quả kinh tế bền vững, các doanh nghiệp cần tăng cường minh bạch kinh doanh, cũng như phân bổ lợi ích từ du lịch một cách công bằng giữa các bên liên quan. Ông đề cập đến TUU Eco Stay Awards với việc ứng dụng dữ liệu và kiểm toán độc lập để chống lại “greenwashing” (tẩy xanh), đồng thời định vị chiến lược thông qua các giải thưởng về cộng đồng và di sản. Đây là xu hướng đáng chú ý cho các mô hình kinh doanh hiện đại, giúp doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng mà còn tạo dựng uy tín bền vững.

“Các chứng nhận như EarthCheck có bộ tiêu chí toàn diện nhưng chi phí cao. Trong khi đó, VITA Green và ASEAN Awards phù hợp với doanh nghiệp trong nước, chi phí thấp, lại giúp lan tỏa ý thức cộng đồng”, ông chia sẻ và phân tích thêm riêng TUU Eco Stay Awards là xu hướng mới, đặt trọng tâm vào dữ liệu và số hóa – rất đáng chú ý cho các mô hình kinh doanh hiện đại.

Có thể nói, việc áp dụng các tiêu chuẩn du lịch bền vững này được xem như “tấm hộ chiếu” nâng uy tín điểm đến Việt Nam, đồng thời tạo khung chuẩn để doanh nghiệp cải thiện vận hành. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, thu hút du khách ưu tiên tiêu chí bền vững mà còn góp phần định hình thương hiệu “du lịch xanh” cho Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

HORECFEX Việt Nam 2025 là sự kiện thường niên uy tín hàng đầu, do Tổ chức HorecFex Việt Nam và Liên chi hội Khách sạn Việt Nam phối hợp tổ chức. Năm nay, diễn đàn quy tụ hơn 3.500 khách tham dự, bao gồm lãnh đạo các sở ban ngành, chuyên gia quốc tế, hiệp hội, nhà đầu tư và hơn 500 doanh nghiệp đầu ngành.

Quỳnh Đoàn

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/goi-y-cac-chung-nhan-du-lich-ben-vung-cho-doanh-nghiep-tai-viet-nam/