Gồng lỗ iPhone 14 series, thị trường điện thoại di động đang chạm 'đáy'

Thị trường điện thoại di động đang trải qua nhiều khó khăn, doanh số của các hãng điện thoại, nhà phân phối dù đang 'ấm' lên, nhưng chưa thoát đáy.

Trong báo cáo mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường Canalys tiết lộ, doanh số smartphone (điện thoại thông minh) toàn cầu trong quý II/2023 đã giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này được đánh giá khá mạnh, ảnh hưởng lớn tới doanh số của các “ông lớn” trong ngành.

Theo Canalys, đây là quý thứ 6 liên tiếp thị trường smartphone toàn cầu ghi nhận tăng trưởng âm. Thế nhưng, dấu hiệu hồi phục được thể hiện qua việc giảm lượng hàng tồn kho và tăng nhu cầu trên các thị trường khu vực.

 Thị trường điện thoại di động đang trải qua nhiều khó khăn, doanh số của các hãng điện thoại, nhà phân phối dù đang "ấm" lên, nhưng chưa thoát đáy. (Ảnh: CPS)

Thị trường điện thoại di động đang trải qua nhiều khó khăn, doanh số của các hãng điện thoại, nhà phân phối dù đang "ấm" lên, nhưng chưa thoát đáy. (Ảnh: CPS)

Không chỉ thế giới, tại Việt Nam, doanh số bán lẻ smartphone cũng không mấy khả quan. Đơn cử, trong quý I/2023, thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam giảm tới 30% so với cùng kỳ, đây cũng là quý I có doanh số tệ nhất trong lịch sử.

Hiện tại, các hãng điện thoại di động tại Việt Nam chưa công bố doanh số bán lẻ quý II. Tuy nhiên, cũng giống như thế giới, thị trường đang “ấm” dần lên.

Theo báo cáo mới được công bố bởi GfK, doanh số bán smartphone tại Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5 có xu hướng tăng trưởng trở lại.

Theo đó, doanh số bán smartphone tại thị trường trong nước vào tháng 4 và tháng 5 lần lượt là hơn 1 triệu chiếc và hơn 1,2 triệu chiếc. Những khó khăn về kinh tế và nhu cầu suy yếu của người tiêu dùng đã trì hoãn việc mua smartphone trong thời gian này.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Thế Anh, đại diện một chuỗi cửa hàng kinh doanh điện thoại di động cho rằng: Kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam đang trải qua rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của nhiều người.

Vì vậy, những mặt hàng được coi là không thật sự cần thiết để thay đổi liên tục như điện thoại di động sẽ có xu hướng giảm.

“Các năm kinh tế ổn định, người tiêu dùng thường có xu hướng đổi điện thoại 1 năm/lần, hoặc 2 năm/lần. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, chu kỳ đổi điện thoại có thể kéo dài 3 năm, thậm chí 4 năm/lần, hoặc lựa chọn hàng “lướt” hàng đã qua sử dụng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường”, ông Thế Anh nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của chuỗi cửa hàng CellphoneS chia sẻ: Quý II/2023 là thời điểm trũng nhất, đồng thời cũng là quý cạnh tranh khốc liệt nhất. Đơn vị này chỉ giữ được mức tăng trưởng 1% so với quý II năm ngoái. Nếu tính 6 tháng đầu năm nay, doanh số của thương hiệu này tăng 6,06% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Huy dự báo, kết thúc năm 2023, doanh nghiệp này dự kiến sẽ tăng 15% so với năm 2022. Bởi, từ quý III trở đi sẽ giai đoạn cao điểm mua sắm.

Thứ nhất, đây là thời điểm ra mắt “hàng hot”, ví dụ dòng điện thoại gập của Samsung, đặc biệt là iPhone series 15 sắp được ra mắt.

Thứ hai, giai đoạn quý III trùng với thời điểm quay trở lại trường, chào đón tân sinh viên mới. Giai đoạn này cũng trùng với thời điểm Black Friday, mùa bán hàng cuối năm - cận Tết.

“Trong thời điểm này, các hãng điện thoại, ngay cả bán doanh nghiệp bán lẻ sẽ đưa ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu. Do đó, doanh số được dự báo sẽ tăng”, ông Huy nhận định.

Cũng theo ông Nguyễn Lạc Huy, từ tháng 10 năm ngoái, doanh số điện thoại đã giảm rất sâu và có dấu hiệu tăng nhiệt từ tháng 6/2023. Do đó, các hãng sẽ tập trung vào 2 phân khúc được đánh giá có dư địa tăng trưởng. Dù vậy, nhìn chung thị trường điện thoại sụt giảm khoảng 30-35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với phân khúc điện thoại từ 4 - 6 triệu đồng, ông Huy tiết lộ, các hãng dồn dập ra các sản phẩm giá rẻ với mục tiêu kiếm lại lượng khách hàng đã bị suy giảm từ năm 2022.

“Điện thoại dưới 5 triệu đồng là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề ngay từ đầu năm 2022, suy giảm 50%. Trong nửa đầu năm nay, phân khúc này đã tăng trưởng 30% so với vùng trũng ở 2022. Tuy nhiên phân khúc này cũng mới chỉ đạt được khoản 75% so với thời kỳ đỉnh cao”, ông Huy nói.

Với phân khúc điện thoại trên 20 triệu đồng, các nhà phân phối vẫn đang gồng lỗ, vì doanh số thấp, nhất là các sản phẩm iPhone 14 series. Trong nửa đầu năm nay, phân khúc này tăng trưởng khoảng 10% so với vùng trũng, tuy nhiên cũng chỉ mới đạt được khoảng 60% so với thời kỳ đỉnh cao của khúc này.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/gong-lo-iphone-14-series-thi-truong-dien-thoai-di-dong-dang-cham-day-post258374.html