Google chi 30 triệu USD để giải quyết một vụ kiện
Theo Reuters, Google đã chi 30 triệu USD để giải quyết vụ kiện về quyền riêng tư của trẻ em trên YouTube.
Google vừa đồng ý chi 30 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tập thể cáo buộc hãng thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của trẻ em trên YouTube để phục vụ quảng cáo. Thỏa thuận này được nộp lên tòa liên bang tại California và đang chờ phê duyệt, nhưng câu hỏi đặt ra là: liệu số tiền này có đủ để xoa dịu làn sóng chỉ trích kéo dài nhiều năm qua?

Google đã chi số tiền khủng để dàn xếp vụ kiện về quyền trẻ em trên Youtube. (Ảnh: Reuters)
Gã khổng lồ công nghệ thuộc tập đoàn Alphabet khẳng định mình “không làm gì sai” dù vẫn phải móc hầu bao. Đây cũng không phải lần đầu Google ngã ngựa với cáo buộc tương tự: năm 2019, hãng từng nộp phạt 170 triệu USD sau khi bị cơ quan chức năng Mỹ và New York “tuýt còi” vì vi phạm quyền riêng tư trẻ em. Khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng án phạt này quá nhẹ tay so với tầm vóc của một nền tảng có hàng tỷ người dùng.
Đơn kiện lần này xuất phát từ phụ huynh của 34 trẻ em, cáo buộc YouTube cố tình dùng các video thiếu nhi như hoạt hình, nhạc thiếu nhi để “dụ” người dùng nhỏ tuổi, rồi thu thập dữ liệu cá nhân ngay cả sau án phạt năm 2019. Ban đầu, hàng loạt tên tuổi lớn như Hasbro, Mattel, Cartoon Network hay DreamWorks cũng bị lôi vào vụ việc, nhưng tòa đã bác bỏ trách nhiệm của họ do thiếu bằng chứng.

Youtube đã cố tình dùng những video thiếu như để thu thập dữ liệu cá nhân. (Ảnh: Fox2)
Thỏa thuận mới bao trùm mọi trẻ em dưới 13 tuổi tại Mỹ từng xem YouTube trong giai đoạn từ tháng 7/2013 đến tháng 4/2020. Ước tính có tới 35 – 45 triệu trẻ em thuộc diện này, và nếu 1 – 2% phụ huynh nộp đơn, mỗi người có thể nhận khoảng 30 – 60 USD sau khi trừ chi phí pháp lý. Trong đó, riêng nhóm luật sư đại diện đã “ngắm” tới 9 triệu USD phí dịch vụ.
Điều mỉa mai là trong nửa đầu năm 2025, Alphabet báo lãi ròng 62,7 tỷ USD trên doanh thu 186,7 tỷ USD. Nghĩa là, khoản chi 30 triệu USD để dàn xếp vụ kiện lần này với Google chẳng khác nào “tiền cafe sáng” nhưng lại tiếp tục đặt dấu hỏi lớn về mức độ nghiêm túc của hãng trong việc bảo vệ quyền riêng tư trẻ em.