Google hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bộ Công Thương và Google vào ngày 15-8 đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0). Đây là một sáng kiến của Google nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đó, mối quan hệ hợp tác giữa Google và Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện để mở rộng quy mô và phạm vi dự án, đưa chương trình đến các vùng nông thôn để tiếp cận nhiều người Việt Nam hơn và giúp họ thành công.

 Lễ công bố hợp tác mở rộng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương và Google.

Lễ công bố hợp tác mở rộng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương và Google.

Phát biểu tại buổi lễ diễn ra ở Hà Nội, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm, đạt 8,06 tỉ đô la Mỹ vào năm 2018, chiếm 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Cùng với đó, số người tham gia mua sắm trực tuyến đạt gần 40 triệu người, với mức chi tiêu bình quân khoảng 210 đô la/năm.

Ông Hưng kỳ vọng, trong tương lai, việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là công nghệ 4.0 tiếp tục tạo ra thay đổi về chất của thương mại điện tử, tác động sâu hơn đến diện mạo của hoạt động thương mại và phương thức kinh doanh của doanh nghiệp nói chung.

Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, theo ông Hưng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và các hộ kinh doanh cá thể vẫn đang phải tìm lời giải đáp cho bài toàn làm thế nào để nhờ Internet có thể bán hàng nhiều hơn và đưa lên nhiều sản phẩm hiệu quả nhất, có công cụ tìm kiếm các mặt hàng kinh doanh tiện lợi và rẻ nhất.

Chính vì vậy, trong các chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, các hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn là hoạt động chính yếu và tiên phong nhằm phát triển thương mại điện tử Việt Nam.

Vị lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đánh giá việc hợp tác với Google là sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội của một tập đoàn công nghệ lớn có cam kết lâu dài tại Việt Nam.

“Với sự đầu tư nghiêm túc của Google cùng với sự vào cuộc của Bộ Công Thương sẽ cộng hưởng lợi thế của mỗi bên nhằm mang lại hiệu quả to lớn phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số tại Việt Nam,” ông Hưng nói.

Tại buổi lễ, ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á-Thái Bình Dương khẳng định, quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới. "Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội, và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình”, ông Beaumont nói.

Trong khuôn khổ sự kiện, Google cũng công bố các chương trình bổ sung để tiếp cận nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, cũng như giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Bao gồm: Digital Bus (xe buýt kỹ thuật số) là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8-2019 đến tháng 12-2020), để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu vùng xa; Ứng dụng Primer giúp người sử dụng học các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6-2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng. Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.

Minh Anh

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/292857/google-ho-tro-dao-tao-ky-nang-so-cho-doanh-nghiep-vua-va-nho.html