Google và Microsoft liên tiếp 'tung chiêu' mới trong cuộc đua tìm kiếm AI
Google vào thứ Ba (23/5) cho biết, họ sẽ bắt đầu thử nghiệm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để quảng cáo trong các kết quả tìm kiếm, khi đối thủ Microsoft cũng đang không ngừng bứt phá để giành giật thị trường quảng cáo béo bở mà Google đã thống trị suốt thập kỷ qua này.
Trong vài tháng qua, Google và Microsoft đã tăng tốc trong cuộc đua tìm kiếm và quảng cáo bằng việc áp dụng AI tổng quát vào các công cụ của mình, có thể cung cấp phản hồi bằng văn bản đối thoại cho các câu hỏi, tổng hợp thông tin trực tuyến và hiển thị các trang web có liên quan.
Google gấp rút đưa AI vào quảng cáo
Theo công ty nghiên cứu MAGNA, các khả năng của AI cũng sẽ thay đổi cách các nhà quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm, một thị trường ước tính sẽ tăng lên 286 tỷ USD trong năm nay.
Ví dụ: Người dùng có thể tìm kiếm "ba lô đi bộ đường dài cho trẻ em" trên phiên bản mới của Google và AI có thể phản hồi bằng quảng cáo cho một chiếc ba lô cụ thể, cùng với các mẹo về cách chọn ba lô tốt nhất cho trẻ em.
"Đây là một cách mới, đơn giản hơn và hữu ích để tương tác với tìm kiếm của Google", Jerry Dischler, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc quảng cáo của hãng này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng, dẫn đến những cơ hội thương mại mới trong tương lai".
Google đã tiết lộ phiên bản mới của công cụ tìm kiếm của mình vào đầu tháng này, được gọi là Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo (SGE), hiện đang được thử nghiệm và sớm được triển khai chính thức trong thời gian tới.
Dischler cho biết thêm công ty này sẽ thử nghiệm các cách thức và vị trí đặt quảng cáo mới cho Google. Trong sự kiện Google Marketing Live hàng năm vào thứ Ba, Google cũng đã công bố một chatbot trò chuyện mới sẽ hỗ trợ các thương hiệu trong quá trình tạo quảng cáo.
Google cho biết các nhà quảng cáo có thể nhập trang web của họ vào chatbot AI và công cụ này sẽ đề xuất các tiêu đề, từ khóa và hình ảnh cụ thể để đưa vào quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Gã khổng lồ công nghệ này cũng đã cung cấp một công cụ có thể tự động tạo quảng cáo cho các thương hiệu. Google cho biết, công cụ đó giờ đây sẽ được tích hợp AI tổng quát và có thể tạo quảng cáo dựa trên ngữ cảnh truy vấn của người dùng.
Cụ thể, nếu người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm dành cho da khô và nhạy cảm, Google nói rằng họ có thể tự động tạo quảng cáo cho một thương hiệu chăm sóc da nào đó, với tiêu đề "làm dịu làn da khô, nhạy cảm của bạn".
Lời đáp trả mạnh mẽ từ Microsoft
Dù đã thống trị thị trường quảng cáo trực tuyến và tìm kiếm trong nhiều năm qua, song Google đã bắt đầu cảm thấy hơi nóng phả sau gáy từ đối thủ Microsoft - tập đoàn đang nhanh chóng chuyển mình thành một kẻ thách thức tiềm tàng nhờ sớm áp dụng các tiến bộ AI vào sản phẩm, đặc biệt sau khi đầu tư vào OpenAI.
Microsoft hiện cũng đã bắt đầu thử nghiệm đưa AI vào các dịch vụ quảng cáo trong công cụ tìm kiếm Bing mới của mình và thường xuyên tổ chức các cuộc họp với các nhà quảng cáo từ đầu tháng 2 cho đến nay.
Kể từ khi phát hành Bing mới do AI hỗ trợ vào đầu năm nay, Microsoft cho biết người dùng của họ đã tham gia vào hơn nửa tỷ cuộc trò chuyện và tạo ra hơn 200 triệu hình ảnh với Bing Image Creator do AI hỗ trợ. Theo công ty, số lượt tải xuống hàng ngày của ứng dụng di động Bing đã tăng gấp 8 lần kể từ khi ra mắt.
Mới nhất, tại hội nghị nhà phát triển Microsoft Build hàng năm ở Seattle vào thứ Ba (23/5), Microsoft đã ra mắt các công cụ mới dành cho các nhà phát triển để tích hợp AI tổng quát vào phần mềm kinh doanh. Họ cho biết các công cụ này có thể giúp đơn giản hóa công việc văn phòng, bằng việc kết nối tất cả các ứng dụng khác nhau đang được sử dụng bởi các doanh nghiệp.
Microsoft cũng đã lên kế hoạch kết hợp với OpenAI để đưa công cụ tìm kiếm Bing lên ChatGPT (thay vì ngược lại). “Các câu trả lời của ChatGPT có thể dựa trên kết quả tìm kiếm và dữ liệu web, đồng thời bao gồm các trích dẫn để bạn có thể tìm hiểu thêm - tất cả đều trực tiếp từ trong cuộc trò chuyện”, Microsoft giải thích về hoạt động này, cho thấy Bing AI và ChatGPT sẽ hỗ trợ nhau trong thị trường tìm kiếm.
Cũng trong sự kiện vào thứ Ba này, Microsoft đã giới thiệu các nguồn plug-in của bên thứ ba về các lĩnh vực kinh doanh, thương mại cho các cuộc trò chuyện trên Bing của mình, giúp mọi người dễ dàng thực hiện công việc sau khi nhận được thông tin.
Ví dụ: Khi người dùng Bing hỏi về các khuyến nghị đi du lịch thì ngay lập tức có thể đặt một tour du lịch từ công ty du lịch đặt quảng cáo. Hay nếu người dùng hỏi công thức nấu ăn, họ cũng sẽ nhận được danh sách mua sắm những món đồ từ một nhãn hàng thực phẩm nào đó.
Microsoft còn cho biết, họ đang sử dụng một công nghệ mới giúp người dùng xác định xem hình ảnh có phải do AI tạo ra hay không dựa trên thông tin có trong siêu dữ liệu của họ. Google gần đây cũng đã công bố nỗ lực giúp người dùng xác định hình ảnh do AI tạo ra.
Hoàng Hải (theo FT, Reuters, CNN)